SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย เฟ้นหาเด็กไทยมีฝีมือดนตรียอดเยี่ยม

การประกวดแข่งขัน SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ปี 2560 ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 โดยความร่วมมือของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

โดยในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ชิงเงินรางวัลและทุนการศึกษากว่า 1.8 ล้านบาท จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2560 ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มีเยาวชนดนตรี เข้าแข่งขันรวม 39 คน แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ระดับละ 10 คน รวม 40 ผลงาน ซึ่งคัดเลือกจากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด กว่า 400 คนในรอบแรก และ 100 คน ในรอบรองชนะเลิศ

ความพิเศษของการแข่งขัน คือ ความหลากหลายของเครื่องดนตรี และประเภทดนตรี ซึ่งมีทั้งดนตรีพื้นบ้าน เช่น โหวด โปงลาง รวมถึงดนตรีคลาสสิค ดนตรีสากล เช่น เปียโน ไวโอลิน กลองชุด แซกโซโฟน และดนตรีไทย เช่น ระนาดเอก ฆ้องวงใหญ่ ตลอดจนการขับร้องเพลงโอเปร่า มาแข่งขันรวมกัน

ขณะที่กรรมการตัดสินเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อเสียงมาจากหลากหลายสาขา ทั้งนักดนตรี ครูดนตรี ศิลปินแห่งชาติ สื่อสารมวลชน และนักธุรกิจ อาทิ ดร. สุกรี เจริญสุข, อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, ดร.วินัย พันธุรักษ์, คุณประทักษ์ ใฝ่ศุภการ, คุณนฤตย์ เสกธีระ, ดร.กฤษฎา เสกตระกูล และคุณวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

“เกศรา มัญชุศรี” กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เวทีการประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย จะเป็นเวทีสำคัญให้เยาวชนไทยได้พัฒนาทักษะด้านดนตรีอย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวไปสู่เวทีสำคัญในระดับประเทศ และระดับสากลเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยต่อไป

“เชื่อมั่นว่าเยาวชนจะสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับไปต่อยอด และไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาความสามารถให้ดียิ่งขึ้นไปอีก รวมถึงขยายผล คุณค่าสิ่งที่ได้รับ ไปยังน้องๆ เยาวชนในวงกว้าง”

“ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ” คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ผลงานที่เข้าแข่งขันปีนี้ล้วนน่าประทับใจ โดยเฉพาะรุ่นประถมศึกษา เล่นดนตรีได้ยอดเยี่ยมมาก และใช้เพลงยาก สะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานด้านดนตรีของประเทศไทยที่สูงขึ้น

“ควรมีการส่งเสริมให้เด็กๆ ที่มีพรสวรรค์ หรือมีความอัจฉริยะด้านดนตรีนี้ ให้มีเวทีแสดงมากขึ้น รวมถึงสนับสนุนให้ไปเล่นในเวทีต่างๆ ทั่วโลก และปีหน้าตั้งใจที่จะขยายเวทีการแข่งขันออกไปในต่างจังหวัด เพื่อเฟ้นหาช้างเผือกทางดนตรีให้มากขึ้นด้วย”

สำหรับผลการตัดสิน SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 เยาวชนที่ได้รับเหรียญทองในแต่ละระดับ จะได้รับเกียรติบัตร เงินรางวัลทุนการศึกษาจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และทุนการศึกษาด้านดนตรีที่วิทยาลัยดุริยางศิลป์

ในระดับประถมศึกษา รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ได้รับเงินรางวัล 40,000 บาท ได้แก่ “กิตติคุณ เจริญพันธ์สุทธิ” โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี โดยแสดงความสามารถในการเล่นระนาดเอก เพลงสารถีสามชั้น

ส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท ได้แก่ “ภัทรจารีย์ วณิชย์วงศ์วาน” โรงเรียสารสาสน์เอกตรา แสดงความสามารถในการขับร้อง เพลง The Girl in 14G

สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ได้รับเงินรางวัล 60,000 บาท ได้แก่ “ปริยฉัตร สิทธิดำรงการ” นักเรียนวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ แสดงความสามารถในการขับร้องเพลง IL Bacio

และในระดับอุดมศึกษา รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ได้รับเงินรางวัล 70,000 บาท ได้แก่ “กฤษฎา ชัยรัตนศักดิ์” วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ แสดงความสามารถในการเล่นแซกโซโฟน

สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมด สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.music.mahidol.ac.th