“สมคิด”มอบ”กอบศักดิ์” ประสานคลังเร่งกม.ปูทาง”ดิจิทัลฮับ”พร้อมดันเพิ่มอันดับขีดความสามารถแข่งขันประเทศ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุม Ease of Doing Business ว่า ในปี 2561 นี้ จะพยายามทำทุกประเด็นที่ค้างอยู่ เพื่อให้ธนาคารโลกรับรู้ และจะได้นำไปสู่การยกอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะการมุ่งเน้นที่ปฏิรูปกฎหมาย และ การเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัล ที่ต้องจัดทำกฎหมาย และกฎระเบียบต่าง ๆมารองรับ อาทิ กฎหมายที่จะส่งเสริมสตาร์ทอัพในด้านนี้ เป็นต้น เพื่อนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางดิจิทัล (ดิจิทัลฮับ) ของเมืองไทย

“ได้มอบหมายนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประสานงานกับกระทรวงการคลัง ในการปรับปรุงกฎหมายดิจิทัลให้ไปสู่อนาคต ส่วน Ease of Doing Business เราไม่กังวลแล้ว คิดว่าไปได้ดี แต่ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันที่มีด้วยกัน 12 เสาหลัก ซึ่งผมอยากให้มีการประชุมทุกเดือน” นายสมคิดกล่าว

นายกอบศักดิ์กล่าวว่า หลังปีที่แล้ว ประเทศไทยมีอันดับ Ease of Doing Business ดีขึ้น 20 อันดับ ปี 2561 นี้จึงต้องเร่งเตรียมการให้อันดับดีขึ้นไปอีก อย่างเช่น การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ รวมถึงกฎหมายและกฎระเบียบอื่น ๆอีกราว 30 เรื่อง ซึ่งธนาคารโลกจะเข้ามาประเมินในช่วงกลางปีนี้ และ ต.ค.ก็จะมีการแถลงอันดับใหม่

ขณะเดียวกันยังได้มีการหารือกันถึงแผนการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ด้วย เพราะผู้ที่ตอบคำถามธนาคารโลกบางทีก็ไม่รู้ว่า กฎหมายได้ถูกปรับปรุงแล้ว