นิสิตจุฬาฯ ถาม แพงไปหรือไม่ ค่าจัดส่งเอกสารฝึกงานสูงกว่าไปรษณีย์

จุฬาฯ

นิสิตจุฬาฯ ถามค่าธรรมเนียมจัดส่งเอกสารฝึกงานของมหาวิทยาลัย แพงเกินความจำเป็นหรือไม่ หลังตรวจสอบพบสูงกว่าอัตราจัดส่งจากไปรษณีย์ 

วันที่ 20 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊ก สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความหัวข้อ “จุฬาฯ เก็บค่าธรรมเนียมเอกสารสำคัญแพงเกินความจำเป็น?”

อีกทั้งยังมีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า “บัณฑิตหรือนิสิตที่ต้องการฝึกงาน อาจต้องจ่ายค่าเอกสารสำคัญที่ใช้ในการสมัครสูงถึง 500 บาทหรือมากกว่านั้น”

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากสโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ฯ ได้รับข้อร้องเรียนจากนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จำนวนหนึ่งว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงมากเกินความจำเป็น สำหรับการจัดส่งเอกสารสำคัญเพื่อยื่นต่อการฝึกงานประจำปี โดยค่าธรรมเนียมการจัดส่งเอกสารดังกล่าว ได้แก่

  • การจัดส่งแบบลงทะเบียน ฉบับแรก 100 บาท ฉบับต่อไป 20 บาท
  • การจัดส่งแบบ EMS ฉบับแรก 200 บาท ฉบับต่อไป 30 บาท

นอกจากนี้ สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ฯ ได้ตรวจสอบพบว่า ค่าธรรมเนียมข้างต้น ไม่ตรงกับอัตราการจัดส่งโดยไปรษณีย์

ทั้งนี้ สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ ได้มีข้อเรียกร้องเรื่องค่าธรรมเนียมจัดส่งเอกสารสำคัญ ดังนี้

1. ให้นิสิตที่สะดวกไปรับเอกสารที่มหาวิทยาลัย สามารถเข้าไปรับเอกสารได้ที่สำนักการทะเบียนโดยตรง โดยให้สำนักการทะเบียนจัดเตรียมเอกสารตามลำดับคิวและส่งมอบแบบเว้นระยะห่าง เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดส่งให้กับนิสิต

2. สำนักการทะเบียน ลดค่าธรรมเนียมเอกสารสำคัญที่นิสิตจำเป็นต้องใช้ และชี้แจงค่าธรรมเนียมที่ใช้ในการจัดส่งผ่านไปรษณีย์ไทย ว่าประกอบไปด้วยค่าธรรมเนียมอะไรบ้าง และเป็นไปตามอัตราค่าจัดส่งตามน้ำหนักที่ไปรษณีย์ไทยกำหนดไว้หรือไม่ หากค่าธรรมเนียมจัดส่งไม่เป็นไปตามอัตราค่าจัดส่งของไปรษณีย์ไทย ขอให้สำนักการทะเบียนเรียกเก็บค่าธรรมเนียมโดยยึดตามอัตราที่กำหนดโดยไปรษณีย์ไทย

นอกจากนี้ มิใช่เพียงนิสิตคณะรัฐศาสตร์เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบตามข้อร้องเรียนดังกล่าว สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์จึงใคร่ขอให้ท่านรองอธิการบดี มีคำสั่งตรวจสอบตามข้อเรียกร้องข้างต้น เพื่อเป็นผลประโยชน์แก่นิสิตทุกคน

ทั้งนี้ ทางสโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ฯ ได้ส่งเรื่องผ่านการประสานกับนายกสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว

 

จุฬาฯ เก็บค่าธรรมเนียมเอกสารสำคัญแพงเกินความจำเป็น?
.
สำหรับบัณฑิตหรือนิสิตที่ต้องการฝึกงาน…

โพสต์โดย สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อ วันพุธที่ 20 มกราคม 2021