คลัสเตอร์โรงเรียนประจำ ราชบุรี นักเรียนติดเชื้อโควิด 311 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เผยข้อมูลคลัสเตอร์โรงเรียนประจำ จ.ราชบุรี นักเรียนติดเชื้อโควิด 311 ราย

วันที่ 28 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรีได้ออกหนังสือชี้แจงหลังมีคลัสเตอร์ใหม่ที่โรงเรียนธรรมจารินีวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำ ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ต.ปากท่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มีผู้ติดเชื้อรวมล่าสุด 311 ราย จากตัวเลขปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 1,055 ราย เป็นผู้หญิงล้วน มีบุคลากรครูทั้งหมด 92 ราย

ทำให้จังหวัดราชบุรีติดอันดับที่ 9 ของประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด โดยสาเหตุเนื่องจากทางโรงเรียนได้มีการปล่อยให้นักเรียนกลับบ้านไปในช่วงปีใหม่ ก่อนที่จะเดินทางกลับมาในวันที่ 16 มกราคม โดยได้มีการตรวจ ATK และผลเป็นลบทุกคน จึงให้กักตัวให้ครบ 7 วัน และตรวจซ้ำ พบว่าผลเป็นลบ 120 คน ทางโรงเรียนจึงได้แจ้งให้ทางสาธารณสุขทราบและเข้ามาร่วมดำเนินการและตรวจโรค

แพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรีกล่าวว่า จังหวัดราชบุรีติดอันดับที่ 9 ของประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด โดยสาเหตุเนื่องจากพบนักเรียนภายในโรงเรียนธรรมจารินีวิทยาติดเชื้อโควิด โดยทางโรงเรียนได้ปล่อยนักเรียนกลับบ้านช่วงปีใหม่ และได้ให้นักเรียนกลับมาช่วงวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งก่อนจะเข้าเรียนทางโรงเรียนได้มีการตรวจ ATK ให้กับนักเรียนทุกคน และผลออกมาเป็นลบทุกคน จากนั้นให้กักตัว 7 วัน และตรวจซ้ำ ซึ่งผลออกมาเป็นบวก 120 คน จึงได้แจ้งสาธารณสุขในวันที่ 24 มกราคม โรงพยาบาลปากท่อ และสาธารณสุขปากท่อ ได้เข้าไปเก็บตัวอย่างเพื่อไปทำ RT-PCR ซ้ำ

โดยรอบแรกพบ 74 ราย เด็กที่เหลือมีการตรวจซ้ำในวันที่ 25 มกราคม และได้ลงไปตรวจสอบ พร้อมทั้งมาตรการที่ทางโรงเรียนดำเนินการ ทั้งนี้ ผลตรวจของวันที่ 26 มกราคม พบอีก 80 ราย และวันนี้อีกประมาณ 160 ราย รวมทั้งหมดมีนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด 311 ราย จึงได้ส่งนักเรียนไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลปากท่อ และโรงพยาบาลสนาม โดยแยกเด็กที่ป่วยออกมาจากกลุ่มเสี่ยงสูง เพื่อที่จะลดความเสี่ยงในการจัดการ และปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุข

ทั้งนี้ เด็กทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนประจำ และไม่มีผู้ปกครองเข้ามาเยี่ยม คาดเด็กนักเรียนน่าจะติดมาจากข้างนอก ซึ่งหาต้นตอไม่ได้ว่ามาจากไหน เพราะเมื่อกลับเข้ามาวันแรกผลตรวจเป็นลบหมดทุกคน ล่าสุดได้ทยอยย้ายเด็กนักเรียนเข้าโรงพยาบาลสนามโดยมีทีมจากโรงพยาบาลปากท่อ วิทยาลัยการอาชีพปากท่อ และได้รับการสนับสนุนรถจากกรมการทหารช่างราชบุรี

ส่วนเด็กที่มีการสัมผัสเสี่ยงสูงได้มีการตั้งกลุ่มไลน์ พร้อมทั้งมีการประเมินรายวัน ซึ่งขอให้ทางผู้ปกครองไว้ใจได้เพราะเรามีการดูแลลูกหลานและทำตามมาตรฐานของสาธารณสุขไว้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดได้นำเรื่องคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นเข้าประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดราชบุรี เพื่อแก้ไขปัญหา วางแนวทางป้องกัน และในเบื้องต้นยังไม่มีนักเรียนที่มีอาการรุนแรง และมีเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปีอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง เพราะโรงเรียนสอนตั้งแต่อนุบาลไปจนถึงมัธยม