ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ทำเสียหายหลายโรงเรียน ศธ. เร่งช่วย น.ร.-ครู

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว สร้างความเสียหายทางด้านอาคารแก่หลายโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการเร่งช่วย นักเรียน ครู บุคลากร และครอบครัว

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กำชับให้ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการ ติดตามและประสาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อร่วมกันช่วยเหลือครู นักเรียน และครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด บริษัทผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ซ.กิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นมีอาคารเสียหายหลายหลัง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ได้ประกาศอพยพประชาชนรัศมี 5 กิโลเมตร

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ก.ค. ได้รับข้อมูลจากนายศุภมิตร ศิรกัณฑะมากุล ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการ โดยการรายงานของนายไพรัตน์ ก้อนทองคำ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ และนายวรรณชัย บุสนาม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ถึงผลการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจากการระเบิดภายในโรงงาน ดังนี้

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สมุทรปราการ เขต 2  ได้ให้ 3 โรงเรียนตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ คือ 1.โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลาง 2.โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ 3. โรงเรียนวัดสลุด (ศูนย์สำรอง)

โดยโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายด้านอาคารสถานที่มี 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดกิ่งแก้ว ห่างจากที่เกิดเหตุ 2 กม., โรงเรียนพรหมพิกุลทอง ห่างจากที่เกิดเหตุ 3 กม. และโรงเรียนคลองลาดกระบัง ห่างจากที่เกิดเหตุ 5 กม.

ทั้งนี้ โรงเรียนวัดกิ่งแก้วมีครูได้รับผลกระทบ 7 ครอบครัว นักการภารโรง 1 ครอบครัว ขณะนี้ได้รับการช่วยเหลือจากผู้อำนวยการโรงเรียน ให้พักอยู่หอพักนอกพื้นที่แล้ว และมีครอบครัวของนักเรียนบางส่วนไปพักอยู่ที่โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สมุทรปราการ ได้รับผลกระทบ 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม ซึ่งห่างจากที่เกิดเหตุ 10 กม. โดยมีผลกระทบต่อนักเรียน 1 ครอบครัว คือไฟไหม้บ้านทั้งหลัง นักเรียนพี่น้อง 2 คนได้รับผลกระทบ แต่ไม่บาดเจ็บ เพราะหนีออกมาได้ทัน

ส่วนโรงเรียนที่ห่างจากพื้นที่ 5 กม. คือ โรงเรียนราชวินิตสุวรรณภูมิ ได้ให้บุคลากรออกนอกพื้นที่โรงเรียนแล้วเพื่อความปลอดภัย ในขณะที่มีผู้ปกครอง ชาวบ้าน มาขอพักอาศัยที่หอประชุมโรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง 1 ครอบครัว เป็นนักเรียนหญิงชั้น ม.6 และ ม.4 ซึ่งเป็นพี่น้องกัน เนื่องจากครอบครัวอยู่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือสามารถโทร.แจ้งสายด่วน 1579 ได้