เครือบีทีเอส ร่วมฮ่องกง เปิด ร.ร.รับมือโลกอนาคต

โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ เป็นโรงเรียนแห่งใหม่ที่ก่อตั้งโดยบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ในเครือของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และพันธมิตร บริษัท ฟอร์จูน แฮนด์ เวนเจอร์ ลิมิเต็ด จากฮ่องกง ด้วยการลงทุนร่วมกันกว่า 5 พันล้านบาท โดยชูจุดเด่นเรื่องความทันสมัย และเน้นปูรากฐานให้นักเรียนมีความพร้อมต่ออนาคต

“คาเมรอน ฟ็อกซ์” หัวหน้าผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ กล่าวว่า โรงเรียนจะเปิดในเดือนสิงหาคม 2563 และต้องการฉีกตัวเองออกจากกระบวนการแบบโรงเรียนดั้งเดิม จึงร่วมมือกับ IDEO บริษัทด้านนวัตกรรมและการออกแบบระดับโลก จากซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ในการออกแบบระบบการเรียนรู้ที่คำนึงถึงนักเรียนเป็นศูนย์กลาง โดย IDEO ใช้เวลาหลายเดือนในการเข้าเยี่ยมชมโรงเรียนชั้นนำ 25 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา, สิงคโปร์, ฮ่องกง และกรุงเทพฯ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน เรื่อยไปจนถึงผู้นำธุรกิจ ผู้ประกอบการนวัตกร เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ออกแบบเวอร์โซ และที่สำคัญ คือ การได้รับรู้บริบทเกี่ยวกับกรุงเทพฯ

สำหรับที่ตั้งของโรงเรียนเวอร์โซ อยู่บริเวณย่านบางนา ติดกับโครงการธนาซิตี้ บนพื้นที่ 168 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับโรงเรียนนานาชาติแห่งอื่น ๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถรองรับจำนวนนักเรียนได้ถึง 1,800 คน ตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงเกรด 12

“เวอร์โซเป็นหลักสูตรการเรียนรู้อเมริกันแบบสหวิทยาการที่มีความเป็นนวัตกรรม และมีความเฉพาะบุคคลสูง เรากำลังจะได้รับการรับรองโดย WASC หรือสมาคมโรงเรียน และมหาวิทยาลัยตะวันตก นอกจากนั้น เวอร์โซยังเป็นสมาชิกของ Mastery Transcript Consortium ที่ทำให้เรามีกำลังเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มโรงเรียนชั้นนำ ที่ต้องการปรับเปลี่ยนวิธีการเตรียมตัวนักเรียนก่อนเข้าสู่ระดับอุดมศึกษา การทำงาน และการใช้ชีวิต”

“คาเมรอน ฟ็อกซ์” กล่าวด้วยว่า โลกแห่งการทำงานในอนาคตจะแตกต่างไปจากนี้อย่างสิ้นเชิง แม้แต่หนทางสู่มหาวิทยาลัยแบบที่เคยเป็นก็เปลี่ยนแปลงไป หลายมหาวิทยาลัยทั่วโลกบอกกับเราว่า นักเรียนที่กำลังต้องการเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำในวันนี้จำเป็นต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า พวกเขาสามารถทำอะไรได้มากกว่าเพียงแค่ทำคะแนนให้ได้เกรด A บนใบรับรองผลการศึกษา นี่คือวิธีคิดที่นักเรียนของเวอร์โซจะได้รับการพัฒนา

“ส่วนนักเศรษฐศาสตร์ และผู้นำของอุตสาหกรรมธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลก ยังคงกระตุ้นเตือนผู้บริหารโรงเรียนอยู่เสมอว่า พวกเขาต้องการให้โรงเรียน และมหาวิทยาลัย คิดทบทวนเรื่องการเรียนการสอนเพื่อเตรียมพร้อมนักเรียนสำหรับอนาคต ทั้งนี้ ในฐานะนักการศึกษา ความรับผิดชอบของเราคือการเตรียมนักเรียนให้พร้อม แต่โรงเรียนแบบเดิมกำลังเผชิญกับปัญหาของการตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ไม่รวดเร็วเพียงพอ”

“เราจึงต้องการทำให้เวอร์โซนั้นแตกต่างออกไป และมีความเชื่อ 3 ประการ คือ หนึ่ง การศึกษาแบบนานาชาติควรมีรากฐานมาจากรากทางวัฒนธรรม และตัวตนที่ชัดเจนของแต่ละบุคคล สอง ในฐานะพลเมืองโลก นักเรียนจะต้องสามารถมีส่วนร่วม และช่วยเหลือผู้คนทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับโลก สาม โลกวันนี้ต้องการความมั่นใจ และทักษะเพื่อใช้ในการเลือกเดินในเส้นทางของคุณเอง”

“ปิยพร พรรณเชษฐ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เฟสแรกจะเปิดรับนักเรียนประมาณ 200 คน ระดับอนุบาลถึงเกรด 8 ก่อน จากนั้นถึงจะขยายไปถึงเกรด 12 ซึ่งการลงทุนครั้งนี้มีมูลค่า 5,000 ล้านบาท เฉพาะการก่อสร้างอย่างเดียวประมาณ 3,000 ล้านบาท จะใช้เวลาคืนทุน 10 ปี ซึ่งยู ซิตี้ จะรับรู้รายได้จากโรงเรียนนานาชาติแบบไต่ระดับเพิ่มขึ้นในแต่ละปี

“ข้อดีของทำเลของโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ คือ ตั้งอยู่ห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิเพียง 4 กิโลเมตร หรือใช้เวลาขับรถเพียง 5 นาที มีทางเชื่อมไปยังถนนสายสำคัญ และในอนาคตจะมีระบบขนส่งมวลชนรางเบาเส้นทางบางนา-สุวรรณภูมิ ตัดผ่านในบริเวณใกล้เคียง เป็นทำเลที่เอื้อต่อการรองรับนักเรียนจากนานาประเทศ”

“ส่วนด้านสถาปัตยกรรม เราศึกษาวิจัยเพื่อคิดค้นวิธีการออกแบบสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ช่วยเสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดผลสัมฤทธิ์ พฤติกรรม และความเป็นอยู่ที่ดีของนักเรียน โดยพื้นที่การเรียนรู้ของเวอร์โซนั้นเน้นความคล่องตัว ยืดหยุ่น และการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เราจึงออกแบบอาคารเป็นทรงกลม ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเวอร์โซ แตกต่างจากรูปแบบของอาคารเรียนแบบดั้งเดิม และเน้นสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นไฮไลต์ อาทิ สระว่ายน้ำในร่มขนาด 50 เมตร มาตรฐานโอลิมปิกที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย พร้อมด้วยระบบเกลือคลอรีน และ 10 เลนการแข่งขัน สนามฝึกซ้อมอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้ทุกฤดูกาล สตูดิโอเพื่อการผลิตงานมัลติมีเดีย และสตูดิโอบันทึกเสียง สนามกีฬาที่สามารถจุผู้ชมได้ 1,000 ที่นั่ง ห้องเวิร์กช็อป และสตูดิโองานประดิษฐ์ อาคารยิมเนเซียมขนาดใหญ่และศูนย์ออกกำลังกาย สนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน และโคเวิร์กกิ้งสเปซสำหรับคณาจารย์ เป็นต้น”

“คีรี กาญจนพาสน์” ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ข้อมูลจากสมาคมโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยยังระบุว่า ประเทศไทยเป็นตลาดโรงเรียนนานาชาติที่มีการเติบโตมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก ตลอดระยะ 8 ปีที่ผ่านมา

“การก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ เป็นปัจจัยส่งเสริมทางเศรษฐกิจและสังคม ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มจะโยกย้ายมายังทวีปเอเชียมากขึ้น รวมถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของประเทศไทยในการแปลงระบบเศรษฐกิจให้เป็นดิจิทัล และการที่องค์กร และบริษัทชั้นนำทั่วโลกกำลังมองหาผู้นำ และนวัตกรรุ่นใหม่ที่มีทักษะ และทัศนคติที่จำเป็นต่อการปรับตัวภายในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พร้อมกับสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคมรอบตัวได้อย่างควบคู่กัน”

“นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า โครงการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของประเทศไทย (อีอีซี) จะสามารถดึงดูดชาวต่างชาติเข้ามาได้ปีละประมาณ 100,000 คน ซึ่งเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคและความต้องการโรงเรียนนานาชาติในพื้นที่ภาคตะวันออกของกรุงเทพฯที่เพิ่มมากขึ้น”

นับเป็นโรงเรียนที่สามารถสร้างอิทธิพลเชิงบวกต่อการศึกษาในระบบโรงเรียนนานาชาติในไทยต่อไป