ปักหมุด 5 แหล่งท่องเที่ยวสุด Unseen รอเช็คอินหน้าหนาวที่สังขละบุรี ครบทุกรส ป่าไม้ – ลำธาร – ภูเขา

ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ที่ให้ได้แนบชิดกับธรรมชาติที่มาพร้อมกับวัฒนธรรมแบบผสมผสาน แนะนำที่ “สังขละบุรี” อำเภอเล็กๆ กลางหุบเขาและสายน้ำ ใน จ.กาญจนบุรี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว และเพื่อเที่ยวสังขละบุรีได้อินและพิเศษมากขึ้น ว่ากันว่าให้นั่งรถไฟมาเที่ยว เพราะตลอดเส้นทางรถไฟนอกจากจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ แล้ว คุณยังจะได้สัมผัสบรรยากาศและวิวสวยๆ ของแม่น้ำแคว ภูเขา ป่าไม้และวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นอีกด้วย นอกจากนี้ที่สังขละบุรีก็ยังมีที่เที่ยวมากมายที่จะให้คุณได้ตามไปเช็คอินกันหลายแห่ง ซึ่งจะมีที่ไหนบ้างวันนี้เราขอเป็นไกด์พาคุณไปทำความรู้จักกับสถานที่เหล่านั้นเอง

1.สะพานมอญ

    ถือเป็นที่แรกหากมาเที่ยวสังขละบุรีแล้วต้องมา เนื่องจากเป็นสะพานที่จะพาคุณไปสัมผัสวิถีชีวิตของชาวมอญอย่างแท้จริง เป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างวัฒนธรรมไทยและมอญไว้ด้วยกัน และเป็นสะพานไม้ที่คลาสสิกและยาวที่สุดในเมืองไทย โดยมีความยาวประมาณ 900 เมตร และในช่วงเวลาเช้าสะพานแห่งนี้ก็จะครึกครื้นเป็นอย่างมาก มีการแต่งตัวเป็นหนุ่มสาวชาวมอญทำบุญตักบาตรยามเช้า มีของประดับ/ของฝาก ขายตามข้างทาง นอกจากนี้ยังจะได้เห็นวัฒนธรรมการเทินของไว้บนหัวของชาวมอญ รวมถึงอาจได้เห็นแม่ชีสวมผ้าคลุมแบบชาวมอญเดินรับบาตรอย่างเป็นระเบียบด้วย และหากไปถูกช่วงถูกเวลาก็จะได้เห็นเด็กๆ กระโดดน้ำโชว์ท่าสวยๆ จากสะพานมอญลงแม่น้ำซองกาเลียกันอีกด้วย ทั้งนี้ ใครที่ไปถึงสังขละบุรีแล้ว ไม่แวะเที่ยวชมสะพานมอญ เหมือนมาไม่ถึงสถานที่เช็คอินยอดนิยมกันและมาไม่ถึงประตูสู่เส้นทางมอญ

2.วัดวังก์วิเวการาม หรือ วัดหลวงพ่ออุตตมะ

    วัดแห่งนี้ก่อสร้างด้วยศิลปะแบบพม่า เป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจของชาวสังขละบุรีเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายมอญที่นับถือหลวงพ่ออุตตมะ ก็ยกให้ท่านเป็นดั่งเทพเจ้าของชาวมอญ ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีจะมีงานใหญ่ทางศาสนาที่วัดแห่งนี้ เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันเกิดของหลวงพ่ออุตตมะ และภายในวัดก็มีพุทธสถานที่สวยงาม ได้แก่ อุโบสถ ศาลาการเปรียญ วิหารพระหินอ่อน ศาลาหลวงพ่ออุตตมะ หอระฆัง เป็นต้น รวมถึงมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมมากมาย นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมไทยเชื้อสายมอญได้มากขึ้นอีกด้วย

3.เจดีย์พุทธคยา

    เป็นปูชนียสถานที่สำคัญคู่กับวัดวังก์วิเวการาม ตั้งตระหง่านอยู่บนเนินเขาใกล้ริมฝั่งแม่น้ำ ใกล้วัดวังก์วิเวการาม สวยงามโดดเด่นด้วยสีทองอร่ามเป็นแสงกระทบกับแสงแดด ด้านหน้าทางเข้าก่อนจะเข้าไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่หลวงพ่ออุตตมะอัญเชิญจากประเทศศรีลังกาเพื่อหวังว่าจะได้เป็นสิริมงคลแก่ชาวพุทธ ก็จะมีสิงห์แบบมอญขนาดสูงใหญ่อยู่ทางซ้ายและขวาของบันไดทางขึ้นที่ทอดยาวสู่ตัวองค์เจดีย์ โดยข้างบนพระเจดีย์องค์ใหญ่นอกจากจะเข้าได้สักการะพระบรมสารีริกธาตุแล้ว ยังจะได้ชมลวดลายของพระเจดีย์องค์ใหญ่กันแบบใกล้ๆ ซึ่งมีลวดลายที่สวยงามและมีพระพุทธรูปปางต่างๆ ลดหลั่นกันไปอยู่โดยรอบพระเจดีย์องค์ใหญ่ และด้วยสวยงามขององค์เจดีย์สีทองอร่ามทั้งองค์นี้ จึงจัดเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของอำเภอสังขละบุรีที่เมื่อมาแล้วต้องมากันให้ได้

4.วัดจมน้ำ

    วัดจมน้ำหรือวัดวังก์วิเวการามเก่า เป็นวัดที่หลวงพ่ออุตตมะและชาวบ้านอพยพชาวกะเหรี่ยงและมอญได้ร่วมกันสร้างขึ้น เมื่อปี 2496 ซึ่งขณะนี้เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนของเมืองไทย เพราะมีความแปลกที่มีซากโบราณสถานจมอยู่ใต้บาดาลมานานหลายปี โดยหากมาเที่ยวในช่วงฤดูร้อน /น้ำลด จะสามารถเดินเข้าไปเยี่ยมชมอุโบสถ หอระฆัง และร่องรอยของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ได้ แต่ถ้ามาช่วงฤดูฝน น้ำเยอะหน่อย ก็จะเห็นเพียงยอดระฆังโผล่ขึ้นเหนือน้ำเท่านั้น แต่ก็เป็นประสบการณ์แบบใหม่เพราะช่วงน้ำเยอะนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมจัดทริปดำน้ำเพื่อเข้าไปดูความสวยงามของซากโบราณแห่งนี้กันใต้น้ำ

  1. น้ำตกซองกาเรีย

    ด้วยสายน้ำที่เย็นฉ่ำและใสมากของน้ำตกซองกาเรีย ทำให้บริเวณนี้มีนักท่องเที่ยวแวะมาเล่นน้ำกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากบริเวณนี้ระดับน้ำไม่ลึก ความเร็วของกระแสน้ำไม่มาก ทำให้สามารถเล่นน้ำได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และสามารถร่องห่วงยางไปตามกระแสน้ำได้ นอกจากนี้ น้ำตกซองกาเรียยังมีแพเรียงรายไว้ริมน้ำด้วยเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้นั่งเล่นเก็บบรรยากาศชิลๆ กันอย่างเพลิดเพลิน

    เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 ที่เที่ยวอันซีนที่นำมาบอกกล่าวเพื่อให้คุณได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศกลางหุบเขาและสายน้ำ แต่ก่อนจะตามไปเช็คอินเที่ยวที่สังขละบุรี ควรจองที่พักกันก่อนเพราะที่นี่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปสัมผัสเสน่ห์แห่งมอญไม่น้อย เพื่อการไปเที่ยวแบบราบรื่นแนะนำให้จองที่พักสังขละบุรีกันไว้ล่วงหน้า โดยสามารถจองผ่าน Traveloka ได้ที่ http://www.traveloka.com/th-th/hotel/thailand/city/sangkhla-buri-district-10000486  ซึ่งมีที่พักสังขละบุรีให้เลือกมากมาย ทั้งติดริมน้ำ ใกล้ชิดธรรมชาติ และที่สำคัญราคาไม่ได้แพงอย่างที่คิด