Warwick Institute ทางเลือกสู่อินเตอร์ CU-TU

ภาพประกอบ Pixabay

ต้องยอมรับว่าสิ่งที่ “เกรียงศักดิ์ ไชยวินิจ” ผู้ก่อตั้ง Warwick Institute ทำมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คือการเป็นติวเตอร์ และแม้กระทั่งหลังจากสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตรบัณฑิต ภาคภาษาอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระดับปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์ จาก University of Warwick ประเทศอังกฤษแล้ว เขายังเลือกที่จะทำในสิ่งที่รัก และความสุข คือ การสอนพิเศษวิชาคณิตศาสตร์

“เกรียงศักดิ์” เชื่อว่า เมื่อไหร่ที่คนได้ทำงานตามความสุขของตัวเอง การทำงานจะประสบความสำเร็จในที่สุด ซึ่งไม่ว่าจะเป็นงานด้านไหน ประเภทไหนก็ตาม ผลเช่นนี้จึงทำให้เขาเริ่มเป็นอาจารย์สอนพิเศษคณิตศาสตร์ตามร้านกาแฟ และด้วยจำนวนนักเรียนที่เรียนมากขึ้นทุกวัน ทั้งยังมีจุดพลิกผันหนึ่งที่เขามองว่าไม่สามารถสร้างฝันให้เป็นจริงแก่นักเรียนหลาย ๆ คนได้

“เนื่องจากมีน้อง ๆ หลายคนที่สอนแม้ว่าจะเก่งคณิตศาสตร์ แต่ยังไม่สามารถเข้าในสาขา หรือคณะที่ตัวเองต้องการได้ เพราะไม่เก่งวิชาอื่น ๆ อย่าง ภาษาอังกฤษ, ฟิสิกส์, เคมี, ชีวะ และ Drawing เป็นต้น ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความฝันของน้อง ๆ ให้เป็นจริง ผมจึงตัดสินใจเปิดสถาบันวอร์ริค (Warwick Institute) ในปี 2009 ที่สยามสแควร์ ซอย 2 ซึ่งในปีแรกของการเปิดสอน นักเรียนที่เรียนที่สถาบันแห่งนี้ทั้งหมด จำนวน 86 คน สามารถสอบเข้าภาคอินเตอร์ จุฬาฯ และธรรมศาสตร์ ได้ทั้งหมด”

“จากความสำเร็จที่เกิดขึ้น นักเรียนที่สอนสามารถสอบเข้าภาคอินเตอร์ จุฬาฯ และธรรมศาสตร์ ในปีต่อ ๆ มาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และจากการบอกปากต่อปากของนักเรียนที่เคยเรียน ทำให้สถานที่ไม่สามารถรองรับกับจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นได้ ส่งผลต่อความสุข และการเรียนรู้ของนักเรียน จึงมีการย้ายสถาบันวอร์ริค มาอยู่ที่ชั้น 12 A อาคารสยามพิวรรธน์ทาวเวอร์แห่งนี้ ในปี 2014”

“เกรียงศักดิ์” บอกว่า ความสำเร็จของสถาบันวอร์ริค และการรับรู้ของน้อง ๆ นักเรียน ไม่ได้มาจากการทำการตลาด ซึ่งสถาบันแห่งนี้ไม่เคยทำมาก่อนเลย แต่เชื่อว่าเพราะเราดูแลนักเรียนดี ถ้าน้อง ๆ สอบติดตามสิ่งที่ตัวเองคาดหวังไว้ ประสบความสำเร็จมากขึ้น พูดกันปากต่อปากแล้ว น้อง ๆ นักเรียนจะมาเรียนกับเราเอง

“หลังจากที่เราย้ายมาอยู่ที่นี่ สถานที่มีความพร้อมแล้ว เรามีเวลาดูหลักสูตรเพิ่มมากขึ้น มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยมากขึ้น มีการสร้างกิจกรรมที่หนักมากขึ้น สิ่งที่เป็น academy มาก ๆ จึงเริ่มต้นขึ้น อีกทั้งยังมีการทำ workshop ก่อนเรียน หรือจะเรียกว่า ปฐมนิเทศ ให้กับนักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อพูดคุยและวางเป้าหมายในการศึกษาต่อภาคอินเตอร์ จุฬาฯ และธรรมศาสตร์ อย่างถูกต้อง ทั้งเรื่องการเตรียมตัว การสอบ และการยื่นคะแนน”

การเรียนที่นี่จะเริ่มเรียนเป็นระดับ ตั้งแต่ระดับ 1 ถึงระดับ 6 โดยใช้คะแนนสอบเป็นตัววัดผล โดยแต่ละระดับจะเอาคะแนนสูงสุด และต่ำสุดไม่เกิน 50% เป็นตัววัด และในการเรียนแต่ละระดับมีการประเมินทุกวัน โดยมีหลักสูตร SAT & CU-AAT Math, CU-TEP, Biomedical Science, CU-TEP Listening & Speaking, TU-GET, IELTS, SAT & CU-AAT Reading, SAT & CU-AAT Writing, SAT II & CU-ATS Physics, SAT II & CU-ATS Chemistry และ Private Course ทั้งหมดนี้ตรงกับ requirement สำหรับการเข้าภาคอินเตอร์ จุฬาฯ และธรรมศาสตร์

“อีกทั้งระหว่างการเรียน เรายังมีการจำลองการสอบเสมือนจริง (simulation test) แบบเดียวกับ college board ของสหรัฐอเมริกา ในการจัดสอบ SAT ทุกประการ ทั้งข้อสอบ สถานที่ การจับเวลา การคุมสอบ และกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อช่วยให้นักเรียนคุ้นเคยกับสถานที่ และบรรยากาศในการสอบให้มากที่สุด ซึ่งเราถือเป็นสถาบันกวดวิชาแห่งแรกที่ใช้วิธีการนี้”

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ และคณาจารย์ของจุฬาฯ ธรรมศาสตร์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อ update ข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งทำให้สร้างกลยุทธ์ให้กับนักเรียนในการเตรียมตัวเพื่อยื่นคะแนนสอบ รวมถึงการจัดกิจกรรม interview exam workshop เพื่อเตรียมความพร้อม และการเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ในการสอบสัมภาษณ์ และการทำ interview mock ที่เป็นเหมือนการสอบสัมภาษณ์จริง เพื่อให้น้อง ๆ คุ้นชิน และมีกิจกรรม written exam workshop เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการสอบข้อเขียนของแต่ละคณะ

“เกรียงศักดิ์” กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันวอร์ริคยังมีการจัดกิจกรรมที่สนุกสนานเพื่อผ่อนคลายความเครียดหลังจากการสอบ และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนกับครู รวมถึงเสริมสร้างกำลังใจให้นักเรียนไม่ย่อท้อ ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญไหว้พระ 9 วัด กิจกรรมกีฬาสี และกิจกรรมดูหนังด้วยกัน

“และก่อนสอบจริงทุกครั้ง เรายังมีการติวเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสอบ โดยก่อน 1 อาทิตย์ ตั้งแต่ 5 โมงเย็นจนถึง 5 ทุ่ม ซึ่งจัดเพิ่มพิเศษไม่เกี่ยวกับการเรียนประจำ และหลังจากการสอบ เรายังมีการจัดกิจกรรม No One Left Behind ซึ่งเป็น exclusive class เพื่อติวเข้มให้กับนักเรียนที่คะแนนยังไม่ถึงเกณฑ์ ก่อนสอบครั้งสุดท้ายของปีโดยเฉพาะ เป็นเวลา 1 เดือน ต้องยอมรับว่า ระบบที่เราลงไปจะ implement กับเด็กง่ายขึ้น เพราะคิดว่าเราทำโรงเรียน ไม่ได้ทำธุรกิจ ผมเป็นครูที่เป็นเจ้าของโรงเรียน และเป็นผู้สอนที่เจอนักเรียน ดังนั้น หลักสูตรต่าง ๆ จะซัพพอร์ตกับเด็กเป็นอย่างมาก ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามา จนถึงวันสุดท้ายที่เขาก้าวออกไปเป็นนิสิตและนักศึกษา”

“ปัจจุบันนักเรียนที่มาเรียนกับเราจะแบ่งเป็นระดับชั้น ม.4-ม.5 ประมาณ 75% และอีก 25% เป็นนักเรียนชั้น ม.6 ส่วนค่าเรียนในการเรียนระดับ 1 สำหรับนักเรียนใหม่ จะอยู่ที่ 25,900 บาท ต่อ 60 ชั่วโมง ส่วนระดับ 2-6 จะอยู่ที่ 13,900 บาท ต่อ 30 ชั่วโมง ส่วนเป้าหมายต่อไปในปี 2561 เรามีการเปิด Warwick X Science School ที่เป็นการสอนเฉพาะทางของสายวิทยาศาสตร์ เพื่อเข้าศึกษาต่อภาคอินเตอร์ คณะแพทย์, ทันตแพทย์ และวิศวกรรม และยังจะมีการ Warwick X Art, Warwick X Business ซึ่งจะแยกออกมาเพื่อความเป็นเฉพาะทาง ภายใต้ Warwick Institute เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของน้อง ๆ นักเรียนได้อย่างตรงจุด”

ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมาของสถาบันวอร์ริค สามารถนำพานักเรียนกว่า 2,500 คน เข้าศึกษาต่อในหลักสูตรนานาชาติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย