ม.ศรีปทุม ดันนักศึกษาสร้างรายได้หลักแสน ในตลาดงานศิลป์ NFT

ม.ศรีปทุม ดันนักศึกษาสร้างรายได้หลักแสน ในตลาดงานศิลป์ NFT

คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดประตูสู่เส้นทางสร้างรายได้ระหว่างเรียนให้นักศึกษาควบคู่กับการฝึกปรือฝีมือ ดันผลงานศิลป์สู่ตลาด Non Fungible Token (NFT) ผ่านเทคโนโลยี Blockchain โชว์ศักยภาพฝีมือ #DEKSPU

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.เกรียงไกร กงกะนันทน์ อาจารย์ประจำคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม เผยว่า การมาของเทคโนโลยี Blockchain ได้สร้างแพลตฟอร์มสำหรับการแลกเปลี่ยนทางอินเตอร์เน็ตที่มีค่า นอกจากสกุลเงินดิจิทัลที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้อย่าง Bitcoin

เทคโนโลยีตัวนี้ยังสามารถแลกเปลี่ยน ผลงานศิลป์ หรือ สินทรัพย์ดิจิทัล ได้โดยผ่านตลาดที่เรียกว่า Non Fungible Token (NFT) ซึ่งเป็นการนำผลงานขึ้นบนระบบบล็อกเชน ทำให้เราสามารถแสดงความเป็นเจ้าของงานศิลปะได้ในรูปแบบดิจิทัล

ปัจจุบันตลาด Non Fungible Token หรือ NFT ได้รับความนิยมอย่างมาก จากเหล่านักสะสมและเจ้าของผลงานต่างๆ ยิ่งผลงานที่โดดเด่นก็ยิ่งสร้างมูลค่าได้สูง บางผลงานมีมูลค่าสูงถึงหลักล้านบาท

คณะดิจิทัลมีเดีย จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของตลาด NFT เพราะเรามีนักศึกษาที่มีฝีมืออยู่เยอะมาก แต่กลับไม่มีตลาดไหนรองรับผลงานของพวกเขาได้อย่างเต็มที่ ยิ่งในสถานการณ์โควิดระบาด คนไม่ออกนอกบ้าน แต่จะใช้เวลาอยู่กับโลกอินเทอร์เนตมากขึ้น ทางมหาวิทยาลัยจึงนำเรื่องนี้มาสอนนักศึกษาของเราเพื่อเพิ่มช่องทางให้นักศึกษาได้มีพื้นที่โชว์ศักยภาพผลงานที่พวกเขาตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองได้ ซึ่งนักศึกษาของเราจะได้เรียนรู้วิธีการลงผลงานผ่านเว็บไซต์ OpenSea แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่เป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ โดยนักศึกษาหลายๆ คนได้นำผลงานของตนลงขายจนมีรายได้สูงถึงหลักแสนบาท และมีการเปิดประมูลที่สร้างรายได้สูงถึง 7 แสนบาท ภายในภาพๆ เดียว กลายเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจไปกับนักศึกษามากๆ

แม้ว่าปัจจุบันตลาด NFT จะยังไม่ได้รับการรับรองให้ซื้อขายในตลาดทรัพย์สินดิจิทัลที่ได้ license จาก กลต. แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลาด NFT ได้กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ผลิตงานศิลป์ ซึ่งในอนาคตเทคโนโลยีเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น และยังพัฒนาต่อไปได้อีกไกลอย่างแน่นอน

NFT อาจไม่ใช่แค่ภาพวาด แต่อาจรวมถึงผลงานศิลป์ทุกแขนง เรียกว่า เป็นจุดบรรจบระหว่างเทคโนโลยีกับงานศิลป์ได้อย่างลงตัว เราจึงผลักดันให้นักศึกษาของเราได้มีโอกาสสร้างรายได้และโชว์ศักยภาพฝีมือของ #DEKSPU สู่สายตาของคนทั่วโลก