เปิดเเล้ว! นิทรรศการจาก “ศิลปินดาวน์ซินโดรม” คนแรกของไทย “จากดาวน์ สู่ดาว”

การวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ที่ Venice Art Space วัชรพล รามอินทรา เปิดนิทรรศการ “จากดาวน์ สู่ดาว ศิลปะแห่งแรงบันดาลใจ The Art of Inspiration” นิทรรศการแสดงภาพโดยศิลปินดาวน์ซินโดรม โดย น้องเหมียว-แคทลียา อังศวานันท์ ศิลปินดาวน์ซินโดรมคนแรกของไทย และเยาวชนกลุ่มดาวน์ซินโดรมจากสถาบันราชานุกูล โดยมี เอกชัย วรรณแก้ว ศิลปินวาดภาพรับเชิญร่วมวากภาพกับแคทลียา ประกอบการบรรเลงเพลงขิม โดย ด.ญ.ชนิตา ธรรมธัชพิมล ดาวน์ดนตรี เพื่อเป็นการเปิดนิทรรศการ ทั้งนี้รายได้จากการวาดภาพประกอบการบรรเลงขิมนี้ สนับสนุนมูลนิธิราชานุกูลโดยไม่หักค่าใช้จ่าย

นิทรรศการจากดาวน์…สู่ดาว The Art of Inspiratio โดยแคทลียา อัศวานันท์ เพื่อเป็นการสร้างสรรค์สังคม ส่งต่อแรงบรรดาลใจให้กับครอบครัวกลุ่มผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม และผู้ป่วยที่มีความบกพร่องในด้านต่างๆ

นางพรประภา อัศวานันท์ คุณแม่แคทลียา อัศวานันท์ กล่าวว่า ย้อนกลับไปเมื่อตั้งครรภ์ครั้งเเรก ขณะนั้นอายุ 25 ปี ไม่ได้มีการตรวจน้ำคร่ำเพราะเป็นท้องแรก ซึ่งไม่ได้คิดว่าลูกจะเกิดมาผิดปกติ บวกกับเครื่องมือทางการเเพทย์ในสมัยนั้นยังไม่ทันสมัยเท่าปัจจุบัน เเต่น้องเหมียวจะเกิดมาผิดปกติ เเต่ก็เป็นที่รักของครอบครัว

“แม้จะมีพัฒนาการล่าช้า โดยเฉพาะด้านการเรียนรู้ แต่ได้รับการเลี้ยงดูส่งเสริมจากครอบครัวที่ดีเยี่ยม น้องเหมียวเริ่มวาดภาพตั้งแต่ปี 2553 ตั้งแต่เริ่มเป็นนิสิตคณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เเละยังได้ไปเรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทั้งในเเละต่างประเทศ มีผลงานศิลปะแนวอิมเพรสชั่นนิสม์เกือบ 300 ภาพ และจัดแสดงงานมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีโอกาสได้แสดงงานที่ญี่ปุ่นอีกด้วย”

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สถาบันราชานุกุลถือว่าเป็นหน่วยงานในสังกัด ทำหน้าที่ในด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านสมอง รวมทั้งเป็นศูนย์วิจัย พัฒนาองค์ความรู้ทางด้านพันธุศาสตร์การแพทย์ ซึ่งงานนิทรรศการในวันนี้ทำให้เห็นถึงการแสดงศักยภาพ การสร้างสรรค์งานที่มีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง

“ดาวน์ซินโดรมถือเป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากการที่มีความผิดปกติ หรือโครโมโซมเกินมา และมีบางส่วนที่ทำให้เกิดภาวะตรงนี้ คนที่มีภาวะนี้อาจจะมีพัฒนาการที่ล่าช้าได้ โดยในแต่ละปีประเทศไทยมีผู้ป่วยดาวน์ ซินโดรมประมาณ 800-1,000 ราย โดยโรคดาวน์ ซินโดรมเกิดจากพันธุกรรม ที่เป็นความผิดปกติของโครโมโซม มีโอกาสพบบ่อยที่สุด” อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว เเละว่า สำหรับในประเทศไทย ได้เปิดพื้นที่ให้เด็กดาวน์ซินโดรมมีพื้นที่มากขึ้นกว่าแต่ก่อน ทั้งในส่วนของสถานศึกษาและภาคธุรกิจที่ได้เปิดโอกาส ให้ได้เข้าไปเรียนรู้และทำงานในระบบปกติ

ด้านเดือนฉาย แสงรัตนายนต์ ผู้ช่วยอำนวยการสถานบัน กล่าวว่า ปกติคนที่เป็นดาวน์ซินโดรมจะมีปัญหาหนึ่งคือเรื่องพัฒนาการช้า แต่กิจกรรมที่น้องเหมียวทำถือว่าสุดยอด ทั้งยังสื่อสารกับคุณแม่ได้ สามารถเอาจุดเด่นมาพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก พัฒนาอารมณ์และสังคม


สำหรับนิทรรศการจากดาวน์ สู่ดาว The Art of Inspiration ได้รับการสนับสนุนการจัดงานโดย กรมสุขภาพจิต สถาบันราชานุกูล สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ โครงการพุทธอาสาศิลป์ และอาร์ต สเปซ แกลเลอรี่ จะจัดแสดงทุกวันตั้งแต่ 10.00-19.00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์และอังคาร จนถึง 31 ธันวาคมนี้