พีไอเอ็ม สมาร์ท กองทุนแห่งการเรียนรู้

“บีมีความฝันว่าจะต้องเรียนจบปริญญาตรี เพื่อจะได้มีงานที่ดี มีเงินสร้างบ้าน ส่งน้องเรียนหนังสือ รวมถึงเลี้ยงดูครอบครัวให้มีความสุข ซึ่งความฝันชัดเจนขึ้นเมื่อได้รู้จักสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ พีไอเอ็ม (PIM) เพราะสามารถทำงาน และเรียนไปด้วย ทำให้มีรายได้ระหว่างเรียน โดยเฉพาะการได้รับทุนจากกองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้ หรือพีไอเอ็ม สมาร์ท (PIM Smart) ทำให้มีเงินสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน วันนี้บีมีความสุขเพราะโอกาสทางการศึกษาที่ได้รับ”

คำกล่าวเบื้องต้นคือเสียงสะท้อนจาก “บี” ลักขณา แก้วเมือง หนึ่งในนักศึกษาที่ได้รับทุนจาก พีไอเอ็ม สมาร์ท โดยเธอเล่าว่า ตัวเองมีครอบครัวเล็ก ๆ อยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก ทางบ้านมีอาชีพทำไร่ ซึ่งรายได้ไม่แน่นอน ทำให้ไม่เพียงพอกับรายจ่ายภายในครอบครัว พ่อกับแม่จะทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินส่งเสียให้ลูกได้มีโอกาสทางการศึกษา สิ่งนี้คือแรงผลักดันที่ทำให้เธออดทน และสู้ทำงานทุกอย่างเพื่อให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเก็บถั่ว ทำไร่ ทำงานบ้าน หรือแม้กระทั่งรับงานจากคุณครูที่โรงเรียนมาทำ

หลังจากจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 เธอคิดว่าจะต้องหาทางเรียนต่อระดับปริญญาตรีโดยไม่รบกวนทางบ้าน เธอจึงตัดสินใจเรียนต่อที่พีไอเอ็ม แต่การเข้ามาเรียนในกรุงเทพฯต้องมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นระหว่างเรียน เธอจึงต้องหางานพิเศษทำ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จนเมื่ออาจารย์เห็นถึงความตั้งใจจริงในการทำงาน ทั้งความขยันและอดทนของเธอ จึงแนะนำให้เข้ารับทุนพีไอเอ็ม สมาร์ท โดยเป็นกองทุนที่สนับสนุนค่าครองชีพให้กับนักศึกษาโดยไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ

“กองทุนช่วยให้มีเงินสำหรับมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องหางานพิเศษทำ เพื่อหาเงินมาใช้เป็นค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอุปกรณ์การเรียน อย่างไรก็ดี กองทุนนี้ให้มากกว่าเงิน เพราะได้สอนให้ตัวเองได้เรียนรู้ชีวิต เรียนรู้คุณค่าของการรับและการให้ ทุกครั้งที่มีโอกาสจะเข้าไปช่วยกิจกรรมของกองทุนเสมอ ด้วยความเชื่อว่าอย่างน้อยเรื่องราวชีวิตของเราอาจจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ ได้เห็นคุณค่าของการศึกษาได้”

จากความมุ่งมั่นและตั้งใจในการศึกษา ปัจจุบัน “ลักขณา” จบการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.50 และมีความสุขกับการทำงานในตำแหน่งวิทยากรอบรมของบริษัท บี-ควิก จำกัด

ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์

“ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์” ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวเสริมว่า บริษัทมีนโยบายการส่งเสริมการศึกษา และพัฒนาเยาวชน อันเป็นภารกิจหลักเพื่อตอบแทนสังคม โดยดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 12 ปี ผ่านการก่อตั้งสถาบันการศึกษา 3 แห่ง ได้แก่ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม), วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (พีเอที) และศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ที่มีกว่า 20 ศูนย์ทั่วประเทศ

“ปี 2560 ซีพี ออลล์ มอบทุนการศึกษาให้กับ 3 สถาบันการศึกษา รวมจำนวน 10,610 ทุน เป็นเงินกว่า 1,126 ล้านบาท เพื่อร่วมสร้างรากฐานทางการศึกษาให้กับเยาวชนไทย”

สำหรับกองทุนพีไอเอ็ม สมาร์ท เป็นหนึ่งในกองทุนที่มอบทุนให้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรีของพีไอเอ็ม ด้วยความร่วมมือระหว่าง บมจ.ซีพี ออลล์, กลุ่มพันธมิตรคู่ค้าทางธุรกิจ และบุคคลทั่วไป ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการสนับสนุน และส่งเสริมเยาวชนไทยให้ได้รับการศึกษา และมีคุณภาพชีวิตที่ดีในระหว่างการศึกษา ปัจจุบันมีนักศึกษาที่ได้รับทุนนี้ไปแล้วกว่า 500 คน และกำลังศึกษาอยู่ 137 คน