ภริยา สีจิ้นผิง เรียกร้องทั่วโลกช่วยกันยกระดับการศึกษาสำหรับเด็ก-สตรี

เครดิตภาพจาก CGTN

นางเผิง ลี่หยวน ภริยาของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายส่งเสริมให้สตรีจำนวนมากได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติภายในปี 2573

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 นางเผิง ลี่หยวน ทูตพิเศษขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ในด้านการส่งเสริมการศึกษาสำหรับเด็กหญิงและสตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Courier ของยูเนสโกว่า การขจัดความยากจนและบรรลุความเท่าเทียมทางเพศคืออุดมคติของมวลมนุษยชาติและความปรารถนาของสตรีทั่วโลก พร้อมกับเน้นย้ำว่าด้วยความพยายามอย่างไม่ลดละ จีนจึงบรรลุเป้าหมายในการขจัดความยากจนสัมบูรณ์ (absolute poverty) โดยมีการศึกษาเป็นกลไกที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

“เราควรมีความมุ่งมั่นตั้งใจมากขึ้นในการส่งเสริมการศึกษาสำหรับเด็กหญิงและสตรี ตลอดจนทำงานอย่างจริงจังเพื่อสร้างความมั่นใจว่าสตรีจำนวนมากขึ้นจะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ เพื่อมีส่วนช่วยในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติภายในปี 2573”

นอกจากนี้ นางเผิงยังเรียกร้องให้ทุกคนทั่วโลกร่วมมือกันสำรวจแนวทางใหม่ ๆ และรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ โดยระบุว่า ในขณะที่โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดไปทั่วโลก เราหวังว่าจะไม่มีเด็กหญิงคนใดถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

หวังว่ารัฐบาลของทุกประเทศ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศและองค์กรนอกภาครัฐ จะลงมือปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อมอบพลังให้สตรีผ่านการศึกษา ส่งเสริมการยกระดับการศึกษาสำหรับเด็กหญิงและสตรี และอัดฉีดแรงกระตุ้นใหม่ในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันเพื่อมวลมนุษยชาติ

ในปี 2558 ประเทศจีนและยูเนสโกได้ร่วมกันจัดตั้งรางวัล UNESCO Prize for Girls’ and Women’s Education และรางวัลนี้ได้สร้างผลกระทบเชิงบวกอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ในฐานะทูตพิเศษของยูเนสโกในด้านการส่งเสริมการศึกษาสำหรับเด็กหญิงและสตรี นางเผิงได้แสดงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำตามบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ พร้อมกับระบุว่าจีนจะเดินหน้าทำงานร่วมกับยูเนสโกเพื่อความสำเร็จของการมอบรางวัล UNESCO Prize for Girls’ and Women’s Education


ในวาระครบรอบ 75 ปีของยูเนสโก นิตยสาร Courier ได้ตีพิมพ์ฉบับพิเศษเพื่อเน้นย้ำถึงความท้าทายสำคัญ ๆ ที่ภาคการศึกษากำลังเผชิญอยู่ในทุกวันนี้ พร้อมกับนำเสนอทางออก