รวยไปอีก! “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” กระเป๋าตุงโกยเพิ่ม 1.7 พันล้านดอลล์ หลังอินสตาเเกรมเปิดตัว “IGTV”

FILE - In this April 11, 2018 file photo, Facebook CEO Mark Zuckerberg pauses while testifying on Capitol Hill in Washington. Some business leaders including Zuckerberg are condemning the Trump administration's decision to separate children from parents who are accused of crossing the border illegally, but it's unclear what impact - if any - they will have. (AP Photo/Andrew Harnik, File)

ฟอบส์ รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1.7 พันล้านดอลลาร์ หลังจากหุ้นของเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น 2.3 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจาก การเเถลงข่าวเปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ในอินสตาเเกรม

เควิน ซิสตรอม ซีอีโอของอินสตาเเกรม เเถลงเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บนอินสตาเเกรม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ชื่อ IGTV สำหรับอัพโหลดวิดีโอ ที่สามารถตั้งค่าความละเอียดได้ถึง 4K และอัพโหลดคลิปได้ถึง 1 ชั่วโมง จากเดิมจะอัพคลิปลงอินสตาเเกรมได้เพียง 1 นาที โดยหวังว่าฟีเจอร์ดังกล่าวจะสามารถเเชร์ส่วนเเบ่งตลาดกับยูทูบได้

“รูปแบบการอัพวิดีโอความยาวมากขึ้น หลังจากที่อินสตาเเกรมสามารถถ่ายทอดสดได้ โดยฟีเจอร์ล่าสุดจะทำให้สามารถอัพวิดีโอความยาว 1 ชั่วโมงได้ จากเเต่เดิมที่อัพได้เพียง 1 นาที โดยฟีเจอร์นี้ชื่อว่า “IGTV” อยู่ภายใต้อินสตาเเกรมนั่นเอง”

วอลล์สตรีท รายงานว่า ข่าวดังกล่าวทำให้หุ้นของเฟซบุ๊กพุ่งขึ้นกว่า 2.3 เปอร์เซ็นต์ ในวันพุธที่ผ่านมา ปิดตลาดที่ 202 ดอลลาร์ เเละหากจะถามว่า IGTV ช่วยหนุนเฟซบุ๊กอย่างไรนั้น ฟีเจอร์นี้จะช่วยในเรื่องรายได้หลักของเฟซบุ๊กในช่วงที่บริษัทขาดพื้นที่โฆษณา เเม้ว่าอินสตาเเกรมจะยังไม่ได้ขายโฆษณาผ่านทาง IGTV เเต่ด้วยกระเเส เเละเมื่อเวลาผ่านไป อาจจะเป็นอีกช่องทางที่สร้างรายได้โฆษณาให้กับบริษัท

โดย eMarketer ยังคาดการณ์ว่า Instagram จะกวาดรายได้เฉพาะในอเมริกาอย่างเดียวจากค่าโฆษณาได้ถึง 5,480 ล้านดอลลาร์ ในปี 2018 เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 70 เปอร์เซ็นต์

เฟซบุ๊กนับว่าเป็นเเอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมบนสมาร์ทโฟน รวมถึงยูทูบ เเละสเเนปแชต ในหลายปีที่ผ่านมาคอนเท้นต์ด้านวิดีโอต่างมีผู้ให้ความสนใจอย่างมาก ในปี 2016 อินสตาเเกรมปล่อยฟีเจอร์ที่คล้ายกับสเเนปแชท นั่นคือการสร้าง “สตอรี่” ที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถเเชร์ภาพ เเละวิดีโอได้ รวมถึงยังสามารถใส่สติ้กเกอร์ กริฟ เเละข้อความในสตอรี่ได้ เเละในปลายปีที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ออกแบบฟีเจอร์ลักษณะใกล้เคียงกัน ที่สามารถเเชร์วิดีโอ เรื่องราว โดยเรียกว่า “วอทช์”

และนับตั้งเเต่มีการเสนอขายหุ้นในเดือนพฤษภาคม 2012 หุ้นของเฟซบุ๊กเพิ่มมากกว่า 428 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ซักเคอร์เบิร์ก ขึ้นเเท่นบุคคลร่ำรวยอันดับที่ 5 ในสหรัฐ ซึ่งฟอบส์ได้ประมาณทรัพย์สินปัจจุบันของเขาอยู่ที่ 77 พันล้านดอลลาร์

ซักเคอร์เบิร์ก ตัดสินใจซื้อหุ้นในอินสตาเเกรมในปี 2012 มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ ขณะนั้นมีผู้ใช้งานเพียง 30 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันอนสตาเเกรมมีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านรายชื่อ เเละมีผู้มีชื่อเสียง ผู้มีอิทธิพลใช้งานอย่างมากมาย

อย่างไรก็ตาม กระเเสข่าวเชิงลบของเฟซบุ๊กเเม้จะมีออกมาหลายเรื่อง เเต่การดำเนินงานของเฟซบุ๊กกับพุ่งขึ้นเรื่อยๆ เฟซบุ๊กมียอดผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 2 พันล้านราย โดยในไตรมาสล่าสุด มียอดขายโฆษณาเพิ่มขึ้นกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา