“ลาดกระบัง” ประกาศมาตรการช่วยนักศึกษา บุคคลากร “ลด-คืนค่าเช่าหอพัก-ทำประกันโควิดฟรี”

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) แถลงข่าวผ่าน เฟซบุ๊กทางการของมหาวิทยาลัย ว่า มหาวิทยาลัยทุกแห่งต่างช่วยเหลือนิสิต นักศึกษา และบุคคลากรกันอย่างเต็มที่ นอกจากปรับการเรียนการสอนสู่ระบบออนไลน์ลดความเสี่ยงแล้ว ยังมีการช่วยเหลืออีกหลายด้าน สจล.เองเบื้องต้นได้มีมาตรการทางวิชาการ คือ ขยายระยะเวลาเรียน, ขยายเวลาจ่ายค่าเล่าเรียนต่างๆ รวมถึงขยายระยะเวลาการสำเร็จการศึกษา

ทั้งยังจัดให้มีการรับทรานต์สคริปต์ผ่านช่องทางออนไลน์ของนักศึกษาทุกระดับชั้น ทั้งปริญญาตรี โท เอก นอกจากนี้ยังจะจัดให้มีทุนการศึกษาแก่นักเรียนเพิ่ม ไม่ใช่แค่สจล.แต่ทุกมหาลัยมีการให้ทุนสำหรับนักศึกษาที่เดือดร้อน ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องคอยติดตามเรื่อยๆ เพราะหลังเกิดวิกฤตโควิด 19 ได้มีการประชุมบ่อยครั้ง และจะคิดมาตรการใหม่ๆ ขึ้นมาทุกวัน ทั้งนี้ สจล.ยังได้ออกมาตรการช่วยเหลือนักศึกษา และบุคคลากรเพิ่มอีก คือ

1. คืนค่าหอพักนักศึกษาหอพักสถาบัน ทางสถาบันจะดำเนินการคืนค่าหอพัก (หอใน) และคืนค่าน้ำให้ทั้งหมด 2 เดือน นับตั้งแต่ 16 มีนาคม ถึง 15 พฤษภาคม 2563 สำหรับนักศึกษาหอพักภายนอกสถาบัน ขณะนี้ทางสถาบันกำลังดำเนินการประสานงาน ขอความอนุเคราะห์ ผู้ประกอบการหอพักภายนอกสถาบันให้ลดราคาค่าเช่าให้กับนักศึกษา

2. มาตรการยกเว้นค่าเช่าที่ โดยสถาบันยกเว้นค่าเช่าพื้นที่ให้กับ ผู้ประกอบการร้านค้า และร้านสะดวกซื้อ ภายในสถาบัน เป็นเวลา 2 เดือน นับตั้งแต่ 1 เมษายน ถึง 31 พฤษภาคม 2563

3. ทำประกันภัยโควิด -19 ฟรี ให้นักศึกษาทุกคนคุ้มครอง 1 ปี หากเจ็บป่วยจากไวรัสนี้ จะได้รับเงินประกันภัย 100,000 บาท และดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลจากการติดเชื้อจำนวน 10,000 บาท ต่อปี ส่วนบุคคลากรสถาบันจัดสวัสดิการค่าตรวจโควิด-19ในวงเงิน 20,000 บาท และหากเข้ารับการรักษา หรือแอดมินสามารถใช้ประกันกลุ่มได้