อังกฤษออกวีซ่า เปิดให้เด็กจบใหม่ ม.ดัง เข้าทำงานในประเทศได้ 2 ปี

นักศึกษาจบใหม่
PHOTO : pexels-ekrulila

อังกฤษ เตรียมออกวีซ่าใหม่ เปิดให้เด็กจบจากมหาวิทยาลัยดัง เข้ามาทำงานในประเทศได้ 2 ปี โดยไม่ต้องมีจดหมายเชิญจากนายจ้าง

วันที่ 3 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษต้องการดึงคนหัวกะทิเข้ามาในประเทศ เตรียมออกวีซ่ารูปแบบใหม่ “High Potential Individual (HPI) visa” เป็นวีซ่าที่เปิดโอกาสให้เด็กจบใหม่จากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกเข้ามาทำงานในประเทศได้ 2 ปี

สำหรับวีซ่า HPI จะอนุญาตให้ผู้ที่จบการศึกษาในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจากมหาวิทยาลัยระดับท็อปทั่วโลกที่อยู่นอกประเทศอังกฤษ สามารถเข้ามาหางานในประเทศได้ โดยวีซ่านี้ไม่ได้คำนึงถึงสัญชาติของผู้ยื่น และไม่จำเป็นต้องมีจดหมายเชิญจากผู้ว่าจ้างในอังกฤษ อีกทั้งยังไม่ได้จำกัดจำนวนว่าจะมอบวีซ่านี้ให้ได้สูงสุดกี่คน

โดยเงื่อนไขสำหรับผู้ที่จะสมัครนั้นจะต้องจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่ติดโผ 50 สุดยอดมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกที่ได้รับการจัดอันดับโดย Times Higher Education World University Rankings, QS World University Rankings และ Academic Ranking of World Universities

โดยผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือปริญญาโท ที่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวจะได้รับวีซ่าทำงานเป็นเวลา 2 ปี แต่หากจบการศึกษาในระดับปริญญาเอกจะได้รับวีซ่าทำงานเป็นเวลา 3 ปี และในอนาคตก็ยังสามารถเปลี่ยนเป็นการถือวีซ่าทำงานระยะยาวประเภทอื่นๆ ได้

สำหรับมหาวิทยาลัยที่เข้าเกณฑ์ในปี 2021 รัฐบาลได้เผยแพร่ผ่านทางออนไลน์ โดยมีมหาวิทยาลัยในสหรัฐที่ติดโผมากกว่า 20 แห่ง นอกจากนี้ยังมีสถาบันอื่น ๆ อีก 17 แห่ง โดยภูมิภาคเอเชียสถาบันการศึกษาในฮ่องกง จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ติดโผ ได้แก่ University of Hong Kong, Chinese University of Hong Kong (CUHK),Kyoto University Japan, Nanyang Technological University (NTU) Singapore,National University of Singapore,Peking University China, Tsinghua University, University of Tokyo

ส่วนค่าธรรมเนียมการยื่นขอวีซ่าอยู่ที่ 715 ปอนด์ หรือประมาณ 30,000 บาท บวกกับค่าธรรมเนียมด้านสุขภาพที่ผู้ยื่นขอวีซ่าจะถูกเรียกเก็บเพิ่มเติม ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้ที่ย้ายถิ่นฐานไปอังกฤษสามารถใช้บริการทางการแพทย์จากโรงพยาบาลในเครือระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ได้ และสิทธิพิเศษสามารถพาสมาชิกในครอบครัวไปได้ด้วย โดยจะต้องมีเงินสำหรับค่ารักษาสถานะอย่างต่ำ 1,270 ปอนด์ หรือ 55,000 บาท

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศปรับเปลี่ยนกฎใหม่ เปิดทางให้ชาวต่างชาติสามารถพำนัก และทำงานในอังกฤษได้สูงสุด 2 ปี แทนที่จะต้องออกจากประเทศหลังจากสำเร็จการศึกษา