ผุดหลักสูตร Blockchain DPU X การันตีเขียนโปรแกรมได้

ต้องยอมรับว่าบล็อกเชน (blockchain) เป็นเทคโนโลยีใหม่ มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ และไม่ต้องอาศัยคนกลางใด ๆ จึงทำให้องค์กรทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนเริ่มมีการตื่นตัวในการนำเอาเทคโนโลยี blockchain มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการจัดการข้อมูล

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะเห็นคุณค่าของบล็อกเชนที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันผู้คนทั่วโลกต่างอยู่บนโลกดิจิทัล และเทคโนโลยีมีความรวดเร็ว ก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ซึ่งบล็อกเชนนอกจากจะทำหน้าที่ส่งผ่านข้อมูลต่าง ๆ แล้ว แต่ในอีกสิ่งหนึ่งยังส่งคุณค่าไปพร้อม ๆ กัน จึงทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ ระหว่างกันบนโลกดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากขึ้น พร้อมกับความปลอดภัยที่มีมากขึ้นเช่นกัน

จากความสำคัญดังกล่าว “สถาบันเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการและบุคลากรแห่งอนาคต (DPU X) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์” จึงได้ร่วมกับ “Smart Contract Thailand” และวิทยากรรับเชิญจาก “KBTG (Kasikorn Business-Technology Group)” ได้ทำจัดหลักสูตร “Geeks on The Block(Chain)” หรือ Blockchain Camp for Developers Batch 1 เป็นครั้งแรกของประเทศ โดยหลักสูตรดังกล่าวจะเน้นการพัฒนาเชิง technical ด้าน blockchain ที่เข้มข้นที่สุดในประเทศไทย ที่มี “ดร.ภูมิ ภูมิรัตน์” ผู้เชี่ยวชาญด้าน blockchain ระดับแนวหน้าของประเทศ และผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการรักษาความปลอดภัยในโลกโซเชียล รวมถึงทีม Smart Contract Thailand และทีม KBTG มาร่วมออกแบบ และดูแลหลักสูตรดังกล่าว

“ดร.พณชิต กิตติปัญญางาม” ผู้อำนวยการ DPU X และนายกสมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ (Thailand Tech Startup Association) กล่าวว่า บล็อกเชนถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่มาแรง เพราะนอกจากจะสร้างโอกาสทางธุรกิจแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับวงการ developer ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเข้าใจการทำงานบนระบบ decentralized ที่จะสามารถทำงานกับ web application ในอนาคตได้ เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์แบบเดิมอาจจะถูกย้ายไปอยู่บนบล็อกเชนของ ethereum ทำให้การทำงานแบบ decentralized ด้วยบล็อกเชน ระบบมีความเสถียร มั่นคงปลอดภัยจากการถูกโจมตี จึงได้รับความนิยมในทั่วโลก

“จากมูลค่าการลงทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชนที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มสถาบันการเงินที่แสดงความสนใจ ทั้งด้านการวิจัยพัฒนาระบบ การร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัพต่าง ๆ เพราะการทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่ต้องใช้ตัวกลาง (บุคคลที่สาม) จะได้รับผลกระทบค่อนข้างชัดเจน หลังจากที่เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาจัดการ ซึ่งจากการสำรวจของ World Economic Forum (WEF) คาดว่า ภาครัฐของประเทศต่าง ๆ จะประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวก่อนภายในปี 2023 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า และจะนำมาใช้อย่างแพร่หลายภายในปี 2027 หรือในอีก 8 ปีข้างหน้า”

“ทั้งนั้น ทำให้ช่วง 4-8 ปี จึงเป็นช่วงของการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือการเข้ามาของเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยเฉพาะด้านบุคลากร ซึ่งถือเป็นเรื่องที่องค์กรต่าง ๆ ต้องให้ความสำคัญและเห็นคุณค่าของเทคโนโลยีดังกล่าวที่จะเข้ามาช่วยจัดการข้อมูล ทำให้ DPU X มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ร่วมกับ Smart Contract Thailand และวิทยากรรับเชิญจาก KBTG ได้จัดทำหลักสูตร Geeks on The Block(Chain) สำหรับ developer ขึ้น”

“หลักสูตรนี้มีจุดเด่นที่สำคัญ คือ นอกจากจะเรียนรู้ด้านพื้นฐานและแนวความคิดระบบบล็อกเชนแล้ว ผู้เรียนในหลักสูตรดังกล่าวยังจะได้เรียนรู้วิธีการทำงานแบบ hyperledger และ ethereum เรียนรู้และสร้าง smart contract ภายใต้การให้คำแนะนำจาก Smart Contract Thailand ทั้งยังจะได้ลงมือเขียนโค้ดบล็อกเชน จากโจทย์จริงโดยองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งจะทำให้ฝึกการคิดค้น การแก้ปัญหาให้ตรงจุด ที่ถือเป็นการสร้างประสบการณ์อย่างเต็มรูปแบบ”

“ดร.พณชิต” กล่าวอีกว่า ไม่เพียงเท่านี้ ในหลักสูตรดังกล่าวยังมีการจัด public code review เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง และมีโปรเจ็กต์รีวิวโดยเหล่า mentors แบบ project by Project ในแง่ของธุรกิจ, user experience และที่สำคัญ มีผู้เชี่ยวชาญในวงการบล็อกเชนคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดตลอดหลักสูตรอีกด้วย

“developer ที่สนใจอยากจะเป็น ผู้พัฒนาบล็อกเชน โดยเฉพาะนักพัฒนาโปรแกรม AKA developer ที่มีพื้นฐานด้านการเขียนโค้ด หรือผู้มีความคุ้นเคยกับ NodeJS, Go Language, Docker, Git และ Workflow สามารถสมัครเข้ามาเรียนในหลักสูตรนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ตลอดจนใช้ในการพัฒนาธุรกิจของตนเอง หรือองค์กรเพื่อเป็นนักพัฒนาที่มีความพร้อมด้านบล็อกเชนอย่างแท้จริง”

สำหรับหลักสูตร Geeks on The Block(Chain) ทาง DPU X จะเปิดอบรมในระหว่างเดือนมิ.ย.-ก.ค. 2562 ที่ DPU X Space มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ โดยค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรอยู่ที่ 45,000 บาท และเมื่ออบรมครบ 80 ชั่วโมง จะได้รับประกาศนียบัตร Blockchain Camp for Developers by DPU X อีกด้วย