ครม. อนุมัติหลักเกณฑ์ตั้งสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำต่างประเทศใน EEC

วันที่ 17 ตุลาคม 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ รูปแบบ วิธีการและเงื่อนไขในการดำเนินการจัดการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาทีมีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) โดย

1.สถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศต้องได้รับการรับรองในสาขาวิชาจากการจัดอันดับของ Quacquarelli Symonds (QS) หรือ Times Higher Education (THE) หรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่ คณะกรรมการพัฒนาการจัดการศึกษาโดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ (คพอต.) เห็นชอบและต้องจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรที่เป็นประโยชน์และมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศไทย

2.ต้องดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ หลักสูตร รายวิชาและคณาจารย์ตามกระบวนการและคุณภาพเดียวกับที่จัดการเรียนการสอนหลักสูตร/สาขาวิชานั้น ในวิทยาเขตหลัก (Main Campus) ของสถาบันอุดมศึกษานั้น

3.ต้องยื่นแบบฟอร์มคำขอจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษา ฯ พร้อมหลักฐานต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาคำขอจัดตั้ง


4.ต้องจัดการศึกษาเฉพาะในเขตพื้นที่ EEC โดยไม่สามารถเปิดวิทยาเขตเพื่อจัดการศึกษานอกพื้นที่ได้ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก คพอต. โดยต้องเป็นการดำเนินการร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเป็นการดำเนินการเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาการจัดการศึกษาภายในเขตพื้นที่ EEC รวมถึงต้องจัดให้มีบริการที่เหมาะสม เพื่อประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษา และใช้ประโยชน์ได้อย่างเสมอภาค