ชมรมครูฯ เสนอ “เลื่อนเปิดเทอม” อีกครั้ง ห่วงโควิดยังรุนแรง

นักเรียนไทย
LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

ชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ แถลงการณ์ เรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ ทบทวนวันเปิดภาคเรียนอีกครั้ง หลังสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดยังไม่ดีขึ้น

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มีมติเลื่อนวันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จากวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 เป็นวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายไกรทอง กล้าแข็ง ประธานชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาทบทวนอีกครั้ง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงสถานการณ์ที่ยังไม่ปลอดภัย และควรทิ้งระยะห่างของเวลาออกไปอีกสักระยะ ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ อีกทั้งโรคระบาดโควิด-19 ยังอาจมีวิวัฒนาการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ต่าง ๆ ซึ่งยังคงมีความเสี่ยงหรือไม่ แม้ได้รับวัคซีนไปแล้ว

นอกจากนี้ ชมรมครูฯ ยังได้ทำแบบสอบถามทางออนไลน์ภายในชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยผลสรุปการรวบรวมข้อมูล มีดังนี้

  • ควรเลื่อนการเปิดภาคเรียน : ผู้ทำแบบสอบถาม 1,023 ราย คิดเป็น 98.55%
  • ไม่ควรเลื่อนการเปิดภาคเรียน เพราะกระทบต่อการเรียน : ผู้ทำแบบสอบถาม 15 ราย คิดเป็น 1.45%

ดังนั้น ทางชมรมฯ จึงออกแถลงการณ์เพื่อขอให้ได้พิจารณาทบทวนวันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 อีกครั้ง เพื่อให้มีการเลื่อนการเปิดเทอมออกไปอีกสักระยะ ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อความปลอดภัยของครู นักเรียน และผู้ปกครอง