รามคำแหงเปิดคอร์สสั้น ยกระดับวิศวกรรุ่นใหม่ต้องรู้เรื่อง ”ฮวงจุ้ย”

รามคำแหงปั้นหลักสูตร “วิศวกรฮวงจุ้ย” ตอบโจทย์ตลาดก่อสร้าง ดึงสมาคมโหราศาสตร์ช่วยร่างหลักสูตร 3 ระดับ ค่าเรียนเริ่มต้นที่ 6,000 -25,000 บาท รุ่นแรกวางเป้า 20 คน

วันที่ 25 ตุลาคม 2563 -ศ.ดร.ปิยะรัตน์ ปรียมาโนช รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ เปิดหลักสูตรระยะสั้น “ฮวงจุ้ย ศาสตร์แห่งชีวิต” สำหรับวิศวกรที่ต้องการนำศาสตร์ฮวงจุ้ยมาปรับใช้กับงานวิศวกรรมโยธา และงานด้านสถาปนิก รวมถึงสาขาอื่นๆที่ต้องการนำมาประยุกต์ใช้

ร่างหลักสูตรศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้นมี “ดร.ภิญโญ พงศ์เจริญ” นายกสมาคมโหราศาสตร์ รวมถึงอาจารย์จุฑามาศ มณีฤทธิ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ฮวงจุ้ยโดยเฉพาะ หลักสูตรนี้แบ่งเป็น 3 ระดับคือ 1) ศาสตร์ฮวงจุ้ยพื้นฐาน (basic) เช่น หลักการจัดวางของใช้ต่างๆและ ทิศทางลม เป็นต้น เริ่มต้นรับสมัครที่ 15-20 คน และคาดว่าจะนำร่องหลักสูตรดังกล่าวรวม 3 รุ่น ใช้เวลาเรียน 2 วัน หรือประมาณ 6 ชั่วโมงต่อวัน อัตราค่าเรียนที่ 6,000 บาท

2)ศาสตร์ฮวงจุ้ยขั้นสูง (Advance) การลงลึกในรายละเอียดของหลักฮวงจุ้ย การจัดวางในตำแหน่งต่างๆ ตามความเชื่อ ใช้เวลาเรียน 5 วัน อัตราค่าเรียนที่ 15,000 บาท และ 3) ศาสตร์ฮวงจุ้ยแบบมืออาชีพ (Professional) ใช้เวลาเรียน 5 วัน อัตราค่าเรียนที่ 25,000 บาท

“หลักสูตรนี้ใช้เวลาเตรียมตัวค่อนข้างมาก เพราะเป็นเรื่องความเชื่อของแต่ละบุคคล จุดเริ่มต้นจริงๆ มาจากศิษย์เก่า ที่เข้าทำงานในองค์กรต่างๆ มักจะได้คำถามจากลูกค้าว่าแนะนำเรื่องฮวงจุ้ยได้หรือไม่ ถ้าแนะนำได้ก็ถือว่าครบครัน ไม่ต้องว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม” รศ.ดร.ปิยะรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ “รศ.ดร.ปิยะรัตน์” ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ในปัจจุบันคณะวิศวกรรมศาสตร์ ระดับปริญญาโท จะมีการแทรกเรื่องศาสตร์ฮวงจุ้ยเอาไว้เป็นพื้นฐานให้ผู้เรียนด้วยอยู่แล้ว ส่วนอนาคตอาจจะเปิดสอนในระดับปริญญาตรีเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ต้องรอดูผลตอบรับของผู้สนใจเรียนศาสตร์ฮวงจุ้ยในรูปแบบคอร์สสั้นๆ ก่อน

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าปัจจุบันธุรกิจการศึกษาการแข่งขัน”สูงมาก” ฉะนั้นแต่ละสถาบันก็ต้องหาโอกาสใหม่ๆ จากความพร้อมของแต่ละที่ที่มีอยู่ ซึ่งจุดแข็งของรามคำแหงคือ การมี Connection และมี Partner ที่ดีด้วย

รายงานเพิ่มเติมระบุว่า ปัจจุบันคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้เปิดสอนรวม 5 สาขาคือ สาขาวิศวกรรมโยธา สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และสาขาวิศวกรรมพลังงาน