ศธ. เผยยอดนักเรียนประสงค์ฉีดไฟเซอร์แล้วกว่า 3.6 ล้านคน 

กระทรวงศึกษาธิการ เผยนักเรียนแจ้งความประสงค์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์แล้วกว่า 3.6 ล้านคน เร่งทำความเข้าใจผู้ที่ยังไม่แจ้งรายชื่อ ก่อนฉีดเข็มแรก 4 ต.ค.นี้ 

วันที่ 29 กันยายน 2564 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย กำหนดแนวทางการเปิดภาคเรียนให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยจะมีแผนฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่นักเรียนกลุ่มอายุ 12-18 ปีนั้น ข้อมูลปัจจุบัน ณ วันที่ 28 ก.ย.64 พบว่านักเรียนทั้งหมด 5,048,081 คน ประสงค์ฉีดวัคซีน 3,618,166 คน หรือ คิดเป็น 71.67%

ซึ่งในวันที่ 30 ก.ย. คาดจะได้ภาพรวมสรุปข้อมูลทั้งหมด ซึ่งจะให้ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.ประสานกระทรวงสาธารณสุข เร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปกครองและนักเรียนถึงการฉีดวัคซีน อีกทั้งจะสำรวจนักเรียนที่ไม่ประสงค์ฉีดวัคซีนว่ามีความกังวลใจอะไรหรือไม่ เพราะแผนการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ จะเริ่มวันที่ 4 ตุลาคมนี้แล้ว จึงต้องเตรียมความพร้อมให้เรียบร้อยที่สุด

ทั้งนี้ สถานศึกษาที่มีนักเรียนในสังกัดที่ประสงค์จะฉีดวัคซีน แต่นักเรียนรายนั้นไม่ได้พักอยู่ในจังหวัดที่ตั้งของสถานศึกษา ได้ให้สถานศึกษาจัดทำรายชื่อนักเรียนรายนั้น แยกต่างหากเสนอต่อศึกษาธิการจังหวัด โดยเด็กอยู่ที่ไหนให้ฉีดที่นั่น ให้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดสรรยอดวัคซีนเพิ่มรายจังหวัด และให้สาธารณสุขจังหวัดกำหนดวัน เวลา สถานที่ฉีดวัคซีนของนักเรียนกลุ่มดังกล่าว เพื่อให้นักเรียนได้ฉีดวัคซีนในจังหวัดที่พักอาศัยอยู่ในปัจจุบัน เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระการรับ-ส่งของผู้ปกครอง ในการเดินทางไปฉีดวัคซีน 

นอกจากนี้ ศธ.ยังได้เตรียมแผนฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มนักเรียนที่ตกหล่นในรอบแรกไว้ด้วย เช่น หากเริ่มฉีดวัคซีนวันที่ 4 ตุลาคม แล้วผู้ปกครองที่เดิมไม่ประสงค์ให้ลูกฉีดวัคซีนแต่เปลี่ยนใจ จะทำรับมือ และวางแผนอย่างไร เช่น อาจจะให้ไปฉีดวัคซีนในเฟส 2 เป็นต้น