F1 Schools สอนเด็กไทยเก่งศาสตร์-ศิลป์

F1 in Schools Thailand ร่วมกับโรงเรียนเพ็ญสมิทธ์ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิศวกรรมยานยนต์ ผ่านการออกแบบสร้างรถแข่ง F1 คันจิ๋ว ในรูปแบบ 3 มิติ มุ่งเน้นพัฒนาทักษะและความรู้ 4 สาขาวิชาหลัก ประกอบด้วย วิทยาศาสตร์ (science), เทคโนโลยี (technology), วิศวกรรม (engineering) และคณิตศาสตร์ (mathematics) ทั้งยังได้เรียนรู้ด้านการตลาด, การเงิน, การออกแบบ, การสื่อสาร, การบริหารจัดการ ตามแนวทางของ STEM Challenge

“ดร.จักรพรรดิ พิทักษ์ธารารวย” ผู้อำนวยการโครงการ F1 in Schools Thailand และผู้ริเริ่มโครงการในประเทศไทย กล่าวว่า F1 in Schools Ltd. เป็นบริษัทที่ไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งขึ้นโดยมีพันธมิตรที่มุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์การศึกษาที่น่าตื่นเต้น แต่ท้าทายผ่านการดึงดูดแม่เหล็กของฟอร์มูล่า 1 ให้กับเยาวชน

“การออกแบบรถฟอร์มูล่า 1 ถือเป็นความท้าทาย เป็นแรงบันดาลใจให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีเรียนรู้เกี่ยวกับฟิสิกส์, อากาศพลศาสตร์, การออกแบบ, การผลิต, การสร้างแบรนด์, กราฟิก, การสนับสนุน, การตลาด, การเป็นผู้นำ, การทำงานเป็นทีม โดยทักษะการใช้สื่อ และกลยุทธ์ทางการเงิน หรือเรียกว่า STEM challenge ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก ที่ใช้ในการออกแบบสร้างสรรค์รถแข่ง F1 จิ๋ว โดยใช้ซอฟต์แวร์ CAD/CAM ออกแบบวิเคราะห์ ผลิต ทดสอบและแข่งรถยนต์ขนาดเล็ก ให้มีสมรรถนะสูงสุด รูปลักษณ์สวยงาม และวิ่งได้เร็วที่สุด

แล้วจำลองต้นแบบรถฟอร์มูล่าวัน (F1 model block) ในรูปแบบ 3 มิติ ด้วย Denford เครื่องพิมพ์ 3 มิติ แล้วขับเคลื่อนโดยเก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์”

“F1 in Schools เป็นแพลตฟอร์มระดับโลกที่มุ่งเน้นไปที่เด็กช่วงอายุที่ 9-19 เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้ด้านวิศวกร ซึ่งเราร่วมมือกับพันธมิตร Denford ภายใต้โครงการ F1 in Schools Primary STEM Project pow-ered by Denford ในการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตรถแข่ง รวมถึงอุปกรณ์สิ้นเปลืองครบวงจร F1 model blocks, wheel, axles, stands และ CO2 power packs รวมถึง race track”

“ดร.จักรพรรดิ” บอกว่า ปัจจุบัน F1 in Schools Thailand ร่วมกับโรงเรียนเพ็ญสมิทธ์ เปิดสอน STEM challenge ทั้งหมด 12 โปรแกรม ประกอบด้วย space-nanosatellite, air-(first person view) FPV drone, land-F1 in schools car, terrain-remote control 4×4 vehicle, sea-subs in schools submarine, autodesk-fusion 360, Denford-CNC machine, esports-F1 simulator, Jaguar Primary schools challenge-paper cars powered by 4grams Co2, Denford primary STEM project-paper cars powered by an air pump, aquaponics-vertical farming และ warhammer-board game based on arts and strategy

“โดยเปิดรับบุคคลทั่วไป เด็กอายุตั้งแต่ 6 ขวบขึ้นไป ผู้ปกครอง และคุณครู ทั้งรายบุคคลหรือทีม และเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในระดับนานาชาติ ด้วยการแข่งขัน F1 in Schools STEM Challenge ที่เป็นแกนหลัก ซึ่งโปรแกรมนี้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผู้สำเร็จการศึกษาด้านทักษะและความรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ทางสาขาอาชีพการงานในอนาคต”

นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสเด็กไทยจะได้เข้าร่วมการแข่งขันประลองความเร็วของรถแข่งจำลองระหว่างประเทศ ในระดับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา อายุ 11-19 ปี บนรางที่มีความยาว 20 เมตร และทำงานต้องเสมือนจริงกับทีมแข่งรถฟอร์มูล่า 1 ในสนามใหญ่ เริ่มตั้งแต่การออกแบบ, วิเคราะห์, ผลิต และทดสอบ ตลอดจนการหาทุนสนับสนุน ซึ่งถือเป็นการเรียนรู้ที่ผสานศาสตร์และศิลป์ร่วมกันได้อย่างลงตัว เพื่อเตรียมความพร้อมการเติบโตสู่อาชีพในอนาคต

โดยเยาวชนไทยมีโอกาสสร้างชื่อเสียงในเวทีนี้ในปีที่แล้ว เพราะสามารถคว้าชัยชนะมาได้ถึง 2 รางวัล คือ Team Website Award รางวัลเว็บไซต์ยอดเยี่ยม และ Autodesk Pressure Challenge Award ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบพิเศษที่ผู้เข้าแข่งขันจะไม่ทราบโจทย์ล่วงหน้า และมีเวลาเพียง 2 ชั่วโมง เพื่อนำเสนอแผนงาน

นับเป็นโครงการที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และเสริมแกร่งเด็กไทยทั้งด้าน STEM และความคิดสร้างสรรค์ เป็นการปูทางให้เด็กไทยก้าวไกลระดับสากล