ตรีนุช พบทูตจีน เตรียมชงผู้ประกอบการจีน รับนักศึกษาอาชีวะฝึกงาน

เอกอัครราชทูตจีน พบ ตรีนุช เดินหน้าความร่วมมือการศึกษาไทย-จีน เตรียมชงผู้ประกอบการจีนในประเทศไทย รับนักศึกษาอาชีวศึกษาเข้าฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการอย่างเป็นรูปธรรม

วันที่ 18 มกราคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย ได้เข้าพบเพื่อแนะนำตัวเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ รวมทั้งหารือข้อราชการเพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างกันด้านการศึกษา และแลกเปลี่ยนสถานการณ์การจัดการศึกษาในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของทั้ง 2 ประเทศ

นางสาวตรีนุชกล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการศึกษาไทย-จีน มาเป็นระยะ ซึ่งในโอกาสนี้ได้มีการหารือในประเด็นการเรียนการสอนภาษาจีน การแลกเปลี่ยน และการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพ รวมถึงการพัฒนาการอาชีวศึกษา และการพัฒนาครูสอนภาษาจีน

โดยมีแนวทางความร่วมมือระหว่างกัน อาทิ การส่งครูสอนภาษาจีนมาสอนในประเทศไทย การพัฒนาครูไทยในการสอนภาษาจีนผ่านการสนับสนุนทุนการศึกษา หรือการฝึกอบรมออนไลน์ การสร้างโอกาสให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาได้เข้าฝึกงานในสถานประกอบการของจีน การพัฒนาหลักสูตรเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้เรียนภาษาจีน และการเพิ่มช่องทางการฝีกอบรมครูจีนในประเทศไทย เป็นต้น


“ดิฉันได้ขอบคุณสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ให้การสนับสนุนประเทศไทยในด้านการศึกษามาโดยตลอด และขอบคุณเอกอัครราชทูตจีนคนใหม่ ที่แสดงความสนใจเกี่ยวกับการยกระดับความร่วมมือให้ครอบคลุมการพัฒนาด้านอาชีวศึกษา และทางกระทรวงศึกษาธิการยินดีให้การสนับสนุนการดำเนินความร่วมมือเพื่อพัฒนาการศึกษาของทั้ง 2 ฝ่าย โดยเฉพาะในเรื่องการพัฒนาการอาชีวศึกษา ซึ่งทางเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยก็ได้เน้นย้ำว่าจะประสานกับผู้ประกอบการจีนในประเทศไทย เพื่อพิจารณาแนวทางการรับนักศึกษาอาชีวศึกษาเข้าฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป” นางสาวตรีนุชกล่าว