บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (16 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลงมากถึง 23.27 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันหลักจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ จากแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน หลังจากวานนี้จีนเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือน ก.ค.ปรับตัวขึ้น 2.7% เมื่อเทียบรายปี “ต่ำกว่า” ที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5% ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ค.ของจีนขยายตัวขึ้นเพียง 3.8% “ต่ำกว่า” ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.6% เช่นกัน

ประกอบกับธนาคารกลางจีน (PBOC) สร้างความประหลาดใจด้วยการปรับ “ลด” อัตราดอกเบี้ยนโยบายเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี และปรับลดอัตราดอกเบี้ย reverse repurchase ประเภท 7 วันได้กดดันเงินหยวนให้อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์จนเป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์ให้แข็งค่าในอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากจีนได้กระตุ้นความกังวลว่าอุปสงค์ทองคำจากจีนซึ่งถือเป็นผู้บริโภคทองคำที่มากที่สุดในโลกจะชะลอตัวลง สถานการณ์ดังกล่าวกดดันการเคลื่อนไหวของราคาทองคำเพิ่มเติม ส่งผลให้ราคาทองคำดิ่งลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,772.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวลดลงช่วงติดลบในช่วงตลาดสหรัฐ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่าดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ดิ่งลงสู่ระดับ -31.3 ในเดือน ส.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ +5.0 แต่การแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ทำให้การปรับตัวขึ้นของทองคำเป็นไปอย่างจำกัด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -2.03 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้าง, ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน, อัตราการใช้กำลังผลิตและการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,771-1,754
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,794-1,784
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากผ่าน $1,754