ร.ร.อินเตอร์ เร่งประสานภาครัฐ จัดคิวฉีดวัคซีนโควิด ครูต่างชาติ

ภาพ: REUTERS/Jason Cairnduff

ร.ร.อินเตอร์ เร่งประสานงานกับภาครัฐ จัดสรรคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครูต่างชาติ เพื่อจะจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้โดยเร็วและปลอดภัยที่สุด

วัคซีนใน ร.ร.นานาชาติ

ก่อนหน้านี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ทุกคนที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ทั้งแรงงานต่างชาติ หรือผู้ที่ทำหน้าที่อยู่ในไทยในลักษณะของคณะทูตหรือองค์กรระหว่างประเทศ จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผ่านระบบต่าง ๆ รวมถึงการลงทะเบียนล่วงหน้าในวันที่ 7 มิ.ย. 2564 ผ่านเว็บไซต์ www.ThailandIntervac.com โดยเริ่มจากกลุ่มผู้ที่มีอายุเกิด 60 ปี และกลุ่มผู้มีโรคประจำตัวก่อน

ส่วนต่างชาติกลุ่มอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น นักธุรกิจ และนักลงทุน สามารถลงทะเบียนพร้อมกันในวันที่ 14 มิ.ย. 2564 ผ่าน www.ThailandIntervac.com/expatriates

นอกจากนั้นในต่างจังหวัดได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับชาวต่างชาติอย่างกว้างขวาง ยกตัวอย่างเช่น ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ สมุย และหัวหิน ซึ่งตอนนี้มีชาวต่างชาติในประเทศไทยลงทะเบียนและเริ่มได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับชาวต่างชาติในไทยมีความจำเป็นมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนของโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย ที่มีบุคลากรต่างชาติมาร่วมทำงานเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เช่น หลักสูตรอเมริกัน และหลักสูตรอังกฤษ จึงส่งผลให้โรงเรียนนานาชาติพยายามช่วยให้บุคลากรชาวต่างชาติได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยเร็ว เพื่อจะได้กลับมาทำการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้อย่างปลอดภัยที่สุด

ใช้โควตาประกันสังคมได้

“ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์” ประธานกรรมการโรงเรียนนานาชาติเวลลิงตันคอลเลจ กรุงเทพฯ (Wellington College International Bangkok) บอกกับประชาชาติธุรกิจว่า โรงเรียนมีพนักงานต่างชาติในตำแหน่งครูประมาณ 75 คน และทางโรงเรียนพยายามหาช่องทางที่จะทำให้บุคลากรทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นกลุ่มคนที่จะต้องใกล้ชิดกับนักเรียนและผู้ปกครอง

“สำหรับครูต่างชาติของ ร.ร. นานาชาติเวลลิงตันคอลเลจ กรุงเทพฯ สามารถใช้สิทธิ์ฉีดวัคซีนจากโควตาของประกันสังคม เนื่องจากเราทำประกันสังคมให้กับครูและบุคลากรของเราทั้งหมด และบางส่วนมีการกระจายไปตามโควตาอื่น ๆ ที่ยินยอมให้ชาวต่างชาติสามารถรับวัคซีนได้”

โดยเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา บุคลากรของทางโรงเรียนได้ทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มแรก ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งนี้ นอกจากการสนับสนุนให้บุคลากรของโรงเรียนได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว โดยทางโรงเรียนยังได้สนับสนุนการฉีดวัคซีนให้แก่สมาชิกครอบครัวด้วย

ส่วนใหญ่เลือกฉีดวัคซีนในไทย

แหล่งข่าว “โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ” (Verso International School) ระบุว่า บุคลากรชาวต่างชาติของ Verso ส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งครู มีจำนวนคิดเป็น 90% ของครูทั้งหมดในโรงเรียน โดยทางโรงเรียนได้พยายามติดต่อประสานงานไปกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้กับบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารสุข และกรมแรงงาน ทั้งได้ส่งแบบฟอร์มแจ้งรายชื่อบุคลากรไปแล้ว ซึ่งตอนนี้กำลังรอภาครัฐจัดสรรคคิวให้ ส่วนบุคลากรที่เป็นคนไทย มีได้ทยอยรับการฉีดไปแล้วตามระบบจัดสรรต่าง ๆ

ขณะนี้เป็นช่วงที่โรงเรียนกำลังทำการเรียนการสอนเทอมสุดท้าย และจะปิดเทอมในวันที่ 18 มิ.ย. ตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ทาง Verso จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ 100% เพราะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักเรียนสูงสุด ทั้งนี้ ผู้ปกครองของส่วนใหญ่ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่ทำธุรกิจในไทย ยังไม่อยากให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอนแบบออฟไลน์ หรือ hybrid (ผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์) เพราะกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในไทย ดังนั้น ด้วยนวัตกรรมระดับโลกที่โรงเรียนมี ทำให้ Verso สามารถจัดการเรียนสอนแบบออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ครูชาวต่างชาติของ Verso มาจากหลายประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เป็นต้น ส่วนใหญ่ไม่ได้กลับไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ประเทศของตนเอง เพราะกลัวอุปสรรคในการกลับเข้ามาที่ไทยอีกครั้ง เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น ต่างประเทศมีการล็อกดาวน์ จึงไม่อย่างเสี่ยง จึงมีไม่ถึง 5 คนที่ตัดสินใจกลับไปฉีดวัคซีนที่ประเทศของตนเอง

ไปฉีดวัคซีนไม่ถือเป็นวันลา

ด้าน “โรงเรียนนานาชาติบรอมส์โกรฟ” (Bromsgrove International School Thailand) บอกว่า ได้รับโควตาวัคซีนโควิด-19 สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ซึ่งครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติจะได้รับสิทธิ์การฉีดวัคซีนตามโควตานี้

โดยทางโรงเรียนได้ทำการประสานงานกับ สช.มาโดยตลอด เพื่อแจ้งข้อมูลของบุคลากรและจำนวนบุคลากรที่มีความประสงค์ในการฉีดวัคซีน นอกจากนั้น ทางโรงเรียนยังได้ให้วันที่ครูและบุคลากรไปรับการฉีดวัคซีน ไม่ถือเป็นวันลา

ขณะนี้ครูและบุคลากรส่วนใหญ่ของโรงเรียนได้รับการนัดหมายวันและเวลาในการฉีดวัคซีนเข็มแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะทยอยฉีดวัคซีนตามกำหนดการที่ได้รับ