เปิดแล้ว! “อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต” พัฒนาสองแหล่งเรียนรู้ ส่งเสริมการอ่าน-มุ่งเน้นไอที รองรับสมาร์ท ซิตี้

วันที่ 31 สิงหาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เปิดแล้ว! “อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต” พัฒนาสองแหล่งเรียนรู้ ส่งเสริมการอ่าน-มุ่งเน้นไอที รองรับสมาร์ท ซิตี้ (PK Park) ได้เปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปอย่างเป็นทางการ

พล.ต.ท.วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพัฒนาอุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ตครั้งนี้มาได้อย่างถูกที่ถูกเวลา โดยเฉพาะความคิดที่จะพัฒนาเมืองภูเก็ตไปสู่เมืองที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และกระจายผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้อย่างเท่าเทียม ซึ่งปัจจัยสำคัญคือการพัฒนาคนทุกช่วงวัยให้มีความพร้อมและสามารถสนับสนุนการเจริญเติบโตของเมืองและของประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องสร้างทัศนคติการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับคนไทยทุกคน ทั้งในเรื่องการศึกษา ทักษะการทำงาน และการดำเนินชีวิต

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ตให้ความสำคัญกับการศึกษาและการมีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย จึงร่วมกับสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (สอร.) หรือ TK Park หน่วยงานในสังกัดสำนักบริการและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ร่วมพัฒนาอุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต หรือ PK Park ขึ้น ที่มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการอ่านและพัฒนาทักษะและความรู้ด้านนวัตกรรม รวมทั้งการจัดกิจกรรมหลากหลายสำหรับประชาชนทุกช่วงวัย เพื่อให้เริ่มต้นสร้างรากฐานจากการรู้จักตัวเอง ผ่านการเรียน ค้นคว้า ทดลอง และการเล่นเชิงสร้างสรรค์

“เป้าหมายสำคัญของการพัฒนา PK Park คือการสร้างพื้นที่สาธารณะให้เกิดขึ้น เพื่อการสร้างและพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อรองรับการเป็นสมาร์ท ซิตี้ ของภูเก็ตต่อไป” นางสมใจกล่าว

นายอธิปัตย์ บำรุง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า การแบ่งปันและกระจายโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยและสอดคล้องกับความสนใจให้กับเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ ถือเป็นภารกิจสำคัญของ TK Park โดยจะดำเนินการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อมและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบของอุทยานการเรียนรู้ หรือห้องสมุดมีชีวิต

“สำหรับอุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต หรือ PK Park เราได้ทำบันทึกลงนามความร่วมมือกับเทศบาลนครภูเก็ตและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ตั้งแต่ปี 2557 จากนั้นมีการปรับปรุงพื้นที่ 2 อาคารให้เป็นรูปแบบของอุทยานการเรียนรู้ แห่งแรกคือ Life Long Learning Center พัฒนามาจากห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครภูเก็ต เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เด็กและประชาชนทั่วไป ส่วนแห่งที่ 2 คือ Creativity & Innovation Center เน้นกลุ่มเยาวชนและคนรุ่นใหม่ ส่งเสริมด้านไอทีและนวัตกรรม โดยเชื่อมโยงการทำงานและการบริหารจัดการให้เป็นรูปแบบของอุทยานมีชีวิต ดังนั้น PK Park จึงเป็นอุทยานการเรียนรู้ที่มีความพิเศษ เพราะมีพื้นที่ให้บริการถึงสองแห่งที่เชื่อมโยงกัน แต่มีจุดเน้นที่ต่างกัน จึงรองรับประชาชนทุกช่วงวัย ส่งผลต่อการเรียนรู้อย่างยั่งยืนของชาวภูเก็ต” ดร.อธิปัตย์กล่าว

ทั้งนี้ อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต Life Long Learning Center ตั้งอยู่ที่ ถนนภูเก็ต ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง ซึ่งเป็นการปรับปรุงห้องสมุดประชาชนเทศบาลเมืองภูเก็ตให้ทันสมัย และเป็นพื้นที่ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนมีนิสัยรักการอ่าน ภายในมีหนังสือและอีบุ๊ครวมกว่า 20,000 เล่ม โดยเปิดให้บริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-19.00 น.

ขณะที่อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต Creativity & Innovation Center (อาคารศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ICT ภูเก็ต) ตั้งอยู่ ต.วิชิต อ.เมือง (สะพานหิน) มุ่งเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม พัฒนาศักยภาพของเยาวชนสู่การเป็น Smart Kids ภายในประกอบด้วยบริการอินเทอร์เน็ตคอมพิวเตอร์, ห้องประชุม, ห้องเกม, ลานกิจกรรม, ห้องอบรมคอมพิวเตอร์, ห้อง Maker Space เป็นต้น เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.30-19.30 น.