นักธุรกิจขอนแก่นเชื่อ ศก.ลงสุดลุ้นปีหน้าดีขึ้น-

นักธุรกิจขอนแก่นไม่ถอดใจ เชื่อเศรษฐกิจปีหน้าจะดีขึ้น เหตุปีนี้ดิ่งเหวสุด ๆ แล้ว ด้านผู้ว่า ระบุในอีก 20 ปีข้างหน้า ขอนแก่นจะโตแบบฉุดไม่อยู่ ใครมีที่ดินอย่าขาย

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ภาวะการค้าขายใน จ.ขอนแก่น ตอนนี้จากการคาดการณ์ด้วยสายตาและความรู้สึกพบว่า ร้านค้าหลายแห่งในขอนแก่นปิดตัวลง ขณะที่การค้าต่าง ๆ ดูซบเซา แต่นั่นเป็นการคาดเดาด้วยสายตา ต่างกับข้อมูลที่ปรากฏชัดจากตัวเลขการจัดเก็บภาษี และยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่พบว่ามีตัวเลขสูงขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าตลาดโตขึ้นแต่คนขายเยอะขึ้นด้วย

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้าใน จ.ขอนแก่น คิดว่าน่าจะดีขึ้นกว่าปีนี้อย่างแน่นอน เพราะราคาพืชผลน่าจะดีขึ้น เศรษฐกิจโลกเติบโตขึ้น บวกกับความรู้สึกเคยชินของคนที่ผ่านช่วงแย่มาได้ ก็จะทำให้แข็งแกร่งขึ้น จะทำให้เดินหน้าต่อไปได้

ด้านนายวิฑูรย์ กมลนฤเมธ ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้เศรษฐกิจขอนแก่นไม่ต่างจากทั้งประเทศ คือ อยู่ในลักษณะขาลง เห็นได้ชัดว่าปกติขอนแก่นเป็นเมืองที่มีร้านอาหารเยอะที่สุดในอีสาน แต่ตอนนี้เลิกกิจการเยอะมาก ส่วนใหญ่เป็นร้านที่เปิดใหม่ในระยะ 2-3 ปีนี้ ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แนวดิ่ง คือคอนโดมิเนียมตอนนี้จบเลย ดิ่งมานานแล้ว ส่วนบ้านจัดสรรแนวราบ ความต้องการของผู้บริโภคยังมี แต่ติดปัญหากู้ธนาคารไม่ผ่าน ธนาคารเข้มงวดในการปล่อยเงินกู้มาก ขออนุมัติไปร้อยราย อาจได้หลักสิบรายเท่านั้น จึงทำให้โครงการส่วนใหญ่ชะลอตัว ยังไม่มีการสร้างเพิ่ม

“เรื่องเศรษฐกิจไม่ดี เกิดขึ้นมานานแล้ว ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วซึมลึกมาเรื่อย ๆ แม้ตอนนี้รัฐบาลพยายามทุ่มเงินมาข้างล่าง ให้เงินคนจน 3 พันบาท แต่อย่าลืมว่า คนไทยมีหนี้ครัวเรือนมาก เมื่อได้เงินมาก็ไปจ่ายหนี้นอกระบบ เงินไม่ได้มาหมุนเวียนในตลาด ผมมองว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาแย่สุด ๆ แล้ว เป็นธรรมชาติเมื่อดิ่งลงสุดแล้วก็จะโงหัวขึ้น แต่คงไม่พรวดพราด ปีหน้าจีดีพีของการส่งออกดีขึ้น การกีดกันทางการค้าเราดีขึ้น มีการเลือกตั้ง ต่างชาติเริ่มให้ความเชื่อถือ เงินเริ่มหมุนเวียน เกษตรปีหน้าจะดีขึ้น เพราะถ้าเศรษฐกิจดี การใช้ยางพาราจะมากขึ้น พืชผลปีหน้าจะดี ภาพรวมเศรษฐกิจก็จะดีตามไปด้วย”

สมศักดิ์ จังตระกูล

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวในการบรรยายพิเศษแนวทางและนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดในการพัฒนาจังหวัดและทิศทางการเจริญเติบโตเศรษฐกิจขอนแก่นและภาคอีสาน เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ขอนแก่นมีเป้าหมายและทิศทางในการขับเคลื่อนอย่างชัดเจน เพราะองค์กรธุรกิจมีความเข้มแข็ง เป็นตัวอย่างในระดับประเทศหลายด้าน ทั้งเรื่องการเป็นสมาร์ทซิตี้ที่มีเป้าหมายชัดเจน มีการขับเคลื่อนทุกมิติ

ทิศทางของ จ.ขอนแก่น ขณะนี้มองไปถึงอีก 5 ปี 20 ปี 50 ปีข้างหน้ากันแล้ว เป้าหมายอยู่ที่การก้าวพ้นไมซ์ซิตี้ ไปเป็นโกลบอลซิตี้ เพราะขณะนี้เรามีกงสุลใหญ่มาอยู่ที่ขอนแก่นหลายประเทศ และเร็ว ๆ นี้จะมีกงสุลของประเทศฝรั่งเศส ญี่ปุ่น มาอยู่ด้วย

นอกจากนี้ประเทศจีนและอินเดียมองประเทศไทยเป็นจุดกระจายสินค้า ซึ่งมีจุดตัดที่ จ.ขอนแก่นพอดี อีกทั้งยังมีรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ ที่เอื้อต่อการขนส่งข้ามประเทศ รวมถึงเป็นฮับด้านดิจิทัลวัลเลย์ด้วย ดังนั้นในอีก 20 ปีข้างหน้าขอนแก่นจะโตแบบฉุดไม่อยู่ ใครมีที่ดินอย่าขาย เพราะถึงตอนนั้นราคาจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล