ธุรกิจบัณฑิตย์ แนะ 3 สาขา ตลาดต้องการตัวเพิ่ม 2 เท่า

3 ทักษะเป็นที่ต้องการของตลาด

ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ชี้โควิดส่งผลคนเรียนการตลาด บัญชี โลจิสติกส์ เพิ่ม 2 เท่า เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปทำให้สถานประกอบต้องการคนสายงานนี้เพิ่มขึ้น รวมทั้งแนะ 3 ทักษะช่วยให้ไม่ตกงาน

คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) หรือ DPU คาดการณ์ว่าโควิด-19 ทำตลาดอีคอมเมิร์ซโต ส่งผลให้งานสายตลาดออนไลน์ บัญชี และโลจิสติกส์ ขยายตาม คนรุ่นใหม่ต้องมีทักษะดิจิทัล ความเป็นผู้ประกอบการ และการแก้ไขปัญหาและมีความคิดสร้างสรรค์มั่นใจหากมีครบสามารถพาตัวรอดได้ทุกสถานการณ์ ทำให้นักศึกษาการตลาดของ CIBA DPU เพิ่มขึ้น 2 เท่า เช่นเดียวกับหลักสูตรบัญชี การเงิน การขนส่งและโลจิสติกส์

งานท๊อป 3 ที่ต้องการคนสูงสุด

“ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม” คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายเรื่อง โดยเฉพาะพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งส่วนใหญ่เดินห้างสรรพสินค้าหรือจับจ่ายตามร้านค้าต่าง ๆ น้อยลง

ส่วนหนึ่งผลจากมาตรการของภาครัฐในการป้องกันโรค ที่ต้องปิดบริการชั่วคราว และอีกส่วนหนึ่งผู้คนหันไปใช้บริการช็อปปิ้งออนไลน์ ทำให้ตลาดออนไลน์เติบโตสูงขึ้น ส่งผลให้สถานประกอบการต่าง ๆ ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการตลาด ปรับตัวเข้าสู่ตลาดออนไลน์มากขึ้น

“เมื่อการตลาดออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง การขาย การตลาด และโลจิสติกส์ก็เติบโตตามไปด้วย ดังจะเห็นได้จากรายงานของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย ที่เผยแนวโน้มทิศทางตลาดแรงงานในปี 2564 ว่า สายงานที่ตลาดต้องการอันดับ 1 คือ สายงานขายและการตลาด 23.10% อันดับ 2 บัญชีและการเงิน 9.58% และอันดับ 3 สายงานขนส่งและโลจิสติกส์ 9.50%”

นักการตลาดยุคใหม่ต้องมีทักษะการตลาดออนไลน์ ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่การโพสสินค้าออนไลน์ แต่ต้องเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการขาย ระบบการชำระเงิน และการกระจายสินค้าและบริการต่าง ๆ ดังนั้น หลักการเรียนการสอนการตลาดยุคนี้ จึงมุ่งเน้นการตลาดดิจิทัล

ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คนเรียนตลาด-บัญชี-โลจิสติกส์ เพิ่ม 2 เท่า

“ผศ.ดร.ศิริเดช” กล่าวด้วยว่า จากการเปิดการเรียนการสอนของ CIBA DPU ที่มีการปรับปรุงหลักสูตรมุ่งเน้นการเรียนรู้ให้นักศึกษามีทักษะในศตวรรษที่ 21 และทักษะด้านดิจิทัล ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย ทำให้นักศึกษาการตลาดของ CIBA DPU เพิ่มขึ้น 2 เท่า เช่นเดียวกับหลักสูตรบัญชี การเงิน การขนส่งและโลจิสติกส์ เพราะการทำธุรกิจจะต้องมีการเชื่อมโยงไปทุกภาคส่วน

ขณะเดียวกันในอดีตอีคอมเมิร์ซอาจเติบโตได้ยาก เนื่องจากไม่มั่นใจการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต แต่ปัจจุบันนี้เปลี่ยนไป คนเชื่อมั่นมากขึ้น เพราะมีการจ่ายเงินปลายทาง เห็นสินค้าก่อนแล้วค่อยจ่ายได้

ทั้งนี้ ทิศทางตลาดในยุคโควิด-19 และหลังโควิด-19 อาจมีการขายผ่านหน้าร้าน โชว์รูมต่าง ๆ น้อยลง เพราะการขายในลักษณะดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายสูง ขณะเดียวกันพฤติกรรมผู้บริโภคมุ่งการซื้อของออนไลน์มากขึ้น เหล่าสถานประกอบการ ร้านค้าต้องปรับตัว และการทำตลาดออนไลน์ เป็นลักษณะการทำคอนเทนต์ (content marketing) และการทำ digital marketing ทำให้มีความต้องการผู้ที่จบการตลาดยุคใหม่เข้ามาช่วยเสริมทัพเพื่อทำการตลาดดิจิทัล

เรียนแบบผสมผสาน

ในส่วนของ DPU ทุกคณะทุกหลักสูตรมีการปรับปรุงมาตั้งแต่ปี 2560 โดยในส่วนหลักสูตร CIBA เน้นสร้างคนที่มีทักษะยุคดิจิทัล เช่น หลักสูตรการตลาด นักศึกษาจะต้องมีทักษะการตลาดดิจิทัลผสมผสานกับการตลาดทั่วไป เพราะการทำตลาดในความเป็นจริงต้องมีการวางแผนการตลาดทั่วไป ควบคู่กับการตลาดออนไลน์ และต้องเข้าใจระบบการบัญชี การขาย และโลจิสติกส์ควบคู่กันไปด้วย รู้จักการใช้ซอฟต์แวร์ โปรแกรมต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“ผศ.ดร.ศิริเดช” ยกตัวอย่าง หลักสูตรการบัญชี การทำบัญชี ควบคู่กับการใช้ data analytics โดยการนำงบการเงินของบริษัทมาทำการวิเคราะห์ด้วยซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ขณะที่โลจิสติกส์ต้องมีการนำดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

“นักศึกษาในยุคนี้ต้องเปลี่ยนแปลงตามเทคโนโลยีขององค์กร ฉะนั้น การเรียนการสอนของ CIBA นอกจากเรียนรู้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์เพื่อไปประกอบอาชีพแล้ว ยังมีการเชิญผู้ที่มีประสบการณ์ คนที่ทำงานในแวดวงนั้น ๆ มาเป็นอาจารย์พิเศษช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ ทักษะต่าง ๆ ให้แก่นักศึกษา ไม่ว่าจะเป็น Shopee หรือ Lazada หรือผู้ประกอบการ และ Startups ในสาขาต่าง ๆ”

ทักษะที่ทำให้ไม่ตกงาน

“ผศ.ดร.ศิริเดช” อธิบายว่า ทักษะที่จำเป็นสำหรับคนรุ่นใหม่ในอนาคตต้องมี 3 ทักษะดังนี้ คือ 1.ทักษะดิจิทัล 2.ทักษะความเป็นผู้ประกอบการ 3.ทักษะการแก้ไขปัญหาและทักษะความคิดสร้างสรรค์

นักศึกษาที่จบจาก CIBA ต้องมีทักษะเรื่องของดิจิทัลครอบคลุมในสาขาที่ตนเองและสาขาที่ต้องทำงานร่วมกัน รวมถึงมีทักษะความเป็นผู้ประกอบการ ซึ่ง CIBA ไม่ได้สร้างนักศึกษาที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่สร้างคนในองค์กรที่เข้าใจมุมมองความเป็นผู้ประกอบการของผู้บริหาร เข้าใจต้นทุน การเงิน การตลาด การขนส่งสินค้า การบริหารคน การค้าขายของทั้งในและต่างประเทศ การคำนึงถึงภาษี

เรื่องเหล่านี้เป็นทักษะหนึ่งที่นักศึกษาต้องมี ในขณะที่ทักษะการแก้ไขปัญหาและทักษะความคิดสร้างสรรค์ การทำงานนอกจากรู้จักคิดสร้างสรรค์แล้วต้องรู้จักแก้ไขปัญหาจากความคิดสร้างสรรค์ที่นักศึกษาสร้างขึ้นด้วย ซึ่งถ้านักศึกษามีทักษะ 3 สิ่งนี้พวกเขาจะสามารถนำพาตัวเองให้อยู่รอดในทุกยุคทุกสมัยได้

“ยุคโควิด-19 เป็นความท้าทายของเด็กรุ่นใหม่ในการจะเข้าสู่โลกของการทำงาน ต้องมองหาโอกาสเสมอ หากไม่ได้ทำงานในองค์กรหรือบริษัท ก็สามารถเป็นผู้ประกอบการ ขายสินค้าออนไลน์ หรือทำธุรกิจเล็ก ๆ ของตนเองได้ ไม่อยากให้นักศึกษจบใหม่ท้อ หรือกังวลว่าเรียนจบแล้วไม่มีงานทำ หากมีทักษะดิจิทัล ความเป็นผู้ประกอบการ การเงิน การบัญชี และโลจิสติกส์ จะกลายเป็นโอกาสของพวกเขา”