เปิดบ้าน “ทาทา มอเตอร์ส” อินเดีย สุดยอดออฟฟิศแห่งความเร็ว

ทาทา มอเตอร์ส บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอินเดีย ให้สถาปนิกออกแบบสำนักงานใหม่ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เพื่อสะท้อนถึงวัยทำงานที่ปราดเปรียวและมีทัศนคติที่เป็นอิสระ ทั้งยังคงธีมธุรกิจของบริษัทรถยนต์

เพียงแต่วัตถุประสงค์หลักของการออกแบบสำนักงานใหม่คือ ต้องการย้ายจากรูปแบบการทำงานแบบลำดับขั้น เพื่อนำไปสู่การทำงานที่โต้ตอบกันอย่างง่าย ๆ มีความร่วมมือ และมีสภาพแวดล้อมที่ยืดหยุ่น

สำหรับแรงบันดาลใจในการตกแต่งออฟฟิศมาจากองค์ประกอบต่าง ๆ ของรถยนต์ทาทา โดยเฉพาะจุดที่ดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็น คือผนังที่เป็นยางรถยนต์ขนาดยักษ์วิ่งขนานไปกับห้องทำงาน
เสมือนไม่มีที่สิ้นสุด โดยให้ความรู้สึกของการเคลื่อนไหว และความเร็ว

นอกจากนั้น ห้องอาหารยังตกแต่งเป็นลวดลายท้องถนน และภายนอกอาคารมีสวนสวยขนาดย่อม เพื่อให้พนักงานมานั่งพักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศอีกด้วย

ส่วนพื้นที่การทำงานจะเน้นเปิดโล่ง ไม่มีอะไรกั้น ทั้งนั้นเพื่อส่งเสริมการประสานงานในองค์กรให้ง่ายขึ้น ที่สำคัญ บริษัทเห็นว่าการไม่มีห้องทำงานแยก และไม่มีฉากกั้นเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการตกแต่งอีกด้วย

ส่วนสีสันในการตกแต่ง จะเน้นสีสดใส เพื่อให้เกิดความรู้สึกปราดเปรียว

ขณะที่เคาน์เตอร์ต้อนรับจะเน้นการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น เรียบหรู แต่ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัย เพราะทาทา มอเตอร์ส ต้องการทำให้พื้นที่สำนักงานของพวกเขาแสดงออกของค่านิยม และปรัชญาขององค์กรอย่างชัดเจน

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูป พร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน