คลัสเตอร์โควิด กทม.-ทองหล่อ กระทบโรงเรียนนานาชาติ ขอปิดชั่วคราว

ที่มาภาพ: REUTERS

คลัสเตอร์โควิด กทม.-สถานบันเทิงย่านทองหล่อ-เอกมัย กระทบโรงเรียนนานาชาติ หลังพบผู้ปกครอง-นักท่องเที่ยวติดเชื้อ แจ้งขอปิดโรงเรียนชั่วคราวหลายแห่ง เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน บุคลากร และผู้ปกครอง

วันที่ 5 เมษายน 2564 โรงเรียนนานาชาติหลายแห่งในกรุงเทพฯ ประกาศปิดโรงเรียนชั่วคราว เพื่อป้องกันการเสี่ยงรับเชื้อโควิด-19 ให้กับนักเรียน ในขณะที่บางโรงเรียนพบผู้ปกครองมีผลตรวจเป็นบวก

สืบเนื่องจากที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ประกาศแจ้งข้อมูลการสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวานนี้ (4 เม.ย. 2564) ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีประวัติเดินทางไปเที่ยวสถานบันเทิงแถวทองหล่อ กทม. ทั้งสิ้น 40 ราย เป็นนักเที่ยว พนักงานงาน และผู้สัมผัสเสี่ยง ดังนี้
1.ผับคริสตัล ทองหล่อ 25 พบ 21 ราย (นักท่องเที่ยว 11 ราย พนักงาน 7 ราย ผู้สัมผัส 3 ราย)
2.ร้านบ้านพหล คาเฟ่ แอนด์บาร์ จตุจักร พบ 3 ราย (นักท่องเที่ยว 2 ราย ผู้สัมผัส 1 ราย)
3.ร้าน Ekamai Beer House เอกมัย พบ 8 ราย (นักท่องเที่ยว 2 ราย ผู้สัมผัส 6 ราย)
4.ผับ บาร์ บาร์ บาร์ ทองหล่อ และ Dollar Bangkok ทองหล่อ พบ 5 ราย (นักท่องเที่ยว 4 ราย ผู้สัมผัส 1 ราย)
5.ร้าน The Cassette Music Bar และ Pub Dirty เอกมัย พบ 1 ราย (นักท่องเที่ยว 1 ราย)
6.ร้าน The Emquatier สุขุมวิท 39 และ The Emporium สุขุมวิท 24 พบ 2 ราย (นักท่องเที่ยว 2 ราย)

การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อที่เคยไปย่านดังกล่าว ทำให้ย่านทองหล่อ และบริเวณใกล้เคียงใน กทม. เป็นพื้นที่เสี่ยง ส่งผลให้วันนี้โรงเรียนนานาชาติหลายแห่งในกรุงเทพฯ ประกาศปิดโรงเรียนชั่วคราวเพื่อป้องกันการเสี่ยงรับเชื้อโควิด-19 ของกลุ่มนักเรียน เช่น โรงเรียนนานาชาตินิสท์ (NIST International School) ตั้งอยู่สุขุมวิท 15, โรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์กรุงเทพ (Regent’s International School Bangkok) ตั้งอยู่ประชาอุทิศ, โรงเรียนนานาชาติ เซนต์ แอนดรูว์ส (St. Andrews International School) ตั้งอยู่สุขุมวิท 107 เป็นต้น

โดยทางโรงเรียนนานาชาตินิสท์ ส่งจดหมายประกาศเป็นทางการว่า เนื่องจากมีเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในชุมชนด้านนอกรอบ ๆ โรงเรียน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน บุคลากร และผู้ปกครอง จึงตัดสินใจปิดโรงเรียนในวันที่ 5-6 เม.ย. 2564 และจะแจ้งอัพเดตเป็นระยะ ๆ ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ในขณะที่โรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์กรุงเทพ ประกาศว่า ผู้ปกครองของนักเรียนคนหนึ่งมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก จึงประกาศปิดโรงเรียนเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 2564 เพื่อทำการทำความสะอาศและฆ่าเชื้อในโรงเรียนโดยบริษัทผู้เชี่ยวชาญ และจะเปิดโรงเรียนอีกครั้งในวันที่ 6 เม.ย. 2564 และจะคุมเข้มตามมาตรตการป้องกันโควิด-19 ต่อไป

ส่วนโรงเรียนนานาชาติ เซนต์ แอนดรูว์ส มีการออกจดหมายประกาศว่า ได้รับแจ้งการตรวจพบบุคคลติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นผู้ปกครองหนึ่งคนของนักเรียนแผนกประถมชั้น Year 1 ทั้งนี้การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในสมาชิกคนอื่นในครอบครัวนี้ผลออกมาเป็นลบ โรงเรียนจึงได้ตัดสินใจปิดโรงเรียนแผนกประถมเป็นเวลา 3 วัน (วันจันทร์ที่ 5 เม.ย. – พุธที่ 7 เม.ย.) เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในโรงเรียน