ออสเตรเลีย เปิดให้ นร.ต่างชาติ เข้าสิงหานี้ นำร่องรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

ที่มาภาพ: Reuters/Ralph Orlowski

ออสเตรเลีย เปิดให้ นร.ต่างชาติ เข้าสิงหาคมนี้ นำร่องรัฐเซาท์ออสเตรเลีย พร้อมสร้างศูนย์กักตัวให้โดยเฉพาะ หวังดึงเม็ดเงินเข้ารัฐ กระตุ้นระบบเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า ประเทศออสเตรเลียอนุมัติแผนการเปิดรับนักเรียนต่างชาติเดินทางกลับเข้าประเทศแล้ว โดยมีรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (รัฐออสเตรเลียใต้) นำร่องเป็นรัฐแรก และคาดว่าจะเริ่มให้นักเรียนเข้ารัฐได้ในเดือนสิงหาคม 2021 ทั้งนี้ผู้เดินทางต้องปฎิบัติตามระเบียบการและข้อกำหนดทั้งหมดของรัฐบาลกลาง เช่น การกักตัว

ดึงนักเรียนต่างชาติ นำเม็ดเงินเข้าประเทศ

ออสเตรเลียแบ่งออกเป็น 6 รัฐ ได้แก่ รัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐควีนส์แลนด์ รัฐเซาท์ออสเตรเลีย รัฐแทสเมเนีย รัฐวิกตอเรีย และรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย โดยการศึกษานานาชาติเป็นส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งหนึ่งในเมืองที่เป็นที่นิยมของนักเรียนต่างชาติคือ แอดิเลด (Adelaide) เพราะเป็นเมืองหลวงของรัฐ และเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศ มีความโดดเด่นในด้านวัฒนธรรม ความบันเทิง และสถาบันการศึกษา

ปัจจุบันมีนักศึกษาต่างชาติจำนวน 10,000 คนที่ลงทะเบียนเรียนในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย และกำลังศึกษาอยู่นอกประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งข้อมูลจากสำนักสถิติแห่งออสเตรเลียระบุว่า นักเรียนต่างชาตินำเม็ดเข้ารัฐเซาท์ออสเตรเลียกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท) ในปี 2019 โดยกระจายไปในด้านการศึกษาทั้งระดับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ทั้งยังช่วยส่งเสริมภาคการค้าปลีก การโรงแรม และการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้รัฐนิวเซาท์เวลส์ก็กำลังพิจารณาแผนการเปิดรับนักเรียนต่างชาติกลับเข้ารัฐ และมีการคาดการณ์ว่าจะได้รับการอนุมัติในไม่ช้าเช่นกัน แต่เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมาทางรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ประกาศล็อกดาวน์ (ควมคุมพิเศษในการเดินทาง) ใน 4 พื้นที่ของเมืองซิดนีย์ (เวฟเวอร์ลีย์, วูลลาห์รา, แรนด์วิค และใจกลางเมืองซิดนีย์) หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ Delta รายใหม่อีก 22 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ซึ่งอาจทำให้แผนการเปิดรับนักเรียนต่างชาติเข้ารัฐเลื่อนออกไป

“สตีเวน มาร์แชล” ผู้ว่าการรัฐเซาท์ออสเตรเลีย กล่าวว่า นักศึกษาต่างชาติช่วยเพิ่มความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมให้กับรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ควบคู่ไปกับเพิ่มประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ชัดเจนให้กับรัฐโดยรวม ซึ่งนักเรียนทุก ๆ 3 คนนำไปสู่การจ้างงาน โดยในปี 2019 มีงานเกือบ 20,000 ตำแหน่งที่จ้างนักเรียนต่างชาติ จึงหวังว่านักเรียนจะเริ่มทยอยกลับได้ในเดือนสิงหาคม 2021

“อย่างไรก็ตาม สุขภาพและความปลอดภัยของชาวออสเตรเลียใต้ก็เป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง เรายังมีงานอีกมากที่ต้องทำร่วมกับรัฐบาลกลางและผู้ให้บริการด้านการศึกษา เพื่อทำให้แน่ใจว่าการเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียของนักเรียนต่างชาติ จะไม่ส่งกระทบต่อประชาชน”

ศูนย์กักตัวเฉพาะ น.ร./น.ศ.ต่างชาติ

ออสเตรเลียได้อนุมัติสร้างศูนย์กักตัวแห่งใหม่ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 ซึ่งศูนย์นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสร้างความมั่นใจให้กับชาวออสเตรเลีย

“อลัน ทัดจ์” รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ออสเตรเลีย กล่าวว่า ศูนย์กักตัวของนักเรียนนานาชาติตั้งอยู่ที่สนามบินพาราฟิลด์ (เขตชานเมืองทางเหนือของแอดิเลด) มีมาตรฐานตามข้อกำหนดของรัฐบาล และจะไม่อนุญาตให้ใช้เป็นที่กักตัวของชาวออสเตรเลียที่เดินทางกลับเข้าประเทศ

“สถาบันการศึกษาหรือนักเรียนจะต้องรับผิดชอบค่าตั๋วเครื่องบินเองและค่าใช้จ่ายในการกักตัวเอง โดยนักเรียนที่เข้ามาจะต้องกักตัว 14 วัน และรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกวัน”

(แผนนี้มีไว้สำหรับนักเรียนต่างชาติที่กำลังศึกษาอยู่ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งแต่ละรัฐ/เขตปกครองกำลังพิจารณาทางเลือกของตนเอง)

รับนักเรียนครั้งละ 160 คน

“สตีเฟ่น แพทเทอร์สัน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและการลงทุน ออสเตรเลีย กล่าวว่า แผนการเปิดรับนักเรียนต่างชาติกลับเข้ารัฐเซาท์ออสเตรเลีย เป็นสุดยอดของการทำงานร่วมกันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

“ชุมชนเซาท์ออสเตรเลียสามารถมั่นใจได้ว่า การเข้ามาของนักเรียนต่างชาติจะเป็นไปตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (SA Health) เช่นเดียวกับตอนที่เรานำแรงงานตามฤดูกาลหรือแรงงานระยะสั้นต่างชาติ (seasonal worker) หลายร้อยคนมาที่รัฐเซาท์ออสเตรเลียอย่างปลอดภัยที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันสนามบินพาราฟิลด์ก็กำลังเตรียมพร้อมในการปฏิบัติตามการควบคุมการติดเชื้อโควิด-19 ตามที่ SA Health กำหนด และจะรองรับนักเรียนครั้งละ 160 คนในการกักตัว 14 วัน”


นิวซีแลนด์’ ทุ่ม 51.6 ล้านเหรียญฯ เร่งฟื้นการศึกษา ดึงเด็กต่างชาติ

ที่มาภาพ: Reuters