ม.เชียงใหม่ ปรับการเรียน-สอบ เป็นออนไลน์ ตลอดเทอม 1 ปี 64

ที่มาภาพ: มติชนสุดสัปดาห์

ม.เชียงใหม่ ปรับการเรียน-สอบ เป็นออนไลน์ ตลอดเทอม 1 ปีการศึกษา 2564 เนื่องจากสถานการณ์คนจากต่างจังหวัด โดยเฉพาะจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด กลับมาภูมิลำเนามากขึ้น และบางคนไม่กักตัว ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อในพื้นที่เชียงใหม่

วันที่ 3 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกประกาศ ให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ (Online) ตลอดภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โดยในเอกสารประกาศของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลงชื่อ ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลงวันที่ 2 ก.ค. 2564 ระบุสาเหตุว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ และปริมณฑลอยู่ในความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะวิกฤตด้านสาธารณสุข และอาจส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงาน หรือคนเชียงใหม่กลับมาภูมิลำเนามากขึ้น ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อในพื้นที่เชียงใหม่

ประกอบกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประกาศฉบับที่ 14 เรื่องมาตราการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ความคุมสูงสุดและเข้มงวด และ อ.แม่สอด จ.ตาก (คนจากพื้นที่ดังกล่าวต้องกักตัว 14 วัน โดยกรณีมีบ้านพักอาศัยใน จ.เชียงใหม่ ให้กักตัวที่บ้าน ส่วนกรณีไม่มีบ้านพักอาศัยใน จ.เชียงใหม่ ให้กักตัวสถานกักกันโรคของรัฐ คือ กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ที่ 1 หรือโรงแรมที่คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ โดยผู้กักตัวออกค่าใช้จ่ายเอง)

ดังนั้น เพื่อให้การเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และลดความเสี่ยงจากโควิด-19 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงเห็นสมควรให้ทำการเรียนการสอนในรูปแบบ online ตลอดภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โดยให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และผลลัพธ์การเรียนรู้ของกระบวนวิชา ทั้งนี้ หากอาจารย์และนักศึกษา มีความพร้อม และประสงค์ที่จะจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไซต์ (on-site) ให้หัวหน้าส่วนงานเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม และรายงานข้อมูลให้อธิการบดีทราบ ส่วนการสอบไล่ อาจารย์ผู้สอนสามารถจัดสอนได้ทั้งแบบ on-site, online หรือพิจารณรารูปแบบอื่น ๆ ตามความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บนโลกโซเชียลมีเดียมีการพูดถึงนักแสดงอิสระหญิงคนหนึ่งที่บินจากกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2564 โดยไม่กักตัวตามมาตราการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ความคุมสูงสุดและเข้มงวดของ จ.เชียงใหม่ และเดินทางไปหลายสถาน เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร วัด สปา เป็นต้น กระทั่งมีไข้ในวันที่ 29 มิ.ย. ถึงได้หยุดอยู่บ้าน และไปตรวจที่โรงพยาบาลใน จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. พบว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงเข้ารักษาตัวที่นั่น

โดยบนโลกโซเชียลมีเดียระบุว่ากรณีนี้เป็น 1 ในตัวอย่างของการขาดความรับผิดชอบต่อสังคม โดยไม่กักตัวตามมาตราการของจังหวัด เพราะสถานการณ์ของ จ.เชียงใหม่ เริ่มดีขึ้นแล้ว ผู้คนและธุรกิจกำลังกลับมาทำมาหากินได้ แต่ก็ต้องหงุดฉะงัก เช่น ต้องปิดร้านชั่วคราวทำความสะอาดร้านฆ่าเชื้อ ขาดรายได้ และเจ้าของกิจการและพนักงานต้องกักตัว เป็นต้น

รวมถึงมีการพูดถึงบนโลกโซเชียลมีเดียว่า การเรียนการสอนของ ม.เชียงใหม่ ที่แต่เดิมอาจมีกำหนดเรียน online ถึงสิ้นเดือน ก.ค. เท่านั้น (ตามประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั่วราชอาณาจักรครั้งที่ 12 ว่าให้สิ้นสุด 31 ก.ค. 2564) แต่ต้องเปลี่ยนแผนเป็นเรียน online ตลอดเทอม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดได้เปลี่ยนไป โดยเหตุการณ์การไม่กักตัวของคนจากพื้นที่ความคุมสูงสุดและเข้มงวด อาจเป็นหนึ่งสาเหตุ