ศธ.คาดเปิดเรียนปกติ 15 พ.ย. หากฉีดวัคซีนไฟเซอร์ตามแผน

กระทรวงศึกษาฯ คาดเปิดเรียนปกติได้ใน 15 พ.ย. หากฉีดไฟเซอร์ตามแผน
ภาพข่าว : มติชน

กระทรวงศึกษาธิการ คาดเด็ก 12-18 ปี เปิดเรียนตามปกติได้ 15 พ.ย. หากฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม ตามไทม์ไลน์

วันที่ 16 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้อัพเดตไทม์ไลน์การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับนักเรียน นักศึกษา อายุ 12-18 ปี ทุกสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านเฟซบุ๊กเพจ ศธ. 360 องศา ตาที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ไทม์ไลน์การฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียน คือ ถ้าฉีดเข็มที่ 1 ในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม จะมีเด็กส่วนหนึ่งจะได้รับเข็มที่ 2 ช่วงสิ้นเดือนตุลาคม และจะทยอยได้รับการฉีดเข็มที่ 2 ให้ครบหมดภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน ซึ่งจะทำให้โรงเรียนบางส่วนในจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม สามารถเปิดเรียนแบบ On-Site ได้ภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้

หากสามารถฉีดวัคซีนได้ตามแผนที่ไว้ คาดว่า ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สามารถเปิดเรียนแบบ On-Site ได้ 100% ทั้งประเทศ

สำหรับช่วงเรียนออนไลน์ เด็กที่เรียนในพื้นที่สีแดงเข้มบางคนอาจตามผู้ปกครองกลับต่างจังหวัด จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้เด็กกลุ่มนี้อย่างไร นายสุภัทร กล่าวว่า สถานศึกษาจะต้องแจกแจงให้ได้ว่า ในสถานศึกษาของตนมีเด็กที่ต้องการฉีดวัคซีนแต่อยู่ต่างจังหวัดกี่คน

จากนั้นให้สถานศึกษาส่งรายชื่อให้ ศธจ. และ ศธจ.จะรวบรวมรายชื่อไปยังกรมควบคุมโรคเพื่อที่จะให้กรมควบคุมโรคจัดสรรวัคซีนในจังหวัดนั้น ๆ ต่อไป