“บิ๊กตู่” ชี้หลักสูตรมหา’ลัย ไม่คำนึงความต้องการตลาด ทำคนจบมาไม่มีงานทำอื้อ จี้ปรับระบบทุนกู้ยืมการศึกษา

เมื่อ‪เวลา 13.30 น.‬ วันที่ 25 กันยายน ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวบรรยายพิเศษและเป็นประธานในพิธีปิดการประชุมสัมมนา “มิติการศึกษาพัฒนาพื้นที่พิเศษ เดินหน้าประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” จัดโดยกระทรวงศึกษาธิการ นายกกล่าวช่วงหนึ่งว่า วันนี้ทุกมหาวิทยาลัยผลิตหลักสูตรจบเหมือนกัน แต่กลับมีงานทำไม่ถึงร้อยละ 40 เพราะไม่ได้คำนึงความต้องการของตลาด จึงต้องคิดเป้าหมายใหม่ อย่าคิดแต่สอนแล้วให้จบปริญญา จึงต้องติดตามว่าหลังเรียนจบมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีหรือไม่ เพราะประเทศต้องเติบโตด้วยคน ครอบครัว และสังคม โดยเพาะพื้นที่ภาคใต้จะต้องพัฒนาด้านการศึกษา ถือเป็นพื้นที่สำคัญเนื่องจากมีความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ด้วยสาเหตุหลายประการทั้ง ความขัดแย้ง ภาษา ศาสนา สิ่งเหล่านี้คือความท้าทายที่กระทรวงศึกษาธิการต้องทำให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การบริการในแนวคิดของตนที่แบ่งออกเป็น 6 ภาค เพราะต้องการให้แต่ละภาคแข็งแรงด้วยตัวเอง ผู้ที่จบการศึกษามีโอกาสกลับไปพัฒนาจังหวัดและภาคของตัวเอง แต่หากทำแบบเดิมเราจะไม่ได้อะไรกลับมา และได้ผลไม่คุ้มค่า ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการจะต้องกำหนดว่าจะทำอะไรไม่ใช่มาเลาะเบาะแว้ง หรือฟ้องยื่นดำเนินคดีกันอยู่อย่างนี้ โดยเฉพาะการไม่ใช้หนี้กู้ยืมทุนการศึกษา เพียงเรื่องเดียวเสียเวลากันมากี่ปีแล้ว มันต้องป้องกันตั้งแต่ก่อนให้ทุน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดต้องสร้างกิจกรรม หาคนที่มือฝีมือทางด้านอาชีพมาฝึก โดยอาชีวะต้องเปิดหลักสูตรสั้นๆ 1 เดือน เมื่อจบแล้วให้ใบรับรองหรือวุฒิบัตร เพื่อสามารถประกอบอาชีพได้อย่างมีคุณภาพ เราต้องหาทางเลือกให้ประชาชน โดยต้องรับคุณภาพความปลอดภัย ไม่ใช่ส่งไปทำไฟฟ้าแล้วไปปล้นบ้านเขา วันนี้อย่ามัวรอคนในระบบว่าต้องเรียน 4-6 ปี คนที่เรียนจบไปแล้วต้องเรียกกลับมาต่อยอดเป็นครูพิเศษ แต่อย่าให้กระทบกับครูที่สอน ทั้งหมดจะแก้ปัญหาด้วยการช่วยรัฐบาลไปในตัว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์