“อว.”สั่งมหา’ลัยเลื่อนเปิดเทอม ระวังโคโรน่าเรียนผ่านออนไลน์

ตั้งรับไวรัสโคโรน่า - มธบ. มี น.ศ.จีนเข้ามาเรียนอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากออกมาตรการเลื่อนเปิดเทอมออกไปแล้ว ยังแจกหน้ากากให้กับบุคลากรและนักศึกษา และให้คำแนะนำเพื่อช่วยกันเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่าที่กำลังระบาดอยู่ในหลายประเทศโดยเฉพาะในจีนที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของไวรัสดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ประกาศมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (Coronavirus) เพื่อเป็นกรอบให้กับการดำเนินของมหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษาจีนเป็นจำนวนมาก คือ

1) นักศึกษาจีนที่เดินทางกลับในช่วงตรุษจีนให้พำนักในจีนต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์และขอให้มหาวิทยาลัยติดต่อกับนักศึกษาเพื่อแจ้งกำหนดเวลาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป และควรจัดสอนเสริมให้กับนักศึกษา

2) นักศึกษาที่ไม่ได้เดินทางกลับจีนให้มหาวิทยาลัยประสานกับนักศึกษาให้หลีกเลี่ยงการพบปะกับผู้ที่เดินทางกลับจากจีน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

3) นักศึกษาที่มีไข้หรือมีความผิดปกติระบบทางเดินหายใจ ต้องรายงานและพาไปพบแพทย์ ไม่ควรรักษาตัวเองและควรดูแลอย่างใกล้ชิด มิให้แพร่เชื้อต่อไป 4) กิจกรรมที่มีการชุมนุม และอาจมีนักศึกษาต่างชาติเข้าร่วมควรทบทวน

5) ขอให้สถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยช่วยเก็บข้อมูลนักศึกษาและเฝ้าระวังตามหลักระบาดวิทยา

และ 6) อว.จะร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคัดกรองโรคและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ หากเกิดความผิดปกติให้แจ้งมายังสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ

ด้าน ดร.กัญจน์นิตา สุเชาว์อินทร์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติจีน และรองผู้อำนวยการสถาบันจีน-ไทย มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ได้ประสานไปยังอาจารย์ประจำชั้นของนักศึกษาจีนทั้งนักเรียนภาคปกติ และนักเรียนจีนในภาคอินเตอร์ รวมประมาณ 150 คนที่ติดค้างอยู่ในประเทศจีน ให้ติดต่อกับนักศึกษาแบบวันต่อวัน ทั้งนี้ ต้องติดตามมาตรการควบคุมการระบาดของโรคที่มีเป้าหมายว่าระงับการระบาดของโรคได้เร็วแค่ไหน ซึ่งหากสถานการณ์บานปลายมากกว่า 1 เดือน ทาง ม.รังสิตได้เตรียมแผนสำรองคือ จัดการเรียน-สอนผ่านระบบทางไกลหรือเรียนผ่านออนไลน์ให้กับนักศึกษาเอาไว้แล้ว

“เคยมีประสบการณ์อยู่บ้างในช่วงโรคซาร์สที่เคยระบาด ทำให้ตั้งรับ คัดกรองนักศึกษาได้ไม่ยากนัก อีกทั้งนักศึกษาค่อนข้างให้ความร่วมมือในการป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรน่าในมหาวิทยาลัย ซึ่งเมื่อสถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายทางมหาวิทยาลัยจะประกาศเปิดเทอมอย่างเป็นทางการต่อไป”

ทั้งนี้ สำหรับมหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษาจีนอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ออกประกาศสำหรับนักศึกษาจีนจะเปิดเทอมเป็นวันที่ 24 ก.พ.นี้

สำหรับนักศึกษาที่เดินทางกลับมาจากจีนหลังจากวันที่ 18 ม.ค. ขอให้หยุดเรียน 14 วันนับจากวันที่เดินทางกลับ และเลื่อนการมอบปริญญาบัตรของนักศึกษาจีน พร้อมทั้งงดใช้สถานที่มีความเสี่ยง เช่น ศูนย์กีฬา สระว่ายน้ำ รวมถึงห้องสมุดด้วย

ในขณะที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นอกจากเลื่อนเปิดเทอมแล้ว ยังระบุให้นักศึกษาหลีกเลี่ยงพื้นที่แออัดที่มีความเสี่ยงติดไวรัสโคโรน่า และหากในกรณีที่บุคลากรและนักศึกษาที่มีอาการไข้ หรือมีอาการผิดปกติระบบทางเดินหายใจ จะต้องรายงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาหรือผู้บังคับบัญชาทราบ และควรไปพบแพทย์ที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ด้านมหาวิทยาลัยกรุงเทพได้ออกประกาศมาตรการเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่าโดยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและขอความร่วมมือจากทุกส่วนในมหาวิทยาลัย ในการป้องกันการระบาดของโรคดังกล่าวอีกด้วย

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า ในปัจจุบันมีนักศึกษาจีน (ยอดสะสม) อยู่ทั่วประเทศประมาณ 30,000 คน และมีการคาดการณ์ว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอยู่ที่ราว 40,000 คน เนื่องจากมหาวิทยาลัยในจีนค่อนข้างจำกัด จากประชากรที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้นักศึกษาจีนเลือกเรียนในต่างประเทศมากขึ้น อย่างเช่น ในประเทศสหรัฐ อเมริกา อังกฤษ และในประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงประเทศไทยที่จำนวนที่นั่งในระดับมหาวิทยาลัยมีเหลือกว่า 200,000 ที่นั่ง