“O-NET” สพฐ. ให้สอบตามความสมัครใจ เริ่มปีการศึกษา 2563

นักเรียน-โรงเรียน
FILE PHOTO : Romeo GACAD / AFP

สํานักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน แจ้ง ปรับนโยบายการทดสอบ “O-NET” ให้เป็นไปตามความสมัครใจ-ถือเป็นสิทธิส่วนตัว มีผลปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป 

วันที่ 7 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศ เรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ลงวันที่ 7 มกราคม 2564

ประกาศดังกล่าวได้อ้างถึง ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2563 มีรายละเอียดดังนี้

ตามที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ) มีนโยบาย ลดและปรับเปลี่ยนรูปแบบการวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียนในทุกระดับการศึกษา เพื่อลดความซ้ําซ้อน เกี่ยวกับการประเมินคุณภาพการศึกษา และลดความเครียดของนักเรียน สํานักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานขอสรุปแนวทางการดําเนินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ดังต่อไปนี้

1. กระทรวงศึกษาธิการมีประกาศ เรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ขั้นพื้นฐาน (O-NET) ลงวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ให้ผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของสถานศึกษาในกํากับของกระทรวงศึกษาธิการ เข้ารับการทดสอบ ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ตามความสมัครใจโดยให้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวโดยเฉพาะ ของนักเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

2. สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะได้แจ้งรายละเอียดแนวทางการ ดําเนินงานการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ต่อไป