ตรีนุช ให้โรงเรียนพิจารณาหยุดสอนออนไซต์ ตามสถานการณ์แต่ละพื้นที่

นักเรียน

ตรีนุช มอนิเตอร์สถานการณ์โควิด-19 ห่วงโอมิครอนระบาดในเด็ก ชี้จะปิดโรงเรียน- หยุดสอนแบบ Onsite ทั่วประเทศหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ละพื้นที่

วันที่ 9 มกราคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron)

เรื่องที่น่ากังวล คือในหลายประเทศอัตราการป่วยนอนโรงพยาบาลของผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอนในเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปีมีเป็นจำนวนมาก และมีรายงานของสถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) ระบุว่า การแพร่ระบาดรุนแรงของโอมิครอน ในสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ล้มป่วยเพิ่มมากขึ้น และ 50 % ของเด็กที่ป่วยจากโควิดเข้าโรงพยาบาล มีอาการรุนแรงจนต้องรักษาในห้อง ICU หรือ ห้องดูแลผู้ป่วยหนัก ซึ่งตนเป็นห่วงเด็กๆทุกคน ถึงแม้ช่วงวัย 5-11 ปีจะเพิ่งมีวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้ แต่เด็กๆส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างครอบคลุม

“กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในทุกสายพันธุ์ เฝ้าระวัง และประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มาโดยตลอด ขณะนี้สถานการณ์น่าเป็นห่วง จึงขอย้ำเตือนไปยังครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองให้ร่วมกันดูแลป้องกันเด็กๆ และขอให้ป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากเสมอ อยู่ห่างๆ คนอื่น และลดละเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เพื่อลดและชะลอการระบาดลง

สำหรับการจัดการเรียนการสอนที่มีผู้สอบถามเข้ามามากว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะสั่งให้ปิดโรงเรียน หยุดสอนแบบ Onsite ทั่วประเทศหรือไม่นั้น

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมาได้มีการออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่อง มาตรการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงศึกษาธิการ (เพิ่มเติม ครั้งที่ 1)

โดยประกาศฉบับนี้ ระบุให้สถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของ ศธ. ประเมินสถานการณ์ความเสี่ยงอย่างรอบด้าน ของนักเรียนหรือครูที่อาจเป็นกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 หากมีนักเรียนหรือครูที่เป็นกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ให้สถานศึกษาสามารถพิจารณาปรับการเรียนการสอนเป็นระบบการศึกษาทางไกล คือ On air , Online, On hand และ On demand ได้ตามความเหมาะสม และประสานกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอย่างใกล้ชิด ดังนั้นการหยุดสอนแบบ Onsite หรือไม่จึงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่”

นางสาวตรีนุช กล่าวด้วยว่าในวันที่ 10 ม.ค.นี้ กระทรวงศึกษาธิการ จะจัดงานเสวนา “โอมิครอนร้ายจริงหรือ? ถึงต้องปิดโรงเรียน” โดยดิฉัน จะพูดคุยถึงนโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษา การปรับการจัดการเรียนรู้ทุกรูปแบบ (5 on) เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทุกที่ทุกสถานการณ์ และการเตรียมความพร้อมที่จะเปิด onsite ของทุกโรงเรียนอย่างปลอดภัย โดยความร่วมมือของ ศธ. กับ สธ. และมีวิทยากรมาชี้แจงในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ประเด็น : สถานการณ์ความรุนแรงของโอมิครอนทั้งไทยและต่างประเทศ มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโอมิครอนในสถานศึกษา , รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อเด็กแห่งประเทศไทย ประเด็น : ความรุนแรงและการแพร่ระบาดของโอมิครอน , นพ.ทรงเกียรติ อุดมพรวัฒนะ Admin Facebook จากเพจดัง “Infectious ง่ายนิดเดียว” ประเด็น: การติดเชื้อโควิดในพื้นที่ (พิษณุโลก) ความรุนแรง และความคิดเห็นในการเปิดเรียน


ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเด็น : การกำกับติดตามมาตรการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประเด็น: นโยบายในการเปิดเรียน Onsite ของสถาบันการศึกษาในสังกัด ศธ. โดยถ่ายทอดสดผ่าน obec channel ตั้งแต่เวลา 11.30 น. เป็นต้นไป จึงขอเชิญชวนสถานศึกษาทุกสังกัด และผู้ปกครองร่วมรับฟัง