ดราม่าหักคะแนนเด็กร้องไห้ ผอ.โรงเรียนเฉลยเหตุผล ยกเลิกประกาศแล้ว

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายประถม)

“สาธิตสารคาม” ยกเลิกประกาศข้อปฏิบัติคัดเด็กอนุบาล ที่ระบุว่าจะตัดคะแนนเด็กที่ร้องไห้ พร้อมเผยสาเหตุที่ออกกฎดังกล่าวแล้ว 

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 กรณีนักวิชาการอิสระโพสต์ประกาศ เรื่อง ข้อปฏิบัติในการประเมินพัฒนาการนักเรียน ระดับชั้น อนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3 โดยมีข้อหนึ่งระบุว่า หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานที่ร้องไห้ฐานละ 3 คะแนน ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างกว้างขวาง

ล่าสุดมีการเฉลยแล้วว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นของโรงเรียนใด โดยมติชนรายงานว่า รศ.ดร.สุนันท์ สายกระสุน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายประถม) เปิดเผยว่า ประกาศที่เผยแพร่ผ่านทางโซเชียลเป็นหนึ่งในระเบียบของการทดสอบเด็กนักเรียนที่จะเข้ามาศึกษาต่อในสถาบัน ซึ่งมีการกำหนดไว้มานานแล้ว

ถือเป็นระเบียบเพื่อสร้างความเสมอภาคให้กับเด็กที่เข้าทดสอบคนอื่น ๆ ด้วย เพราะการร้องไห้อาจรบกวนสมาธิของเด็กนักเรียนคนอื่น ๆ ถ้าเด็กคนหนึ่งร้อง อาจทำให้เพื่อนคนอื่น ๆ ร้องตามไปด้วย ทำให้ไม่สนใจในสิ่งที่อยู่ข้างหน้า หรืออาจไม่สามารถเข้าทดสอบความรู้ความสามารถได้ต่อ ส่งผลกระทบต่อเด็กคนอื่น ๆ ซึ่งการตัดคะแนนก็ถือว่า ให้ความเป็นธรรมต่อเด็กคนอื่นด้วย

“การตัด 3 คะแนนเป็นเพียงคะแนนส่วนน้อยเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วทางโรงเรียนก็มีการอะลุ่มอะล่วยให้อยู่แล้ว เมื่อเด็กยังไม่พร้อม เด็กร้องไห้ ก็จะให้ผู้ปกครองพาออกไปก่อน รอให้เด็กเงียบ และมีความพร้อมค่อยวนเข้ามารับการทดสอบใหม่”

ทางโรงเรียนไม่ได้ห้ามให้เด็กร้องไห้ เพราะตามธรรมชาติเด็กร้องไห้อยู่แล้ว แต่ก็เพื่อความเสมอภาคและความเป็นธรรมของเพื่อน ๆ ที่เข้าร่วมทดสอบพร้อมกัน จึงต้องกำหนดแนวทางขึ้นมา จากนี้ต่อไปคงต้องมีการทบทวนระเบียบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน แต่อย่างไรก็จะยึดหลักความเสมอภาค ความเป็นธรรมให้แก่เด็กผู้เข้าทดสอบทุกคนต่อไป

รศ.ดร.สุนันท์ สายกระสุน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายประถม) ภาพจากมตนออนไลน์

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายประถม) พบว่ามีการประกาศยกเลิกหลักเกณฑ์เดิมที่กำลังถูกวิจารณ์ พร้อมประกาศข้อปฏิบัติใหม่ ข้อความระบุว่า

ประกาศข้อปฏิบัติในการประเมินพัฒนาการ นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 และขอยกเลิกประกาศโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายประถม) เรื่อง ข้อปฏิบัติในการประเมินพัฒนาการนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 ลงวันที่ 31 มกราคม 2565


สาระสำคัญคือ การตัดข้อความที่ระบุห้ามเด็กนักเรียนร้องไห้ในระหว่างทดสอบ และการห้ามไม่ให้ผู้ปกครองเข้าห้องสอบออก แล้วปรับถ้อยคำเป็น การประเมินจะพิจารณาจากความพร้อมด้านต่าง ๆ ของผู้รับประเมิน และให้ผู้ปกครองรอรับบุตรหลานแทน

ประกาศของ ร.ร.สาธิตม.มหาสารคาม ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายประถม) เรื่อง ข้อปฏิบัติในการประเมินพัฒนาการนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 ลงวันที่ 31 มกราคม 2565