คดีส่อพลิก?? “หมอธี” ชี้ปม “ครูแอน-ครูวัลย์” ข้อมูลซับซ้อนกว่าที่คิด

กรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สั่งการให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกันหาช่องทางกฎหมายดูแลให้ น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ กลับเข้ารับราชการตำแหน่งครูผู้ช่วยที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก อย่างถูกต้อง เพราะถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งทางปกครองของภาครัฐ และถือว่าคำสั่งบรรจุแต่งตั้งเป็นคำสั่งทางปกครองที่ถูกต้อง แม้ภาครัฐจะทำผิด ก็ถือว่าถูกในแง่ว่ามีคำสั่งแล้ว ส่วนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่บรรจุแต่งตั้งโดยไม่ได้ขออนุมัติจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) มีความผิด แต่ต้องไปตรวจสอบว่ามูลเหตุจูงใจเพราะไม่รู้หรือเป็นช่วงรอยต่อของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารภายในภูมิภาคหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ หลังจากที่ครูแอนและครูวัลย์ได้รับการเรียกบรรจุแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วยที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม แต่สอนได้ 5 เดือน ไม่ได้รับเงินเดือน และได้รับแจ้งจาก สพม.เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) ว่าต้องพ้นจากตำแหน่งครูผู้ช่วย เนื่องจาก กศจ.ตากไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม และไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง เนื่องจากบัญชีอายุเกิน 2 ปีนั้น

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานเบื้องต้น ข้อมูลยังมีความซับซ้อนกว่าที่คิด มีเรื่องของลำดับการเรียกบรรจุแต่งตั้ง ซึ่งยังใช้กฎหมายเก่าที่ขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มรายวิชา และกำลังตรวจสอบความซับซ้อนของการเรียกบรรจุ อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าทางผู้เกี่ยวข้องพยายามทำตามนโยบายตน ที่ให้ทั้ง 2 คนกลับเข้ารับราชการ เพราะถือเป็นความผิดของภาครัฐ แต่ทั้งหมดก็ต้องทำตามกฎหมาย ไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการศธ.สั่ง ก็สามารถทำได้ทันที โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อกฎหมาย เพื่อเสนอวิธีการเยียวยาต่างๆ มาให้ตนพิจารณา

“ยอมรับว่าอาจจะมีข้อผิดพลาด มีเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลซึ่งผมไม่ทราบว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ตอนนี้ผมกำลังให้สอบสวนอยู่ว่า ทำไมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพท.) เขต 38 ถึงทำแบบนั้น ไม่ต้องห่วง ไม่มีมวยล้ม เพราะผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับใครแน่นอน เรื่องนี้ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ส่วนการเรียกบัญชีลำดับที่ 68 สพม. เขต 38 นั้น ก็ต้องไปดูเช่นกัน ตอนนี้มีเรื่องที่รายงานเข้ามาที่ผม ซึ่งซับซ้อน บอกได้เพียงว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดา รวมถึงยังมีคนเสนอข้อมูลด้วยว่า ในช่วงการบรรจุแต่งตั้ง ครูเขาไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ตรงนี้ก็ต้องเข้าไปดู แต่ขณะนี้ผมมีสมมุติฐานว่าครูไม่ผิด และถึงแม้ว่าครูจะเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ฝ่ายรัฐก็ผิดอยู่ดี เพราะไม่มีสิทธิให้ใครมาบอกให้บรรจุใครได้ ผมยืนยันกับครูว่า ผมทำทุกอย่างที่จะช่วย เพราะไม่ใช่ความผิดของครู แต่ก็ต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย” นพ.ธีระเกียรติกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ผอ.สพม.38 ในสมัยนั้นคือนายมรกต กลัดสอาด ซึ่งปัจจุบันย้ายไปเป็น ผอ.สพม.เขต 20 (อุดรธานี) แล้ว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์