CMO รุกออนไลน์อีเวนต์ เต็มสูบ ตั้งเป้าปี 64 รายได้ แตะพันล้าน

CMO-1

CMO กางผลประกอบการปี 63 เร่งลุยออนไลน์อีเวนต์ต่อเนื่อง หลังโควิดทำรายได้อีเวนต์วูบ พร้อมเตรียมเปิดสตูดิโอมิ่งครบวงจรกลางเมือง รองรับการจัดงานออนไลน์ คาดปี 64 ฟื้นตัว รายได้แตะพันล้าน

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO ผู้นำธุรกิจสื่อสารการตลาดครบวงจร ทั้งธุรกิจอีเวนต์ เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ และธุรกิจไลฟ์สไตล์ เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่ธุรกิจยังมีความท้าทายจากปัจจัยการแพร่ระบาดโควิด-19

ดังนั้น เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ในปี 64 จึงจะเพิ่มน้ำหนักการหารายได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์อีเวนต์มากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ได้สร้างสตูดิโอสตรีมมิ่ง ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดจัดงานออนไลน์อีเวนต์หรือดิจิทัลอีเวนต์ โดยจัดไปแล้วกว่า 90 งาน

“การเพิ่มโฟกัสออนไลน์อีเวนต์ เนื่องจากที่ผ่านมารายได้หลักของบริษัทจะอยู่ที่ธุรกิจอีเวนต์และธุรกิจกลุ่มงานออกแบบก่อสร้าง และการบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มต่างได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งการล็อกดาวน์ การปิดสถานที่ หรือการห้ามรวมตัวกัน”

นอกจากนี้ เพื่อปรับกลยุทธ์ฟื้นฟูกิจการ นอกจากจะเน้นการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ และรูปแบบจำกัดคนแล้ว ยังมีแผนเปิดสตูดิโอสตรีมมิ่งครบวงจรใจกลางเมือง ทั้งหมด 3 สตูดิโอ มีขนาดที่หลากหลาย ครบครันด้วยระบบภาพแสงเสียง ตลอดจนระบบการ Live Streaming เพื่อรองรับการจัดงานทุกประเภทในอนาคต

โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็มีงานการจัดงานใหญ่ๆ หลายงาน เช่น งานเปิดตัวบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์, งานเปิดตัว ALL-NEW MAZDA BT-50,งานเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ OPPO และ Virtual Exhibition ของ Michelin เป็นต้น

งานที่จัดไปในช่วงต้นปีล้วนแต่เป็นงานใหญ่ทั้งสิ้น สะท้อนให้เห็นว่าทิศทางของตลาดอีเวนต์เริ่มฟื้นตัวกลับมาแล้ว

ทั้งนี้ อาจมาจากกลุ่มแบรนด์เริ่มปรับตัวได้ โดยหันมาจัดงานรูปแบบไฮบริด อีเวนต์ คือให้คนเข้าร่วมงานได้แบบจำกัดจำนวน ควบคู่ไปกับการจัดออนไลน์ ไลฟ์สตรีมมิ่ง ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ทำให้มูลค่างานสูงขึ้นกว่าปี 63

อย่างไรก็ตาม ในปี 64 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้งานออนไลน์ อีเวนต์ อยู่ที่ 75 ล้านบาท และตั้งเป้ารายได้รวมทุกธุรกิจแตะ 1,000 ล้านบาท

“แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เนื่องจากมีรายได้จากงานพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ที่ได้ทำในปีที่แล้ว รวมไปถึงงานออนไลน์ อีเวนต์ และ ไฮบริด อีเวนต์ ที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้ารายใหม่ เชื่อว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ และจะทยอยกลับสู่สภาวะปกติได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผลการดำเนินงานปี 2563 (มกราคม-ธันวาคม 2563) ของ CMO มีรายได้รวม 717.95 ล้านบาท และมีขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 133.15 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดขายเท่ากับ 1,338.10 ล้านบาท และมีผลประกอบการกำไรสุทธิ 105.50 ล้านบาท