TK park จับมือสมาคมแม่บ้านทหารบก ตั้ง “ห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร”

วันที่ 25 กันยายน 2560 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า กองพันทหารช่างเครื่องมือพิเศษ กองพลทหารช่าง ค่ายบุรฉัตร จังหวัดราชบุรี ได้เปิดห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร “ศูนย์การเรียนรู้กรมการทหารช่าง” Army Engineer Knowledge Park หรือ AEK park

โครงการ Army Engineer Knowledge Park หรือ AEK park ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายของกองทัพบก ที่ต้องการให้กองทัพบกเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สมาคมแม่บ้านทหารบกจึงได้ร่วมมือกับอุทยานการเรียนรู้ TK park จัดตั้ง “โครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร” เพื่อเป็นแห่งเรียนรู้ ทั้งในลักษณะห้องสมุดชุมชน แหล่งค้นคว้าข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต แหล่งค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมภายในชุมชน อีกทั้งสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของกำลังพล ในด้านการส่งเสริมองค์ความรู้ให้กับบุตรได้อีกด้วย


นายอธิปัตย์ บำรุง ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า โครงการห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร ทำขึ้นเพื่อให้กำลังพลและครอบครัว ประชาชน และชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง ได้มีแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัย ภายใต้บรรยากาศการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ มีหนังสือและการเรียนรู้ที่หลากหลาย ร่วมทั้งมีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่น่าสนใจ จนนำไปสู่การลงนามในข้อตกลง โครงการความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงาน TK park และหน่วยงานสังกัดสำนักงานบริการและพัฒนาองค์ความรู้ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา

นางพอฤดี โมกขะสมิต ประธานสมาคมแม่บ้านกรมการทหารช่าง กล่าวถึง สมาคมแม่บ้านทหารบกสาขากรมการทหารช่าง ที่ได้เห็นถึงความสำคัญ ดำเนินการตามนโยบายของสมาคมแม่บ้านทหารบก ในการพัฒนาศักยภาพกำลังพล ครอบครัว และบุตรหลานของกำลังพลในหน่วย ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ให้ได้มีแหล่งการเรียนรู้ที่ทันสมัย ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเล็กรวมถึงเยาวชน ในรูปแบบของการบูรณาการแนวคิดของห้องสมุดสมัยใหม่ตามโครงการ “ห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร” ตามวัตถุประสงค์บันทึกข้อตกลงระหว่าง สมาคมแม่บ้านทหารบกและสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมแหล่งความรู้ที่ทันสมัย ตอบสนองความต้องการ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์แห่งการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆจากสำนักงานอุทยานแห่งการเรียนรู้

โครงการห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร ที่จะดำเนินการตามข้อตกลงร่วมกัน มีทั้งสิ้น 8 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ 1) กรมทหารราบที่ 151 ค่ายกัลยาณิวัฒนา จังหวัดนราธิวาส (เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว) 2) กองพลทหารช่าง กองพันทหารช่างเครื่องมือพิเศษ ค่ายบุรฉัตร จังหวัดราชบุรี 3) กรมทหารราบที่ 152 ค่ายสิรินธร จังหวัดยะลา (เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว) 4) กองพลทหารราบที่ 6 ค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จังหวัดร้อยเอ็ด 5) กรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา จังหวัดยโสธร 6) กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ กรุงเทพมหานคร 7) กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ กรุงเทพมหานคร 8) กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายพรหมโยธี จังหวัดปราจีนบุรี

โดยในปีนี้คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้จำนวน 7 แห่ง สำหรับอีก 1 แห่ง คือ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายพรหมโยธี จังหวัดปราจีนบุรี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในกลางปี 2561

ทั้งนี้ กองทัพทหารช่างเครื่องมือพิเศษ กองพลทหารช่าง ค่ายบุรฉัตร จังหวัดราชบุรี จะเปิดบริการห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร “ศูนย์การเรียนรู้กรมการทหารช่าง Army Engineer Knowledge Park หรือ AEK park” อย่างเป็นทางการแล้ว ในวันที่ 25 กันยายน 2560 เปิดให้บริการ วันจันทร์-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.

ส่วน อัตราค่าสมัครสมาชิกใหม่ / ต่ออายุสมาชิก กำลังพล ครอบครัว และนักเรียน ทบอ. ฟรี ส่วนบุคคลภายนอก มีค่าบริการ 200 บาท / ปี เเละอัตราค่าบริการอินเตอร์เน็ต กำลังพล ครอบครัว และนักเรียน ทบอ. ฟรี กรณีนำคอมพิวเตอร์ส่วนตัวมาเอง 5 บาท / ชั่วโมง บุคคลภายนอก 10 บาท / ชั่วโมง