อว. เปิดหลักสูตรสอนประชาธิปไตย ให้นักศึกษานำร่อง 38 มหาวิทยาลัย

ไม่เลื่อนสอนเข้ามหาวิทยาลัย

อว.จับมือ กกต. เปิดหลักสูตรวิชา “พลเมืองเข้มแข็ง” ในสถาบันอุดมศึกษา สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นำร่อง ม.ราชภัฏ 38 แห่งทั่วประเทศ พร้อมขยายผลสู่ระดับมัธยมศึกษาในอีก 5 ปี

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระดับนโยบายในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.

เพื่อร่วมกันพัฒนาหลักสูตร “พลเมืองเข้มแข็ง” เป็นวิชาศึกษาทั่วไป (General Education : GE) ขับเคลื่อนเสริมความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยแก่นิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา พร้อมจัดสรรงบประมาณและวางแผนต่อเนื่องระยะยาว 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) นำร่องมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ทั่วประเทศ และพร้อมขยายผลสู่ระดับมัธยมศึกษา

สำหรับรายวิชาดังกล่าว เป็นการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

อว. และ กกต. เห็นว่านิสิตนักศึกษาเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญและเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศที่ควรปลูกฝังในระยะยาว โดยมีแนวทางดำเนินการร่วมกัน ดังนี้

1. เสนอคณะรัฐมนตรีให้กำหนด “การเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” เป็นวาระแห่งชาติ

2. กำหนดเป็นนโยบายต่อเนื่องของ อว. และ กกต. เพื่อดำเนินการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยใช้แนวทางการจัดกิจกรรมในระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ

3. ร่วมมือกับคณะกรรมการการอุดมศึกษา คณะกรรมการมาตรฐานอุดมศึกษา ที่ประชุมอธิการบดี แห่งประเทศไทย ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ที่ประชุมคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย สถาบันวิทยาลัยชุมชน และสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่ง ในการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละสถาบัน

4.จัดทำคู่มือการสอนรายวิชาทั่วไป (General Education) วิชาพลเมืองคุณภาพ (Quality Citizen)

5.พัฒนาหลักสูตรและจัดฝึกอบรมด้านการเป็นวิทยากรให้อาจารย์และบุคลากรของสถาบันอุดมศึกษา

6. ติดตามประเมินผลนิสิตนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนการทำวิจัยเพื่อปรับปรุงรูปแบบการดำเนินงาน

7. จัดทำแผนบูรณาการความร่วมมือระหว่าง อว. และ กกต.ในด้านต่าง ๆ โดยกำหนดและจัดสรรงบประมาณ เป็นแผนต่อเนื่องระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570)

8.ส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ดำเนินการจัดการเรียนการสอนวิชา “พลเมืองเข้มแข็ง” เป็นวิชาศึกษาทั่วไป (General Education : GE)

9. สนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่ง มีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง เช่น ช่วยสังเกตการณ์ในวันเลือกตั้ง หรือร่วมเป็นกรรมการในการเลือกตั้ง เป็นต้น

10. ผลักดันในนิสิตนักศึกษาในโครงการต่าง ๆ ของ อว. ร่วมรณรงค์เผยแพร่แก่ประชาชนในพื้นที่ระดับท้องถิ่นของตนในทั่วประเทศ

11. จัดสรรงบประมาณให้ กกต. ประจำจังหวัด ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง อบรมให้ความรู้แก่นักศึกษา และให้นำความรู้ไปขยายผลต่อนักเรียนระดับมัธยมศึกษา