ศธ. เร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ครู หลังเลื่อนเปิดเทอมมาแล้ว 2 รอบ

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กำลังรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค เข็มที่ 2 วันที่ 19 พ.ค. 2564

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เร่งเครื่องฉีดวัคซีนโควิดให้ครู หลังจากเลื่อนวันเปิดเทอม 2 รอบ ทั้งนี้ ปลัด ศธ. ระบุตนฉีด 2 เข็มครบแล้ววันนี้ ไร้อาการข้างเคียง

วันนี้ (19 พ.ค. 2564) เวลาประมาณ 18.00 น. นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เผยความคืบหน้าผ่านเพจเฟสบุ๊ค ศธ.360 องศา เกี่ยวกับการเร่งดำเนินงานฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครู หลังจากมีประกาศจากกระทรวงศึกษาธิการ เลื่อนวันเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 เป็นวันที่ 14 มิ.ย. 2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในสถานศึกษา

นายสุภัทร กล่าวว่า มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนมาแล้ว 2 ครั้ง จาก 17 พ.ค. ไปเป็น 1 มิ.ย. และจาก 1 มิ.ย. เป็น 14 มิ.ย. เพราะเล็งเห็นว่าครูจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อน และคาดหวังว่าจากนี้ไปอีก 25 วันก่อนเปิดเทอมจะมีครูที่ได้ฉีดไปแล้วจำนวนมาก เพื่อจะสามารถเปิดการเรียนการสอนได้อย่างปลอดภัย

“ความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครูหลังจากที่เราได้ยื่นเรื่องไปที่ ศบค. ชุดเล็กว่า ขอให้ครูได้รับการฉีดเป็นอันดับแรก ๆ ซึ่งก็ได้รับความเห็นชอบ และตอนนี้อยู่ระหว่างการจัดสรรวัคซีนไปที่แต่ละจังหวัด โดยเรามีรายชื่อครูพร้อมเบอร์ติดต่อเรียบร้อยแล้ว ซึ่งครูจะได้รับการติดต่อไปรับการฉีดเมื่อถึงคิว และมีหลายจังหวัดได้เริ่มฉีดไปแล้ว เช่น บุรีรัมย์ ที่ฉีดไปได้เยอะมาก และร้อยเอ็ดก็มีพอสมควร”

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการฉีดวัคซีนให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ศธ. ตอนนี้กำลังส่งรายชื่อเจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคไปกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง หลังจากที่เราส่งไปแล้วเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา การส่งย้ำไปอีกทีเพื่อความมั่นใจ

นายสุภัทร กล่าวด้วยว่า อยากเชิญชวนครูทุกคนเมื่อถึงคิวขอให้ไปฉีด ซึ่งตนเองได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนแวคเข็มที่สองไปแล้ววันนี้ โดยเข็มแรกฉีดเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา และตามตำราของซิโนแวคระบุว่าจะมีภูมิคุ้มกันโควิด-19 เพิ่มขึ้นหลังจากฉีดเข็มที่สองไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามหลังจากที่ตนเองฉีดไปทั้งสองเข็มไม่มีอาการข้างเคียง

“ตอนนี้ในไทยมีวัคซีนโควิด-19 ของ 2 บริษัทคือ ซิโนแวค และแอสตราเซเนกา ที่ผ่านมามีคนที่ฉีดแล้วแพ้วัคซีน 14 คน จากจำนวนที่ฉีดไป 1.5 ล้านคน ถือว่าไม่มาก” นายสุภัทร กล่าว

ทั้งนี้รายการ ศธ.360 องศา เผยว่า ทางส่วนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีครูที่แสดงความประสงค์จะรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2,689 คน มีความประสงค์ฉีด 1570 คน (72%) และมีครูบางท่านที่ขอไม่รับการฉีดวัคซีนจำนวน 594 คน (27%) ส่วนครูที่ได้รับการฉีดแล้ว 25 คน (1%)