เช็กความพร้อมโรงเรียนดัง เปิด-ไม่เปิดเรียนออนไซต์ 1 พ.ย.

Photo by Romeo GACAD / AFP

จากการที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประกาศให้โรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ เปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 แบบออนไซต์ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

โดยมีเงื่อนไขว่าสถานศึกษาต้องผ่านเกณฑ์การประเมินความพร้อมตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.กำหนดทั้งหมด 44 ข้อ ทั้งด้านกายภาพ แนวปฏิบัติต่าง ๆ ระหว่างเปิดภาคเรียน การเตรียมแผนการจัดการเรียนการสอน แผนเผชิญเหตุ รวมถึงครู-บุคลากรต้องฉีดวัคซีนครบโดสไม่น้อยกว่า 85%

ที่สำคัญ นักเรียน-ผู้ปกครอง ควรได้รับวัคซีนตามมาตรการที่ ศธ. และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนดด้วยจึงจะอนุญาตให้เปิดได้

โดยล่าสุดข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการระบุว่า ขณะนี้มีจำนวนนักเรียนนักศึกษาอายุ 12 ปีขึ้นไป หรือตั้งแต่ชั้น ป.6, ม.1-ม.6, นักศึกษา ปวช.1-3 และ ปวส.1-2 แจ้งความประสงค์ฉีดวัคซีนมากกว่า 3.7 ล้านคน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 5 ล้านคน ซึ่งแต่ละโรงเรียนกำลังทยอยฉีด

และมีความคืบหน้าไปมากกว่า 50% แล้ว และกำลังอยู่ในช่วงประเมินความพร้อมตามหลักเกณฑ์ที่ ศบค.กำหนด หากครบสามารถยื่นขอเปิดเทอมได้ และล่าสุดสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เปิดเผยรายชื่อโรงเรียนที่ได้รับอนุญาตให้เปิดเรียนภายใต้มาตรการคุมโควิดแล้วทั้งหมด 63 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนนานาชาติ

ผลเช่นนี้ จึงทำให้ “ประชาชาติธุรกิจ” ทำการสำรวจเพิ่มเติมถึงความพร้อมของโรงเรียนดังหลายแห่งในกรุงเทพฯ พบว่าเริ่มทยอยเปิดเรียนออนไซต์ควบคู่ไปกับออนไลน์ โดยใช้วิธีการสลับเรียนแบ่งเป็นระดับชั้น และในห้องเรียน หลังระดมฉีดวัคซีนครู-นักเรียน 80-90%

“บดินทรเดชา” เรียนแบบไฮบริด

ดร.วิสิทธิ์ ใจเถิง ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กล่าวว่าขณะนี้โรงเรียนผ่านการประเมินความพร้อมเปิดเรียนตามเกณฑ์ที่ ศบค.กำหนดครบทั้ง 44 ข้อแล้ว อาทิ ความปลอดภัยจากการลดการแพร่เชื้อโรค, รูปแบบการจัดการเรียนการสอน, การตั้งแผนเผชิญเหตุ

รวมถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนของนักเรียนทั้งหมด 4,148 คน ตอนนี้ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 94% คาดว่าจะฉีดวัคซีนเข็ม 2 ครบถ้วนประมาณวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้

“ส่วนครู-บุคลากรของโรงเรียนทั้งหมดมีประมาณ 230 คน ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว 100% คาดว่าพร้อมเปิดเทอมแน่นอน โดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป จะจัดการเรียนการสอนแบบไฮบริด (hybrid learning) หรือการเรียนแบบผสมผสาน โดยให้นักเรียนเรียนออนไซต์แบบสลับระดับชั้น

ยกตัวอย่าง วันจันทร์ระดับชั้น ม.1, วันอังคารระดับชั้น ม.2 หมุนเวียนสลับกันไป เพื่อให้เด็กเปลี่ยนบรรยากาศการเรียน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงจัดทำแผนการเรียนการสอนเพิ่มเติม และจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับคัดกรอง วัดอุณหภูมิ การรณรงค์สวมหน้ากาก ล้างมือ พร้อมกับจัดเตรียมห้องพยาบาล และจะมีการตรวจ ATK ในกรณีที่พบกลุ่มเสี่ยง”

“การเปิดเรียนออนไซต์ครั้งนี้ไม่มีการบังคับ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ปกครองว่าอยากให้เด็กมาเรียนหรือไม่ แต่เท่าที่สอบถามผู้ปกครองบางรายยังมีความกังวลอยู่ ขณะที่นักเรียนส่วนใหญ่ล้วนอยากมาเรียนทั้งนั้น ตอนนี้กำลังส่งเรื่อง และรอกรมควบคุมโรค กรุงเทพมหานครพิจารณา และอนุญาตให้เปิด และเมื่อได้รับอนุญาตแล้ว คาดว่าแผนการเปิดเรียนไม่น่าจะมีปัญหาอะไร”

“หอวัง” ดูสถานการณ์ 2 สัปดาห์

นายประวัติ สุทธิประภา ผู้อำนวยการโรงเรียนหอวัง กล่าวว่าตอนนี้อยู่ระหว่างให้นักเรียนทยอยฉีดวัคซีนให้ครบโดส ล่าสุดนักเรียน ม.ต้น-ม.ปลาย ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วกว่า 80% จากนักเรียนทั้งหมด 3,817 คน และวัคซีนเข็ม 2 คาดว่าไม่น่าจะเกินวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่ครู-บุคลากรฉีดวัคซีนครบแล้ว 100% จากทั้งหมด 250 คน

และการเปิดเทอม 2 ในวันที่ 1 พฤศจิกายนยังคงเป็นการเรียนรูปแบบออนไลน์ทุกระดับชั้นในระยะเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อประเมินสถานการณ์ก่อน แต่จะเปิดออนไซต์วันไหนยังไม่สามารถระบุวันที่ได้แน่นอน แต่เบื้องต้นหากนักเรียนกลับมาเรียนปกติก็จะจัดเตรียมแผนรองรับไว้หลายด้าน ตามนโยบายที่ ศธ.และ สธ.กำหนด เช่น กรณีพบเด็กติดเชื้อ จะไม่ปิดทั้งโรงเรียน แต่จะปิดเฉพาะชั้นที่พบผู้ติดเชื้อ และให้กักตัว 7 วัน ระหว่างนั้นให้เรียนออนไลน์ไปก่อน

“การเปิดเรียนครั้งนี้ยอมรับว่าผู้ปกครองบางรายไม่อยากให้เด็กมาโรงเรียน แต่ยังน้อยกว่าปี 2563 เพราะตอนนี้นักเรียน, ครูฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก พอทำให้อุ่นใจบ้าง และการเปิดเรียนเทอม 2 นี้ หอวังจะไม่มุ่งเน้นการเรียนเท่าไหร่นัก ทั้งยังลดชั่วโมงเรียนให้น้อยลง และให้ครูมอบหมายเฉพาะงานที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อปรับเปลี่ยนบรรยากาศการเรียน”

โพธิสารฯ เปิดเรียน ปลาย พ.ย.

ดร.ภูมิสิษฐ์ สุคนธวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโพธิสารพิทยากร กล่าวว่าโรงเรียนยังคงยึดรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์เป็นหลักใน 2-3 สัปดาห์แรก และจะเปิดเรียนออนไซต์จริง ๆ ในวันที่ 29 พฤศจิกายน เนื่องจากต้องให้เกิดความมั่นใจเสียก่อนว่านักเรียนได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วหรือยัง

และจะต้องมั่นใจว่านักเรียนมีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นจากการรับวัคซีน ตอนนี้นักเรียนกว่า 2,800 คน ทยอยฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 85% คาดว่าจะครบถ้วน 2 เข็มประมาณวันที่ 15 พฤศจิกายน

“ขณะที่ครูและบุคลากรรับวัคซีนครบ 100% แล้ว เพราะโรงเรียนยื่นคำขาดว่าทุกคนต้องได้รับวัคซีน จึงจะอนุญาตให้มาสอนออนไซต์ได้ รวมไปถึงพ่อค้า-แม่ค้า คนขับรถตู้รับ-ส่งนักเรียนก็ต้องขอความร่วมมือให้มีหลักฐาน หรือใบรับรองมายืนยันการฉีดวัคซีนเช่นกัน ถ้าไม่มี จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในโรงเรียนอย่างเด็ดขาด นอกจากนั้น เรายังสำรวจผู้ปกครองด้วยว่าได้รับวัคซีนหรือยัง เพราะเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดนักเรียนมากที่สุด”

ดร.ภูมิสิษฐ์กล่าวต่อว่า สำหรับการเปิดออนไซต์ปลายเดือนพฤศจิกายนจะทำการสลับเลขที่ (เลขคู่, เลขคี่) ในแต่ละห้องเรียน ผสมผสานกับการเรียนออนไลน์ เหตุที่ยังนำการเรียนออนไลน์มาใช้ เพราะอยากให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีอย่างเป็นประโยชน์

รวมถึงครูก็จะได้พัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือการสอนด้วย ภาพรวมตอนนี้โรงเรียนพร้อมเปิดแน่นอน เพียงแต่รอให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนให้มากที่สุด รวมถึงด้านความปลอดภัยของครู และบุคลากรก็ต้องตรวจ ATK อย่างสม่ำเสมอ แต่คงไม่ได้นำมาตรวจนักเรียนทั้งหมด

“ส.ก.-เตรียมฯ” เปิด 15 พ.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของโรงเรียนต่าง ๆ ปรากฏว่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (ส.ก.) ประกาศกำหนดเปิดภาคเรียนในวันที่ 10 พฤศจิกายน โดยจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ คาบละ 40 นาที ตามตารางเรียนที่กำหนดเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ในระยะแรก และหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ควบคุมได้ในระดับที่เหมาะสม โรงเรียนจึงจะมีแผนกำหนดเปิดเรียนออนไซต์ในวันที่ 15 พฤศจิกายน แบบสลับวันเรียน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ

ขณะที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเปิดเรียนออนไลน์ทุกระดับชั้น ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน แต่สำหรับการเปิดออนไซต์จะใช้วิธีสลับเลขที่ (เลขคู่, เลขคี่) และสลับกันมาเรียนแบบ 2 วันเว้น 2 วัน โดยระดับชั้น ม.6 จะเปิดเรียนออนไซต์ในวันที่ 15 พฤศจิกายน, ม.4 วันที่ 13 ธันวาคม และ ม.5 วันที่ 4 มกราคม 2565 ตามลำดับ

“ก.ท.-ซ.ค.” เรียนออนไลน์ก่อน

สำหรับโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย (ก.ท.) ประกาศในเว็บไซต์ของโรงเรียนว่าในวันที่ 26 ตุลาคมเป็นวันเปิดภาคการศึกษาที่ 2/2564 โดยจะจัดการเรียนการสอนทุกระดับชั้นในรูปแบบออนไลน์ก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายมากกว่านี้ ถึงจะปรับมาเป็นการเรียนในรูปแบบออนไซต์ ซึ่งเหมือนกับโรงเรียนเซนต์คาเบรียล (ซ.ค.)

มีประกาศถึงผู้ปกครองว่าวันที่ 27 ตุลาคม จะเป็นวันเปิดภาคเรียนการศึกษาที่ 2/2564 และจะใช้วิธีการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ในทุกระดับชั้น ส่วนการเปิดออนไซต์เมื่อไหร่นั้นทางโรงเรียนยังไม่ระบุ