“PIM” ปั้น Career Academy ปักธงสร้างฮับ 6 จังหวัดทั่วไทย

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ให้บริการวิชาการมาตั้งแต่ก่อตั้งสถาบัน แต่มีความแตกต่างจากสถาบันการศึกษาแห่งอื่น ซึ่งเน้นด้านวิชาการหรือการบรรยายเป็นหลัก โดย PIM มุ่งจำลองการเรียนแบบ work-based education หรือการให้สถานประกอบการที่เป็นคู่ค้า หรือพันธมิตรเข้ามาสนับสนุนบุคลากรทางการศึกษา ทั้งผู้อำนวยการ ครู และนักเรียน ได้เห็นภาพของการทำงานจริงมากขึ้น

จากการดำเนินงานอย่างจริงจังมาตลอด 10 ปี และมีการอบรมหลากหลายโปรแกรม ทาง PIM จึงรวบรวมทุกกิจกรรมของการบริการวิชาการเข้ามาอยู่ภายใต้ PIM career academy ซึ่งเป็นอะคาเดมีที่เพิ่งจัดตั้งเพื่อรองรับการเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างเป็นระบบ

“วรินทรา วิริยา” รักษาการผู้อำนวยการ สำนักสื่อสารองค์กร PIM ให้ข้อมูลว่า ปกติแล้วทาง PIM จะจัดกิจกรรมการบริการวิชาการเดือนละประมาณ 10 ครั้ง โดยสัญจรไปทุกภูมิภาค ผ่าน 3 กิจกรรมหลัก คือ train the trainer program เป็นการอบรมครูให้เป็นครูมืออาชีพยุคใหม่ โฟกัสทั้งด้านวิชาการที่พัฒนาศักยภาพครู เช่น การวิจัยในชั้นเรียน จิตวิทยาวัยรุ่น หรือเทคนิคการสอนใหม่ ๆ รวมถึงมีการอบรมเฉพาะกลุ่มสาระ อย่างกลุ่มสาระคอมพิวเตอร์ก็จะสอนเขียนแอปพลิเคชั่น ตลอดจนการโค้ชชิ่ง ไม่ว่าจะเป็นสอนให้ครูโค้ชเด็ก หรือครูโค้ชกันเอง ตลอดจนซอฟต์สกิลอย่างเทคนิคการนำเสนอ และบุคลิกภาพ

นอกจากนี้ ยังมี PIM open house ซึ่งแต่ละครั้งของการจัดงานจะโฟกัสในแต่ละอาชีพ โดยช่วงเช้าจะเป็นการบรรยายให้ครูทราบถึงข้อมูลของอาชีพนั้น ๆ ว่าจะต้องเรียนวิชาอะไรบ้าง แล้วช่วงบ่ายจะเป็นการพาไปดูสถานประกอบการ ซึ่งเน้นการบอกเล่าถึงสาขาอาชีพใหม่ ๆ เพื่อให้ครูมีข้อมูลที่หลากหลายในการส่งต่อให้กับนักเรียน

อีกหนึ่งกิจกรรมคือ PIM young creative program จะเป็นโปรแกรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ พร้อมทั้งเวิร์กช็อป เพื่อให้เด็กได้สัมผัสว่าแต่ละอาชีพเป็นอย่างไร อันเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการศึกษาต่อ อีกทั้งยังทำให้เด็กได้เช็กตัวเองด้วยว่าอาชีพที่เลือกไว้ตั้งแต่แรกนั้นเป็นอาชีพที่ใช่หรือไม่

“ล่าสุดเราร่วมมือกับ เพ ลา เพลิน ในการจัดกิจกรรมบริการวิชาการ ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารตรงกัน ในแง่ของการมุ่งพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา และเยาวชนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่ง เพ ลา เพลิน มี facility ที่พร้อม และมีแคมป์ ดังนั้นจึงเกิดการผนึกกำลังกันระหว่าง PIM ที่มีคอนเทนต์ และเพ ลา เพลิน มีสถานที่สำหรับการเรียนรู้”

กิจกรรมครั้งแรกที่จัดใน เพ ลา เพลิน เป็นส่วนของ PIM young creative program โดยเป็นค่าย 2 วัน 1 คืนสำหรับเยาวชน 120 คน จากโรงเรียนในจังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ และนครราชสีมา ซึ่งจะได้เรียนรู้อาชีพผ่าน 4 ฐานกิจกรรม หรือ 4 สาขาวิชา ได้แก่ นวัตกรรมการจัดการเกษตร, ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ, ภาษาจีนธุรกิจ และการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ รวมถึงฐานกิจกรรมจับเทรนด์ให้เป็นงาน ที่ PIM จะช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจและเห็นภาพการทำงานของอาชีพที่ตนเองสนใจได้มากขึ้น

สำหรับแผนการดำเนินงานของ PIM career academy “วรินทรา” บอกว่า เตรียมหาศูนย์ลักษณะเดียวกับ เพ ลา เพลิน ในอีก 5 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, นครราชสีมา, อุบลราชธานี, ระยอง และสงขลา ซึ่งมีตารางการอบรมที่แน่นอนในแต่ละเดือนของแต่ละแห่ง โดยจะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นในปีหน้า

“นอกเหนือจากการจัดตั้งอะคาเดมีให้เป็นฮับในแต่ละภาคของไทย หลายโรงเรียนที่เห็นกิจกรรมของเรา หรือครูเคยมาเข้าร่วมกิจกรรมกับ PIM แล้วสนใจอยากให้เราไปจัดที่โรงเรียน ก็สามารถแจ้งมาทางเราได้ทันที ซึ่งเราพร้อมเข้าไปจัดกิจกรรมให้ตามโปรแกรมที่โรงเรียนต้องการ”

ทั้งนั้น การทำงานระหว่าง PIM และเพ ลา เพลิน ครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดความร่วมมือ ภายหลังที่ The Bright Group ของ “พรทิพย์ อัษฎาธร” ซึ่งได้จับมือกับ McGraw-Hill Education เข้าไปจัดทำหลักสูตรภาษาอังกฤษให้กับโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ โดย เพ ลา เพลิน เป็นส่วนหนึ่งของ The Bright Groupที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน และสนับสนุนเกี่ยวกับการทำกิจกรรมนอกสถานที่ในฐานะกรรมการผู้จัดการ เพ ลา เพลิน บูติครีสอร์ท แอนด์ แอดเวนเจอร์ แคมป์ “พรทิพย์” เล่าว่า ตอนนี้ The Bright Group ได้เข้าไปบริหารจัดการหลักสูตรภาษาอังกฤษให้กับโรงเรียนเกือบ 90 แห่งทั่วประเทศ โดยหนึ่งในกระบวนการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้คือ การเข้าค่ายนอกสถานที่ซึ่งเพ ลา เพลิน นับเป็นสถานที่ที่มีความพร้อม เพราะมีทั้งสถานที่จัดสัมมนา และสามารถจัดทัศนศึกษาแบบพักแรม และแบบเช้าไปเย็นกลับสำหรับเยาวชนได้

“PIM เห็นความตั้งใจของเราในการสร้างเพ ลา เพลิน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศึกษาเรียนรู้ เพราะมีที่พัก ฐานกิจกรรม และมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ จึงถือว่ามีความพร้อมอย่างมากในการพาเด็ก ๆ มาเข้าค่ายและนอนพักค้างคืน”

โดยฐานกิจกรรมของเพ ลา เพลิน มีหลายรูปแบบ เน้นให้เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อ การทำงานเป็นทีม และสานสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในกลุ่ม ขณะเดียวกันมีการขยายจุดเรียนรู้ใหม่ ๆ ตลอดเวลา อย่างการทำขนมไทย งานฝีมือ การทำเครื่องหอม การย้อมผ้า โดยมีกิจกรรมที่หลากหลายให้เด็ก ๆ ได้เลือกเรียนรู้อันสอดรับกับความตั้งใจของ PIM Career Academy ที่ต้องการให้โลกของตำราและโลกความจริงขยับเข้ามาใกล้กันมากกว่าเดิม ซึ่งจะสามารถเกิดขึ้นได้หากเด็กได้ก้าวจากการเรียนรู้ในห้องเรียนมาสู่การสัมผัสประสบการณ์จริงนอกห้องเรียนด้วยตัวเอง