BE8 ทุ่ม 1.4 พันล้าน ควบรวมกิจการเบย์คอม โชว์ไตรมาส 2 กำไรพุ่ง 35%

เบริล 8 พลัส ควบรวมกิจการเบย์คอม

เบริล 8 พลัส ทุ่ม 1.4 พันล้าน ควบรวมกิจการ บริษัท เบย์ คอมพิวติ้ง ผู้ประกอบการธุรกิจ Cyber Security ก้าวขึ้นสู่ผู้นำอุตสาหกรรม หนุนการเติบโตที่ยั่งยืน โชว์ไตรมาส 2/65 กำไรสุทธิพุ่ง 35%

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 นายอภิเษก เทวินทรภักติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ BE8 ผู้นำด้าน Digital Transformation แบบครบวงจร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อกิจการบริษัท เบย์ คอมพิวติ้ง จำกัด (เบย์คอม) ซึ่งเป็นผู้นำ Cyber Security อันดับต้น ๆ ของประเทศ โดยเข้าทำรายการซื้อหุ้นสามัญเบย์คอม เต็มจำนวน 80,000 หุ้น หรือคิดเป็น 100% ของทุนจดทะเบียน

ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เบย์ คอมพิวติ้ง จำกัด สัดส่วน 100% ของทุนจดทะเบียน บริษัทจะแบ่งการชำระค่าหุ้นออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกบริษัทจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทจำนวน 26.05 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 10.83% ของทุนชำระแล้วของบริษัท ให้กับบริษัท คีย์เมกเกอร์ เวนเจอร์ แคปปิตอล จำกัด (Holding) เพื่อเป็นการชำระค่าตอบแทนการรับโอนกิจการทั้งหมด ได้แก่ หุ้นเบย์คอม จำนวน 68,800 หุ้น โดยกำหนดราคาหุ้นละ 47.60 บาท หรือคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1,239.9 ล้านบาท  และส่วนที่ 2 จะชำระค่าหุ้นเบย์คอมจำนวน 11,200 หุ้น เป็นเงินสด 200 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่ารวมในการซื้อกิจการทั้งหมด 1,439.9 ล้านบาท

โดยคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท จากทุนจดทะเบียน 107.29 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียน 120.32 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 26.05 ล้านหุ้น (พาร์ 0.50 บาท) เพื่อชำระเป็นค่าตอบแทนในการรับโอนกิจการทั้งหมด คือ หุ้นสามัญบริษัท เบย์คอม จำนวน 68,800 หุ้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากกระบวนการซื้อกิจการแล้วเสร็จ ผู้ถือหุ้นเดิมของเบย์คอม จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท จำนวน 26.05 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 10.83% ของทุนชำระแล้วของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทได้กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยถ่ายทอดสดจากสำนักงานใหญ่ เพื่อขออนุมัติผู้ถือหุ้นในการทำรายการดังกล่าว รวมทั้งแต่งตั้งบริษัท เวลแคป แอดไวเซอรี่ จำกัด ให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เพื่อให้ความเห็นในเรื่องรายการเข้าซื้อกิจการบริษัท เบย์ คอมพิวติ้ง จำกัด

สำหรับบริษัท เบย์ คอมพิวติ้ง จำกัด ถือเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และเป็นผู้นำเชี่ยวชาญด้าน Cyber Security อันดับต้น ๆ ของประเทศ ก่อตั้งมานานกว่า 25 ปี มีประสบการณ์ทำงานกว่า 330 โครงการ มีลูกค้ากว่า 100 ราย โดยมีทีมงานและพนักงานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Cyber Security มากถึง 175 คน

นายอภิเษกกล่าวว่า การทำธุรกิจ Digital Transformation จำเป็นต้องมี Cyber Security ซึ่งตลาด Cyber Security มีขนาดใหญ่และมีโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากตอนนี้ทุกธุรกิจมีการเก็บข้อมูลบนระบบ Digital ทำให้มีความเสี่ยงของการโดนโจรกรรมข้อมูลหรือการโดนโจมตีทาง Cyber นอกจากนี้ยังมีกฎหมายที่จะผลักดันเพิ่มเติมทั้ง พ.ร.บ.ไซเบอร์และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ดังนั้น การเพิ่มศักยภาพและความเชี่ยวชาญด้าน Cyber Security ก็จะทำให้ BE8 สามารถตอบโจทย์ของลูกค้าได้ดีขึ้น

“เราวางแผนจะสร้าง Digital Transformation Ecosystem ที่สมบูรณ์แบบ การที่ BE8 เข้าซื้อกิจการเบย์คอม จะทำให้มีความพร้อมในการทำธุรกิจ มีความแข็งแกร่งที่จะแข่งขัน ก้าวเป็นผู้นำอุตสาหกรรมอย่างมั่นคงและยั่งยืน” นายอภิเษกกล่าว

ขณะที่ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2 ปี 2565 ว่าบริษัทมีกำไรสุทธิ 30.01 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.55% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 22.14 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้รวม 136.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.95% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2564 ที่มีรายได้รวม 91.69 ล้านบาท

สาเหตุที่ไตรมาส 2/2565 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้และกำไรปรับตัวดีขึ้น เป็นผลมาจากการที่บริษัทได้เริ่มรับรู้รายได้จากงานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ และการขยายฐานลูกค้าทั้งในส่วนการให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะลูกค้าเดิมมีการลงทุนเทคโนโลยีเพิ่มอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้บริษัทยังมีรายได้จากการขายและการให้เช่าใช้สิทธิการใช้งาน ขณะเดียวกันยังมีการขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน

ส่วนผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2565 บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 53.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 37.15%

“ภาพรวมไตรมาส 2 ปี 2565 ของ BE8 ยังเติบโตต่อเนื่อง กำไรสุทธิทำสถิตินิวไฮ ธุรกิจของเราจะเติบโตทั้งจากธุรกิจหลักและธุรกิจที่บริษัทเข้าไปร่วมทุน โดยนอกเหนือจากแผนการเข้าไปซื้อกิจการเบย์คอมแล้ว ขณะนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการควบรวมกิจการกับบริษัท เอคซเทนด์ ไอที รีซอร์ส จำกัด หรือ X10 ยักษ์ใหญ่ด้านโครงสร้างการเชื่อมต่อระบบ Technology Integration

และมีแผนการเข้าร่วมลงทุนกับบริษัท วานิลลา แอนด์ เฟรนด์ และบริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด เพื่อต่อยอดธุรกิจสร้าง Ecosystem  ปีนี้น่าจะเป็นก้าวสำคัญของ BE8 สู่การเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยใช้เทคโนโลยีมาขับเคลื่อนสร้างรายได้รูปแบบใหม่ที่อยู่ล้ำหน้า Disruption ขึ้นแท่นผู้นำธุรกิจที่ปรึกษาด้าน Digital Transformation แบบครบวงจร” นายอภิเษกกล่าว