ตรีนุช ประกาศพร้อมเปิดเรียนเต็มรูปแบบ ย้ำครูเน้นปรับพื้นฐานเด็กก่อนเรียน

ตรีนุช เทียนทอง
ตรีนุช เทียนทอง

ตรีนุช นำทีมกระทรวงศึกษาธิการ-กระทรวงสาธารณสุข ประกาศพร้อมเปิดเทอมออนไซต์ 17 พฤษภาคมนี้ทุกโรงเรียน ย้ำครูเน้นปรับพื้นฐานเด็กก่อนเรียน เร่งฟื้นฟูการเรียนรู้ที่สูญเสียไปกว่า 2 ปี

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ที่โรงเรียนพญาไท กรุงเทพฯ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2565 กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2565 นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย และสั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เตรียมความพร้อมในการเปิดเรียนให้ดีที่สุด

ซึ่ง ศธ.มีเป้าหมายเปิดการเรียนแบบ On site เน้นย้ำให้สถานศึกษาทุกสังกัดเตรียมความพร้อม ตามแนวทางการเฝ้าระวังสำหรับการเปิดเรียนด้วยหลักการ “ตัดความเสี่ยง สร้างภูมิคุ้มกัน” ซึ่งทุกสถานศึกษาต้องทำการประเมินตนเองในการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียน ส่วนนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ประเมินความเสี่ยงตนเองเป็นประจำ มีการตรวจคัดกรอง เฝ้าระวังอย่างเหมาะสม

สำหรับการฉีดวัคซีนให้กับ ครู บุคลากร ผู้ปกครอง และเด็กอายุ 5-18 ปี ได้รับวัคซีนโควิด-19 ตามเกณฑ์ ให้มีการเร่งรัดจัดฉีดวัคซีนให้แก่นักเรียนทุกคนที่มีความประสงค์จะเข้ารับการฉีดอย่างครอบคลุมและทั่วถึง โดยศึกษาธิการจังหวัดประสานกับสาธารณสุขจังหวัดในการเร่งฉีดวัคซีน โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่มีอายุระหว่าง 5 -11 ปี ต้องสร้างความรู้ความเข้าใจ และความจำเป็นในการฉีดวัคซีนให้กับผู้ปกครองได้รับทราบ

“ทุกโรงเรียนต้องปฏิบัติตามมาตรการสร้างความปลอดภัยป้องกันโควิด-19 ในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด ทั้งการบริหารจัดการภายในห้องเรียน ภายในโรงเรียน และบริเวณโดยรอบโรงเรียน มีการเตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ มีการซักซ้อม รวมถึงการเตรียมพร้อม School Isolation สิ่งสำคัญ ต้องทำความเข้าใจในชุมชน และสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการของชุมชนร่วมกันอย่างเข้มแข็ง หากมีความเสี่ยง หรือความไม่ปลอดภัยใด ๆ เกิดขึ้น ต้องแจ้งเหตุ ผ่าน MOE Safety Center ต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการลงมือแก้ไขเรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่เกิดขึ้น หรือเรื่องความไม่ปลอดภัยนั้น ต้องได้รับการจัดการแก้ไขให้หมดไป

ทั้งนี้โรงเรียนไม่จําเป็นต้องปิดการเรียนการสอนแม้จะพบการติดเชื้อในโรงเรียน แต่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนตามแผนเผชิญเหตุอย่างรวดเร็ว เพราะเป้าหมายสำคัญ นักเรียนควรได้รับการเรียนรู้อย่างเต็มที่ที่โรงเรียน และลดปัญหาการเกิดภาวการณ์เรียนรู้ที่ถดถอย (Learning Loss)”

นางสาวตรีนุช กล่าวอีกว่า ในด้านการสร้างความมั่นใจต่อคุณภาพทางการศึกษานั้น ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาก่อให้เกิดภาวการณ์เรียนรู้ถดถอยเกิดขึ้นกับนักเรียนในทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งในปีการศึกษา 2565 นี้ ศธ.มุ่งเน้นให้เป็นปีแห่งการเสริมสร้างการศึกษา เพื่อเดินหน้าแก้ไขภาวะถดถอยทางการเรียนรู้อย่างจริงจัง โดยเร่งฟื้นฟูการเรียนรู้ช่วงที่สูญเสียไปให้คืนกลับมาเร็วที่สุดอย่างเป็นระบบ ให้ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นหัวใจ ด้วยการนำแนวทางการเรียนรู้แบบ Active Learning ให้ความสำคัญต่อภูมิปัญญาท้องถิ่น การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อการขับเคลื่อนการเรียนการสอนใน 3 มิติ คือ การเสริมสร้างความรู้ การสร้างทักษะที่เข้มข้น ส่งเสริมทักษะชีวิต หรือทักษะทางสังคม

โดยจะมีการเตรียมความพร้อม หรือการปรับพื้นฐานก่อนเรียนเพื่อค้นหาช่องว่างของน้องๆ ในการออกแบบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพอย่างเหมาะสม ด้วยการ ประเมินความพร้อมก่อนการเรียนในทุกระดับชั้น เพื่อรับทราบถึงสถานะ หรือช่องว่างทางการเรียนรู้ เพื่อคุณครูจะได้เตรียมเนื้อหาการเรียนการสอนที่มีความเหมาะสม สามารถเติมเต็มศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเต็มที่ ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาดำเนินการปรับพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนก่อนเปิดภาคเรียน หรือภายหลังการเปิดภาคเรียนแล้ว

รมว.ศธ.กล่าวด้วยว่า สำหรับครูในทุกสังกัด จะได้รับการส่งเสริมให้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เท่าทันสถานการณ์ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ของผู้เรียน รวมทั้งการจัดสวัสดิการความปลอดภัย สร้างขวัญ และกำลังใจแก่ครูและบุคลากรของสถานศึกษา

ซึ่ง ศธ.พร้อมสนับสนุน และส่งเสริมการพัฒนาคุณครูให้มีทักษะการสอนอย่างเต็มที่ ทั้งในด้าน Digital Literacy มีความสามารถในการปรับช่องว่างทางการเรียนรู้และทักษะของนักเรียน และสามารถวิเคราะห์เพื่อวางแผนการสอนที่เหมาะสม เน้นการสร้างคุณภาพทางการศึกษา เพื่อเป็นการสร้างรากฐานทางการศึกษา ที่ต้องนำพาน้อง ๆ ไปสู่การทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ มีความรู้ และทักษะที่จำเป็นต่ออนาคต รองรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในศตวรรษที่ 21 และสนับสนุน เสริมสร้างการเรียนเพื่อรู้ และสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต

“นับเป็นจังหวะ และโอกาสที่ดี ที่ทุกคนจะได้เพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ รวมถึงการเปิดกว้างทางความคิด ในการปรับเปลี่ยนแนวทางการเรียนการสอนควบคู่เรียนรู้การปรับตัว การพลิกแพลงต่าง ๆ ภายใต้บริบทแวดล้อมทางสังคม และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีผลกระทบต่อการศึกษา ซึ่งจะช่วยให้ครูและนักเรียนสามารถประยุกต์ใช้ และมีความสามารถที่พัฒนาขึ้นตามลำดับ ทั้งในการเรียนการสอนแบบ Online, On demand, On air หรือ On hand”

อย่างไรก็ตาม รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า ในช่วงก่อนเปิดภาคเรียนนี้เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ทางองค์การค้าคุรุสภา ได้นำสินค้าเกี่ยวกับนักเรียนมาลดราคาเป็นกรณีพิเศษ ในแคมเปญ “ช้อปเพลินๆ รับเปิดเทอมกับ ศธ.” โดยหาซื้อได้ที่ศึกษาภัณฑ์พานิชย์ทุกสาขา หรือผ่านระบบออนไลน์และร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายขององค์การค้าคุรุสภาในทุกภาค ทั่วประเทศและร้านค้าต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ โดยจะมีตราสัญลักษณ์ติดแสดงที่หน้าร้าน ซึ่งมีหลายรายการสินค้า จะมีลดราคาสูงถึง 50% เครื่องแบบนักเรียน ลดราคา 50% อุปกรณ์ เครื่องเขียน มีส่วนลดที่มอบให้ ตั้งแต่ 10-20% คู่มือคุณครู ลด 30% เป็นต้น