“บ้านวิชากร”รุกตลาดผู้สูงวัย เปิดหลักสูตรชะลออัลไซเมอร์ยืดอายุสมอง

“บ้านวิชากร” เตรียมเปิดหลักสูตรป้องกันอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ จับตลาดบน จ่อเปิดเป็นทางการต้นปี”63 ชูจุดขายวิเคราะห์ความบกพร่องสมอง ออกแบบการเรียนเฉพาะช่วยยืดอายุสมอง แฟรนไชส์ขานรับพร้อมเปิดหลักสูตรทำตลาด

แวดวงการศึกษาได้รับผลกระทบจากอัตราการเกิดใหม่ของประชากรที่ลดลงต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา “การปรับตัว” จึงเป็นประเด็นที่ผู้ประกอบการให้น้ำหนักมากขึ้น นอกเหนือจากการปรับตัวแล้ว ยังต้องหา “โอกาสใหม่” ทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้ศักยภาพเดิมที่มีอยู่ไปต่อยอดได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่หรือรายเล็กก็ตาม

“ดร.ประภาวัลย์ ชวนไชยะกูล” ผู้ก่อตั้งโรงเรียนกวดวิชาและภาษาบ้านวิชากร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้มองถึงโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัยโดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของโรงเรียนกวดวิชาที่มีประมาณ 8 สาขาที่มีอยู่ในปัจจุบัน ด้วยการเปิด “หลักสูตรป้องกันโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ” เพื่อรองรับความต้องการที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เรื่องสุขภาพ ระบบสมอง และอารมณ์ของผู้สูงวัย จุดเด่นของหลักสูตรนี้ คือ การประเมินผู้สูงวัยด้วยแบบทดสอบเฉพาะที่ออกแบบโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์หรือไม่ ในกรณีที่มีความเสี่ยงทีมงานจะออกแบบการเรียนให้เหมาะสมกับความบกพร่องของผู้สูงอายุ ซึ่งการออกแบบฝึกหัดนี้ถือเป็นความพิเศษเฉพาะที่จะได้รับจากที่บ้านวิชากรเท่านั้น

โดยขณะนี้ความคืบหน้าในส่วนของงานวิจัยที่ศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ นำผลการศึกษามาทดลองนำแบบทดสอบมาใช้กับผู้สูงอายุราว 1,000 คน จากผู้สูงอายุใน 3 ประเภท คือ 1) ผู้สูงอายุที่อยู่ติดบ้าน กลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงการเป็นโรคซึมเศร้าสูง

2) ผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียง และ 3) ผู้สูงอายุที่ติดสังคม หลังจากสำรวจเสร็จแล้วได้นำผลที่ได้มาวิเคราะห์และหาค่าพยากรณ์ว่าระบบสมองของผู้สูงอายุเป็นอย่างไร นอกเหนือจากแบบฝึกหัดเพื่อช่วยยืดอายุสมองแล้ว ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการทางสมอง และผู้เชี่ยวชาญด้านสรีระของผู้สูงอายุ มาช่วยออกแบบสินค้าต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุอีกด้วย

“การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ยังไม่มีผู้ประกอบการที่ดำเนินการในเรื่องระบบสมอง เราจึงมองเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจนี้ และเป็นความถนัดนั่นคือ การทำแบบฝึกหัดที่จะสวนทางกับเด็กเล็กที่คิดอย่างไรให้สมองมีพัฒนาการ แต่ผู้สูงอายุจะทำอย่างไรให้สมองเสื่อมช้าที่สุด ถือเป็นธุรกิจใหม่ในเครือบ้านวิชากรที่ค่อนข้างมีความท้าทาย ซึ่งผู้เข้ามาเรียนในหลักสูตรทุกคนต้องผ่านขั้นตอนการสัมภาษณ์จากทีมงานก่อนทุกคนเพื่อประเมินระบบสมอง”

ดร.ประภาวัลย์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในปัจจุบันภาวะสมองเสื่อมไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับผู้สูงวัยเท่านั้น โดยพบว่าอายุ 40 ปีเริ่มพบว่ามีอาการสมองเสื่อมเกิดขึ้นแล้ว ฉะนั้น สามารถเข้ามาทดลองผ่านแบบทดสอบได้ที่โรงเรียนกวดวิชาบ้านวิชากร ที่เปิดดำเนินการในทุกสาขาได้ โดยในช่วงเริ่มต้นจะรับผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเล็ก ๆ 10-20 คน จะเปิดหลักสูตรอย่างเป็นทางการ ช่วงเดือนมกราคม 2563 นี้ และเน้นไปที่ลูกค้า “ระดับบน” ทั้งนี้ ได้หารือและแจ้งไปยังโรงเรียนกวดวิชาบ้านวิชากรในส่วนที่เป็นแฟรนไชส์ว่าจะเพิ่มหลักสูตรป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งได้รับความสนใจและพร้อมที่จะเปิดให้บริการในต้นปีหน้าแน่นอน

นอกจากนี้ โรงเรียนกวดวิชาบ้านวิชากรยังเตรียมที่จะทดลองทำการตลาดสินค้าสำหรับผู้สูงอายุเพิ่มเติม เช่น การทำสปาเพื่อแก้ปวดเมื่อย แชมพูที่ไม่ต้องใช้น้ำ ผลิตภัณฑ์อโรมาคลายเครียด ซึ่งขณะนี้เริ่มวางจำหน่าย โดยทุกผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการคิดค้น วิจัย และพัฒนา รวมถึงการทดลองใช้เองว่าได้ผลดีหรือไม่ หลังจากนั้น จึงนำออกวางจำหน่ายในตลาดต่อไป

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า โรงเรียนกวดวิชาบ้านวิชากร ถือเป็นผู้ประกอบการรายเล็กที่กำลังขยายตัวอย่างมาก ปัจจุบันมีจำนวนสาขาในเขตกรุงเทพฯรวม 8 สาขา คือ สาขาปิ่นเกล้า (สำนักงานใหญ่) สาขาพญาไท อาคารวรรณสรณ์ สาขาศรีนครินทร์ สาขาบางใหญ่ สาขาอุดรธานี สาขาวงเวียนใหญ่ สาขาโรบินสัน สมุทรปราการ และสาขาสยามพารากอน โดยในแต่ละปีมีเป้าหมายที่จะขยายโรงเรียนกวดวิชาภายใต้แบรนด์ “วิชากร” อยู่ที่ประมาณ 10-20 แห่ง และขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายแฟรนไชส์ไปยังประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น และเริ่มต้นสาขาแรกใน สปป.ลาว