ศธ. เคาะยืนยัน “วันเปิดเทอม-ปิดเทอม” ใหม่ ปีการศึกษา 2563

ลักขณา ตัณฑวุฑโฒ รองปลัดศธ.

ศบค. และ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันแนวทางกำหนดช่วงเวลา เปิดเทอม และ ปิดเทอม ปีการศึกษา 2563 ซึ่งจะอนุญาตให้กลับมาเริ่มสอนได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ปรับเปลี่ยนกำหนดวันเปิด-ปิดภาคเรียนใหม่ ปีการศึกษา 2563 ดังนี้

ภาคเรียนที่ 1/2563 เปิดเทอมวันที่ 1 ก.ค. – 13 พ.ย. 2563

ภาคเรียนที่ 2/2563 เปิดวันเทอมที่ 1 ธ.ค. – 9 เม.ย. 2564

นางลักขณา ตัณฑวุฑโฒ รองปลัด ศธ. ยืนยันวันที่ 1 กรกฎาคม โรงเรียนจะเปิดเทอมแน่นอน ส่วนจะเรียนผ่านออนไลน์ ที่บ้านหรือที่โรงเรียน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยจะปรับใช้สิ่งที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ช่องศึกษาทางไกล 17 ช่อง ทั้งนีการตัดสินใจจัดการเรียนการสอนต่างๆ จะอยู่บนพื้นฐานการสำรวจความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครอง ปรับตารางเรียนตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงการให้ความรู้ตามช่วงวัย บุคลาลากรทางได้ศึกษา ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

นางลักขณา กล่าวต่อว่า การเลื่อนเปิดเทอมส่วนหนึ่งเป็นการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า อีกส่วนหนึ่งเป็นการยกระดับการศึกษาไทย โดยออกแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพื้นที่ ทั้งแบบออนไซต์ ออนแอร์ และออนไลน์ แต่หากสถานการณ์ปลอดภัยก็ไปเรียนที่โรงเรียนตาม

ขณะเดียวกัน ศธ. ยังกระจายอำนาจให้สำนักงานเขตพื้นที่ (สพท.) สถานศึกษา ต้องมาพูดคุยกัน เพื่อจัดการศึกษาให้เหมาะกับบริบท ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลาพัก แบ่งการเรียนการสอนออกเป็น 2 เทอม แต่ละเทอมมีเวลาพักในเทอมที่ 1/2563 จำนวน 17 วัน และในภาคเรียนที่ 2/2563 จำนวน 37 วัน รวมทั้งสิ้น 54 วัน

เริ่มทดสอบเรียนออนไลน์

ทั้งนี้ ศธ. จะเริ่มทดสอบระบบการเรียนออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม รูปแบบการเรียนการสอน ครู โรงเรียนผู้ปกครองต้องมาช่วยกันออกแบบให้เหมาะสม การเตรียมความพร้อมของสพฐ. แบ่งเป็น 4 ระยะ

ระยะที่ 1 การเตรียมความพร้อม เริ่มตั้งแต่ 7 เมษายน – 17 พฤษภาคม 2563 ได้สำรวจความพร้อมในด้านอุปกรณ์การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ของนักเรียน ผู้ปกครอง ครู และระบบการบริหารจัดการการเรียนการสอน รวมถึงขออนุมัติใช้ช่องรายการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลจากกสทช. เพื่อจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับปฐมวัยถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พร้อมขออนุมัติเผยแพร่การเรียนการสอนจากห้องเรียนต้นทาง ในระดับปฐมวัยถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) จากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดทำสื่อวีดิทัศน์การสอน เป็นต้น

ระยะที่ 2 การทดลองจัดการเรียนการสอนทางไกล เริ่ม18 พฤษภาคม – 30 มิถุนายนจะทดลองจัดการเรียนการสอนทางไกล ในระดับปฐมวัยถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ผ่านช่องรายการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล DLTV ในระดับปฐมวัยเน้นกิจกรรมเตรียมความพร้อมเด็ก และระดับประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผ่านช่องรายการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลและระบบออนไลน์โดยครูต้นแบบ

ระยะที่ 3 การจัดการเรียนการสอน ตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 – 30 เมษายน 2564 ได้วางแผนไว้สำหรับ 2 สถานการณ์ นั่นคือ สถานการณ์ที่ 1 กรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย จะจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัยถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ด้วยระบบทางไกลผ่าน DLTV และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้วยวีดิทัศน์การสอนโดยครูต้นแบบ และระบบออนไลน์

สถานการณ์ที่ 2 กรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย จะจัดการเรียนการสอนปกติในโรงเรียน โดยให้เว้นระยะห่างทางสังคม และมีแผนเตรียมการเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ โดยจะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

ระยะที่ 4 การทดสอบและการศึกษาต่อ วันที่ 1 เมษายน – 15 พฤษภาคม 2564 จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบและคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ นั่นคือ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เกี่ยวกับระบบคัดเลือกเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา และ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ เกี่ยวกับการทดสอบ O-net ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ปฏิทินรับนักเรียนใหม่

สำหรับปฏิทินการรับนักเรียนการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีกำหนดการ ดังนี้

การรับสมัคร

ระหว่างวันที่ 3-12 พฤษภาคม 2563

การสอบ/คัดเลือก

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วันที่ 6 มิถุนายน 2563

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วันที่ 7 มิถุนายน 2563

การจับฉลาก (ถ้ามี) ในวันที่ 12 มิถุนายน 2563

การประกาศผลสอบ

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วันที่ 10 มิถุนายน 2563

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วันที่ 11 มิถุนายน 2563

การจัดหาสถานศึกษาและการรับรายงานตัว/มอบตัว ของนักเรียนทุกคน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วันที่ 12-13 มิถุนายน 2563

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วันที่ 14-15 มิถุนายน 2563 เพราะฉะนั้นวันที่ 16 มิถุนายน เด็กทุกคนต้องมีที่เรียน

ดังนั้น สรุปคือ วันที่ 1 กรกฎาคม เปิดเทอมแน่นอน พื้นที่ปลอดภัยให้มาเรียนที่โรงเรียนตามปกติ พื้นที่เสี่ยงเรียนผ่านช่องทางออนไลน์

สำหรับผู้ปกครองที่กังวล ศธ. มีการติดตามความคืบหน้าและจะเริ่มทดลองวันที่ 18 พฤษภาคม ถึง 30 มิถุนายน หากผู้ปกครองมีปัญหาขอให้สะท้อน ศธ. ยินดีปรับปรุงแก้ไข ระบบการศึกษาที่ดี ไม่ควรทำให้เด็กมีความรู้ความสามาเท่านั้น แต่ความส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต