“แอนดรูว์ บิ๊กส์” บุกออนไลน์ สอนภาษาตอบโจทย์ Disruption

“ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว” เป็นสโลแกนที่โด่งดังมากในประเทศไทยเมื่อหลาย 10 ปีก่อน ของ “แอนดรูว์ บิ๊กส์” ชาวออสเตรเลียที่มีประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษผ่านทางรายการวิทยุ โทรทัศน์ คอลัมน์ทางหน้าหนังสือพิมพ์ และนิตยสารในประเทศไทยมากว่า 30 ปี ทั้งยังเป็นชาวต่างชาติคนแรก ๆ ในยุคนั้นที่เน้นให้นักเรียนไทยเรียนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา และเน้นการใช้จริง ทำให้เขาได้รับการยอมรับในแวดวงการศึกษา

จากความสำเร็จตรงนั้นผนวกกับการได้มีโอกาสทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียนกว่า 1 พันแห่งทั่วประเทศ เขาจึงได้ก่อตั้งสถาบันสอนภาษา Andrew Biggs Academy (ABA) เมื่อ 15 ปีที่แล้ว และล่าสุดเปิดตัวคลังความรู้ภาษาอังกฤษ Andrewbiggs.com (ABC) ที่ร่วมลงทุนโดยบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ภายใต้บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท เพื่อผลักดันการเรียนภาษาอังกฤษ ตอบโจทย์ยุคที่เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญต่อการเรียนรู้

“แอนดรูว์ บิ๊กส์” เล่าย้อนให้ฟังว่า สถาบันสอนภาษา ABA เป็นการสอนภาษาในแบบที่ส่งครูไปสอนที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย บริษัท และหน่วยงานราชการ ทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งเมื่อก่อน ABA มีการสอนที่สาขาของสถาบันด้วย เช่น หาดใหญ่ ระยอง กรุงเทพฯ จ.เพชรบุรี แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามาดิสรัปต์การศึกษาอย่างมาก ทำให้เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา คนสนใจเรียนผ่านเทคโนโลยีมากขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเรียน ทำให้เราปิดสาขาลง แต่ยังคงการสอนแบบภายนอก (outsource) ไว้ และเราก็ปรับตัวด้วยการพัฒนาการเรียนออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ Andrewbiggs.com ที่เพิ่งเปิดตัว

การศึกษาก็ไม่ต่างไปจากอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลง โดยการนำสื่อในรูปแบบดิจิทัลเข้ามาใช้ในการเรียนผ่านระบบออนไลน์ และห้องเรียนเสมือนจริง ซึ่งเป็นการศึกษาแห่งอนาคต เราจึงเกิดความคิดสร้าง ABC ขึ้น โดยมีจุดเด่นที่ราคาค่าเรียนเพียง 3,999 บาทต่อปี หรือ 11 บาทต่อวัน เพราะเราอยากให้คนไทยเข้าถึงการเรียนภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยในเฟสแรก ABC จะแบ่งเป็น 2 ส่วน

คือ วิดีโอการสอนภาษาอังกฤษ (video on demand) ประกอบด้วย คลิปวิดีโอภาษาอังกฤษกว่า 600 ตอน เหมาะกับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลไปถึงคนทำงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษในหลากหลายอาชีพ เช่น งานด้านบริการ โรงแรม ร้านอาหาร และภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ ทั้งยังมีบททดสอบวัดระดับก่อนเรียน สอนการสนทนา ไวยากรณ์ และแนะนำการทำข้อสอบสำหรับ GAT-PAT, IELTS, TOEFL และ TOEIC ด้วย

โดยวิดีโอสอนภาษาอังกฤษในเว็บไซต์นี้ ผมจะเป็นผู้สอนด้วยตัวเองในสไตล์สนุก เข้าใจได้ง่าย ๆ ควบคู่ไปกับติวเตอร์ที่เคยผ่านการทำงานกับนักเรียนไทย และมีความเข้าใจคนไทยเป็นอย่างดี

ส่วนที่ 2 เป็นการเรียนแบบตัวต่อตัว (live online learning) จะเป็นการเรียนการสอนแบบตัวต่อตัวทางกล้องวิดีโอแบบไลฟ์สดในเวลา 25 นาที โดยผู้สอนที่เชี่ยวชาญและเป็นผู้มีคุณวุฒิที่มีความสามารถในการสอนเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกคอร์ส เวลาที่สะดวก กับผู้สอนท่านใดก็ได้ โดยจ่ายเพิ่มเพียง 400 บาท โดยหลักสูตรการสอนที่ใช้ในเว็บไซต์ ABC นี้ จะมีพื้นฐานเดียวกันกับหลักสูตรที่ได้พัฒนาที่สถาบันสอนภาษา ABAซึ่งได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ

“แอนดรูว์ บิ๊กส์” บอกว่า ปีนี้ตั้งเป้ามีนักเรียน 5,000 คน และจะเพิ่มจำนวนครูเพื่อรองรับเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตอนนี้เรามีครูสอนแบบ live online learning กว่า 20 คน และในเฟสที่ 2 เราจะพัฒนาเว็บไซต์ให้สามารถตรวจสอบการออกเสียงภาษาอังกฤษของผู้เรียนด้วย

“คนไทยเก่งไวยากรณ์ แต่นำมาใช้ไม่ได้ เพราะขาดความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของการเรียน หากไม่กล้าพูด กลัวพูดผิด ก็จะไม่ประสบความสำเร็จในการเรียน ดังนั้น เราจึงคิดหลักสูตรที่ช่วยให้ผู้เรียนผ่อนคลาย มีวิดีโอที่มีความตลก และเนื้อหาสอดคล้องกับชีวิตประจำวันเพื่อให้ได้ใช้จริง สร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติที่สุด”

หลายคนอาจโทษว่าครูไทยสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนไม่มีประสิทธิภาพ แต่อยากให้เข้าใจว่าครูไทยอยู่ภายใต้ความกดดันจากหลายด้าน จากทางกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียน ผู้ปกครอง และลูกศิษย์ ที่สำคัญ การศึกษาไทยต้องให้ครูที่มีความสามารถภาษาอังกฤษจริง ๆ มาสอน หากบังคับคนที่ไม่เก่งมาสอน ก็จะทำให้ครูมีความกดดัน และหากภาครัฐอยากให้คนไทยเก่งภาษาอังกฤษจริง ๆ ต้องยกเลิกการใช้ภาษาไทยในห้องเรียนในการสอนภาษา โดยเริ่มตั้งแต่ ป.1 และครูก็ต้องพูดได้ 2 ภาษา (ไทยและอังกฤษ)


นับว่า Andrewbiggs.com จะช่วยให้หลายคนสามารถเข้าถึงเว็บไซต์การเรียนภาษาอังกฤษแบบออนไลน์ได้อย่างง่าย ๆ ผ่านคอมพิวเตอร์แบบพกพา คอมพิวเตอร์ส่วนตัว รวมถึงมือถือได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเรียนแพงจนเกินไป