เก็งแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25-0.50% ในปีนี้ เข้มงวดจัดการเงินเฟ้อ

แบงก์ชาติ-BOT-เงินบาท

กรุงไทยคาดแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยอีก 25-50 bps ในช่วงที่เหลือของปี หลัง กนง.ส่งสัญญาณเข้มงวดจัดการเงินเฟ้อมากขึ้น คาดเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับสู่กรอบเป้าหมายในปีหน้า

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 สู่ระดับร้อยละ 0.75 ต่อปี โดยเสียงข้างน้อยเห็นควรให้ปรับขึ้นร้อยละ 0.50 ต่อปี ทั้งนี้ กนง. มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งคาดว่า GDP จะกลับเข้าสู่ระดับเดิมก่อนการแพร่ระบาดได้ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอาจอยู่ในระดับสูงเกินกรอบเป้าหมายอีกระยะหนึ่ง ก่อนทยอยปรับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในปี 2023 (พ.ศ. 2566)

ทั้งนี้ Krungthai COMPASS มองว่าเป็นไปได้ที่ กนง.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 25-50 bps ในช่วงที่เหลือของปี ประเมินจากการส่งสัญญาณของ กนง. ที่คณะกรรมการเสียงข้างมากถึง 6 ต่อ 1 ท่านที่ลงมติให้ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 สู่ระดับร้อยละ 0.75 ต่อปี และมีกรรมการเสียงข้างน้อย 1 ท่านเห็นควรให้ปรับขึ้นถึงร้อยละ 0.50 ต่อปี โดยไม่มีกรรมการท่านใดเห็นควรให้คงดอกเบี้ย สะท้อนท่าทีเข้มงวดมากขึ้น

นอกจากนี้ กนง.ยังระบุว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในช่วงที่ผ่านมาจึงมีความจำเป็นลดลง รวมทั้งมีมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง คาดว่า GDP จะกลับเข้าสู่ระดับเดิมก่อนการแพร่ระบาดภายในสิ้นปีนี้ โดยมีแรงส่งชัดเจนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด สอดคล้องกับมุมมองของ Krungthai COMPASS ที่คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องหลังยกเลิกมาตรการ Thailand Pass คาดว่ามีโอกาสแตะระดับ 7-8 ล้านคนในปี 2022

ด้านอัตราเงินเฟ้อ กนง.คาดว่าจะอยู่ในระดับสูงอีกระยะหนึ่ง ก่อนทยอยปรับลดลงเข้าสู่กรอบเป้าหมายในปี 2023 แต่แสดงความกังวลว่าอัตราเงินเฟ้อในระยะต่อไปยังมีความเสี่ยงด้านสูงจากการส่งผ่านต้นทุนไปยังเงินเฟ้อพื้นฐานที่อาจมากและเร็วกว่าคาด บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดแรงกดดันเงินเฟ้อที่เริ่มกระจายเป็นวงกว้าง เป็นไปในทางเดียวกับมุมมองของ Krungthai COMPASS ที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปีจะอยู่ในระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 7 เดือนแรกของปีซึ่งอยู่ที่ 5.9% โดยอัตราเงินเฟ้อทั้งปี 2022 อยู่ที่ 6.1% Krungthai COMPASS


จึงมองว่า กนง. อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 25-50 bps ในช่วงที่เหลือของปี รวมเป็น 50-75 bps ในครึ่งปีหลัง